Làm trắng da hiệu quả từ những bài thuốc Y học cổ truyền

Từ thời xa xưa, trong dân gian ta đã truyền nhau những bí quyết làm đẹp da bằng các bài thuốc Y học cổ truyền, mang lại hiệu quả làm trắng da đến ngoài sức mong đợi. Bằng cách sử dụng các loại dược liệu đã qua xử lý cẩn thận, cùng việc kết hợp chúng một cách hợp lý tạo ra những bài thuốc này giúp dưỡng trắng da từ bên trong, làm cho làn da trở nên hồng hào và tươi tắn.
Công dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc với sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng Công dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc với sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng
12 phương thuốc Nam giúp chị em làm đẹp da 12 phương thuốc Nam giúp chị em làm đẹp da

Tại sao nên sử dụng bài thuốc đông y làm đẹp da?

Theo lý luận của Y học cổ truyền, khí và huyết là 2 phần tạo nên sự sống của cơ thể. Trong đó khí (hay chân khí) được lưu giữ và điều hòa bởi lá phổi, khí mang theo và dẫn đường cho huyết tới khắp cơ thể. Huyết được khí bồi đắp lên, nuôi dưỡng các tạng, các bộ phận.

Da và lông cũng là 2 bộ phận được nuôi dưỡng bởi khí huyết. Như vậy chân khí chính là nguồn nuôi dưỡng sức khỏe. Nếu chân khí kém, huyết nuôi dưỡng da cũng ít hơn, khiến cho da khô và xanh xao, thiếu sức sống. Ngược lại, nếu khí huyết dồi dào, da dẻ sẽ trở nên mịn màng, căng bóng và tươi trẻ.

Với lý luận trên, nhiều thuốc Y học cổ truyền đã được lựa chọn như giải pháp hữu hiệu để làm đẹp làn da. Khi thuốc trị vào khí và huyết, hiệu quả tốt và tương đối ổn định, không chỉ làm đẹp da mà còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giàu sức sống.

Bên cạnh đó, thuốc Y học cổ truyền là dược phẩm của dân tộc, là những tinh túy mà cha ông ta đã để lại nhằm mục đích chữa bệnh và nâng cao sức khỏe một cách toàn diện. Do đó thuốc Y học cổ truyền được đánh giá là biện pháp làm đẹp tương đối an toàn.

Dưỡng trắng da từ các bài thuốc Y học cổ truyền
Làm trắng da mặt bằng trứng gà. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Những bài thuốc đông y dưỡng đẹp da

Bài 1: Dùng 12 g quả đào nhân, 6 g cam thảo, 12 g đại hoàng, 6 g quế chi và 6 g mang tiêu đem sắc với 2 chén nước còn lại 1 chén. Mỗi ngày dùng 3 lần (dùng lúc âm ấm), mỗi lần 1/3 chén trước khi ăn.

Bài thuốc có công dụng trị sạm, mặt nám, mụn, còn điều hòa kinh nguyệt, trị đau bụng kinh… ở phụ nữ (phụ nữ có thai không được dùng).

Bài 2: Hạnh nhân lượng vừa đủ, bỏ vỏ, giã hoặc xay thật nhuyễn trộn đều với lòng trắng trứng gà thành dạng cao. Mỗi tối, dùng cao thoa đều lên mặt thành một màng mỏng, sau chừng 2 giờ thì dùng nước ấm rửa sạch.

Có công dụng hoạt huyết hóa ứ, làm da trắng mịn, phòng chống tàn nhang và trứng cá hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả, có thể thêm hoạt thạch lượng bằng hạnh nhân, một ít long não và xạ hương.

Bài 3: Trong Y học cổ truyền bạch phục linh sấy khô, nghiền thành bột thật mịn có tác dụng làm trắng da hiệu quả. Mỗi tối, trước khi đi ngủ lấy một lượng bột thuốc vừa đủ hòa đều với lòng trắng trứng gà, thoa đều lên mặt thành một màng mỏng. Sáng hôm sau rửa sạch bằng nước ấm. Cũng có thể dùng mật ong để thay lòng trắng trứng hiệu quả cũng không kém.

Bài thuốc có công dụng dưỡng da và làm đẹp da từ bên trong, trị chứng nám mặt và tàn nhang. Đây là một trong những bài thuốc Y học cổ truyền làm đẹp da mặt rất đơn giản, dễ thực hiện và hiệu nghiệm.

Bài 4: Bạch cúc hoa, bạch quả, mật ong mỗi thứ 35g, nước lê, sữa tươi và rượu nếp mỗi thứ nửa cốc. Cho cúc hoa vào nước lê và rượu nếp chưng lấy nước.

Tiếp đó, giã nát bạch quả rồi hòa với thuốc, mật ong và sữa tươi thành dạng cao lỏng. Mỗi tối dùng cao xoa đều lên mặt, sau 60 phút thì dùng nước ấm rửa sạch. Giúp thanh nhiệt giải độc, làm sạch trắng da và dưỡng da mịn màng.

Bài 5: Bài thuốc làm đẹp này bao gồm các loại cây thuốc quý sau: Bạch đinh hương, bạch cương tàm, bạch khiên ngưu, bạch cập mỗi loại 110g; bạch chỉ 75g, bạch phụ tử 20g, bạch linh 18g, tạo giác 50g, một ít bột đậu xanh. Tạo giác bỏ vỏ, tước xơ rồi đem sấy khô cùng các vị thuốc khác, tất cả tán thành bột mịn. Mỗi tối hòa một ít bột với nước sôi vừa đủ thành dạng cao, sau đó đắp lên mặt trong khoảng 15-20 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Nếu da sần sùi, lấy nhân hạt ý dĩ sao khô, nghiền thành bột, ngày dùng ba lần, mỗi lần hai thìa cà phê, kiên trì hai tuần có thể làm cho da dẻ mịn màng.

Bài 6: Dùng 1 quả cà chua tươi (rửa sạch, bỏ hạt, thái nhỏ, nghiền nát), 1 quả khổ qua tươi (rửa sạch, bỏ hạt, giã nát) đem trộn đều với 1 lòng đỏ và lòng trắng trứng gà. Buổi tối trước khi đi ngủ, rửa mặt cho sạch, lau khô, chà nhẹ với nước hoa hồng. Sau đó bôi dung dịch trên lên mặt, khi khô bôi tiếp lần nữa. Sau 1 giờ thì gỡ bỏ, rửa mặt sạch sẽ, đi ngủ. Phương pháp này giúp cho da mặt hết sạm, hết thô, trở nên mịn màng và dưỡng trắng da hiệu quả.

Bài 7: Trứng gà 1 quả, mật ong 1 thìa, đập vỡ trứng hà vào bát, đánh cho sủi bọt rồi cho mật ong vào quấy đều. Dùng nước ấm rửa sạch mặt rồi lấy dịch thuốc thoa đều thành một màng mỏng, chờ cho khô thì dùng nước rửa sạch, mỗi tuần làm 2 lần.

Công dụng: Dưỡng da. Nếu da dầu có thể cho thêm 1 thìa nước chanh, cho thêm 3 thìa sữa chua. Có thể dùng trứng gà, mật ong, bột mì và dầu thực vật làm thành bột thuốc nhão để đắp mặt cũng rất hiệu quả.

Bài 8: Mùa đông da khô, nhão, sần sùi, bạn có thể lấy 15 quả hồng táo và một ít nhân sâm, cho vào siêu đất ngâm nước, dùng lửa nhỏ sắc 30 phút là uống được. Loại trà này giúp ích khí dưỡng huyết, làm đẹp da. Lúc uống nhân sâm không nên uống trà và ăn củ cải.

Bài 9: Dùng 2 củ cà rốt tươi, 50 g ngó sen tươi, 1 lòng đỏ trứng gà. Ngó sen giã nát vắt lấy nước cốt hòa lẫn với lòng đỏ trộn đều, cà rốt rửa sạch để nguyên vỏ thái nhỏ, giã nhuyễn trộn chung với lòng đỏ đã có lẫn nước cốt ngó sen. Sau khi xông mặt bằng khăn nóng, lau khô, đắp hỗn hợp trên lên mặt. Sau 30 phút rửa mặt bằng nước lạnh, xoa bóp cả mặt và lưu ý chỗ da mặt có nếp nhăn. Ngày sử dụng 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Công thức này giúp dưỡng trắng da vượt trội và giảm vết nhăn.

Lưu ý Sử dụng bài thuốc Y học cổ truyền không đúng cách có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với làn da, bởi nếu sử dụng quá lâu có thể gây bào mòn da, làm mỏng da khiến da dễ bị bắt ánh ắng mặt trời. Để đạt được hiệu quả như mong muốn phải dùng đúng cách và hết sức kiên trì, không nên kết hợp với các mỹ phẩm hiện đại./.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Những công dụng quý của dược liệu xạ hương

Những công dụng quý của dược liệu xạ hương

Xạ hương là một loại dược liệu quý. Tên gọi Xạ hương bắt nguồn từ chất có mùi hương lan tỏa thu được từ tuyến của hươu xạ đực. Chất này được sử dụng như một chất định hương nước hoa từ thời cổ đại và là một trong những sản phẩm động vật tốn kém nhất thế giới. Ngoài ra, xạ hương còn là một vị thuốc với nhiều công dụng quý trong Đông Y.
Bài thuốc bằng dược liệu tự nhiên trị bệnh thần kinh tọa

Bài thuốc bằng dược liệu tự nhiên trị bệnh thần kinh tọa

Một sốbài thuốc trị bệnh thần kinh tọa sử dụng dược liệu tự nhiên có tác dụng kháng viêm, cải thiện triệu chứng đau do bệnh tương đối hiệu quả nên được nhiều người áp dụng.
Nguyên nhân gây mất ngủ và những bài thuốc điều trị

Nguyên nhân gây mất ngủ và những bài thuốc điều trị

Để điều trị chứng mất ngủ một cách có hiệu quả, có thể căn cứ vào những triệu chứng (biểu hiện) cụ thể để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh mà dùng bài thuốc phù hợp.

Cùng chuyên mục

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Lá xương sông là một loại rau gia vị quen thuộc. Bên cạnh đó, lá xương sông còn có tác dụng chữa bệnh như cảm sốt, ho, viêm họng...
Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Theo Đông y, hoa đồng tiền có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, long đờm, chỉ khái, đi vào kinh phế. Do đó, loài hoa này là một vị thuốc chữa ho hiệu quả.
Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu bệnh viện y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.
Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Hoàng bá được ví như "kháng sinh tự nhiên". Hoàng bá là một dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học.
Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Trong đời sống, cây lưỡi hổ thường được biết tới là một loại cây cảnh. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ còn là một dược liệu với khá nhiều tác dụng chữa bệnh.

Các tin khác

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ngày 19/7, tại khu du lịch Ao Vua, UBND huyện Ba Vì phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phục hồi và bảo tồn, khai thác cây dược liệu của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì gắn với xây dựng nông thôn mới”.
Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Trong Y học cổ truyền, những bài thuốc điều trị đau vai gáy là sự kết hợp của các loại thảo dược trên từng thể bệnh. Những bài thuốc này tác động đến xương khớp, các mạch máu và các khối cơ giúp lưu thông khí huyết, giải phóng kinh lạc ứ trệ, giảm co cứng, giảm đau, giảm tê bì hiệu quả và cải thiện chức năng của xương khớp.
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

Dành dành là một loại cây bụi, mọc xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cây cảnh. Bên cạnh đó, dành dành còn là nguồn dược liệu quý, có tác dụng đối với nhiều bệnh lý.
Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động