Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Trong đời sống, cây lưỡi hổ thường được biết tới là một loại cây cảnh. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ còn là một dược liệu với khá nhiều tác dụng chữa bệnh.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi? Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây lưỡi hổ có tác dụng hút hơi nước, loại bỏ khí độc hại trong nhà. Trong phong thủy, cây lưỡi hổ có tác dụng tốt trong việc trừ tà, xua đuổi ma quỷ và chống lại những điều không may mắn trong cuộc sống. Lá cây mọc thẳng đứng thể hiện sự quyết đoán, ý chí tiến lên của con người. Với dáng vẻ uy nghi từ thân đến ngọn của cây là biểu tượng cho sự uy quyền, danh gia vọng tộc.

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?
Cây lưỡi hổ giúp loại bỏ khí độc hại trong nhà. https://suckhoeviet.org.vn/

Một vài nghiên cứu về tính chất dược lý của cây lưỡi hổ đã chỉ ra rằng gel từ lá cây lưỡi hổ có khả năng kháng khuẩn rất tốt, đặc biệt với vi khuẩn lao. Hoạt chất etyl axetat trong lá cây lưỡi hổ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn s.aureus và e.coli.

Ngoài ra, hoạt chất barbaloin, aloin và aloe emodin có trong cây lưỡi hổ còn giúp kích thích tiêu hóa và điều hòa co bóp của dạ dày.

Theo Đông y, cây lưỡi hổ có tính mát, vị chua, tác dụng thanh nhiệt giải độc, sinh cơ rất tốt.

Chỉ định điều trị bằng cây lưỡi hổ cho một số bệnh lý như:

  • Bệnh lý tai mũi họng: Viêm tai, ho, khàn giọng, viêm họng...
  • Bệnh lý hệ tiêu hoá: Rối loạn tiêu hoá, khó tiêu, viêm loét dạ dày, ợ hơi...
  • Bệnh về da như viêm da, bỏng nước sôi...
  • Sỏi thận, cơn hen suyễn hay các chứng bệnh răng hàm mặt như chảy máu chân răng, sâu răng...

Dùng cây lưỡi hổ trị bệnh, chủ yếu dùng lá tươi, ép nước dùng trực tiếp là tốt nhất. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng từ 6 đến 12g.

Lợi ích sức khỏe của cây lưỡi hổ

Bảo vệ hệ hô hấp

Cây lưỡi hổ hoạt động như một máy lọc không khí tự nhiên, hấp thụ các chất độc hại như formaldehyde, benzen, toluene... có trong không khí, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, cây lưỡi hổ còn có khả năng giải phóng oxy vào ban đêm, giúp cải thiện chất lượng không khí trong phòng ngủ, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giúp giảm stress và lo âu

Màu xanh tươi mát của cây lưỡi hổ có tác dụng xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, mang lại cảm giác bình yên, thư thái. Nghiên cứu cho thấy, việc ngắm nhìn cây xanh giúp tăng cường hormone serotonin - "hormone hạnh phúc", giúp cải thiện tâm trạng, giảm nguy cơ trầm cảm.

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?
Cây lưỡi hổ còn có tác dụng chữa bệnh. https://suckhoeviet.org.vn/

Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Cây lưỡi hổ chứa các hợp chất như aloin, barbaloin và aloe-emodin có tác dụng giảm viêm, giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày gây ra. Một số thành phần trong cây lưỡi hổ cũng giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường co bóp dạ dày và hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, từ đó giảm gánh nặng cho dạ dày và hỗ trợ quá trình lành vết loét.

Dùng gel từ lá cây lưỡi hổ pha với nước uống mỗi ngày liên tục trong vòng 1 tháng bệnh sẽ ổn. Lưu ý nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng

Hỗ trợ điều trị viêm da

Cây lưỡi hổ có chứa gel với nhiều dưỡng chất và đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu và cấp ẩm cho da. Nhờ vậy, nó có thể hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da như: viêm da, bỏng nhẹ, mụn trứng cá và da khô.

Bạn có thể thoa trực tiếp gel lưỡi hổ lên vùng da bị viêm hoặc tổn thương, massage nhẹ nhàng để gel thẩm thấu vào da. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng da được cải thiện. Trước khi sử dụng, nên thử bôi một lượng nhỏ gel lưỡi hổ lên vùng da nhỏ để kiểm tra xem có bị dị ứng hay không.

Điều trị ho, viêm họng

Gel trong lá lưỡi hổ chứa các hợp chất có tác dụng kháng viêm, giúp làm dịu niêm mạc họng bị kích ứng và giảm sưng đau. Trong khi các chất khác có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm họng, giúp giảm tình trạng nhiễm trùng và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Một số thành phần trong cây lưỡi hổ cũng có thể giúp long đờm, giảm ho khan và khó chịu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cây lưỡi hổ chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng viêm họng và ho, không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị y tế. Nếu tình trạng viêm họng, ho kéo dài hoặc nặng, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Tăng cường hệ miễn dịch

Gel lưỡi hổ chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, beta-carotene và các hợp chất phenolic. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, góp phần duy trì sức khỏe tổng thể và hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Các hợp chất trong lá cây lưỡi hổ có tác dụng kháng viêm, giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Viêm nhiễm mãn tính có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, do đó, giảm viêm nhiễm có thể giúp cải thiện sức khỏe và khả năng miễn dịch.

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?
Cây lưỡi hổ ra hoa sẽ mang lại nhiều may mắn. https://suckhoeviet.org.vn/

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây lưỡi hổ

  • Bài thuốc chữa viêm tai, nhất là ở những case có chảy mủ: Lấy lá lưỡi hổ rửa sạch, hơ trên ngọn lửa lan cho héo rồi đem giã nát lấy nước nhỏ trực tiếp vào tai bị viêm. Mỗi ngày nhỏ 3 đến 4 lần cho tới khi thấy bệnh đỡ.
  • Dùng cây lưỡi hổ trị viêm họng, ho: Lấy 6 - 12g lá lưỡi hổ rửa sạch cắt nhỏ đem nhai trực tiếp cùng với muối. Mỗi ngày làm khoảng 1 đến 2 lần như vậy cho đến khi bệnh đỡ.
  • Cây lưỡi hổ trị bệnh viêm loét dạ dày: Dùng gel từ lá cây lưỡi hổ pha với nước uống mỗi ngày liên tục trong vòng 1 tháng bệnh sẽ ổn.
  • Cây lưỡi hổ trị bệnh viêm da: Rửa sạch 2 đến 3 lá cây lưỡi hổ tươi rồi cắt nhỏ giã nát lấy nước. Làm sạch vùng da bị viêm rồi bôi trực tiếp nước lá cây lưỡi hổ đã được lọc bã, ngày bôi 2 lần, da cải thiện rất nhanh.
  • Lá cây lưỡi hổ chữa sỏi thận: Uống nước ép tươi của lá lưỡi hổ mỗi ngày để cải thiện tình trạng sỏi.
  • Sử dụng cây lưỡi hổ để trị hôi miệng, sâu răng, cải thiện tình trạng chảy máu chân răng: Lấy lá lưỡi hổ mang rửa sạch, giã nát chắt lấy nước để súc miệng mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Điều trị chứng ợ hơi, khó tiêu bằng lá cây lưỡi hổ: Nước ép lá cây lưỡi hổ có tác dụng cải thiện các triệu chứng của hội chứng trào ngược dạ dày, đầy bụng khó tiêu rất tốt.
  • Lá cây lưỡi hổ có thể làm dịu các cơn suyễn: Lấy dịch bên trong của lá cây lưỡi hổ rồi hòa với nước nóng, đem xông mũi ngày 1 lần sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh hen suyễn.

Cây lưỡi hổ tuy tốt nhưng khi sử dụng cũng cần phải lưu ý dùng đúng cách, đúng liều lượng để đạt được hiệu quả điều trị mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khuyến cáo không nên sử dụng quá 40mg gel từ lá cây lưỡi hổ trong một ngày. Trước khi dùng cây lưỡi hổ cần làm sạch nhiều lần để loại bỏ các tạp chất bên trong.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Bão số 2 hướng vào đất liền, Bắc Bộ mưa to từ đêm nay

Bão số 2 hướng vào đất liền, Bắc Bộ mưa to từ đêm nay

Bão số 2 di chuyển nhanh, sau khi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), dự báo đêm nay (22/7) và rạng sáng mai, sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ mưa to từ đêm nay.

Cùng chuyên mục

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Hoàng bá được ví như "kháng sinh tự nhiên". Hoàng bá là một dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học.
Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP.

Các tin khác

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ngày 19/7, tại khu du lịch Ao Vua, UBND huyện Ba Vì phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phục hồi và bảo tồn, khai thác cây dược liệu của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì gắn với xây dựng nông thôn mới”.
Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Trong Y học cổ truyền, những bài thuốc điều trị đau vai gáy là sự kết hợp của các loại thảo dược trên từng thể bệnh. Những bài thuốc này tác động đến xương khớp, các mạch máu và các khối cơ giúp lưu thông khí huyết, giải phóng kinh lạc ứ trệ, giảm co cứng, giảm đau, giảm tê bì hiệu quả và cải thiện chức năng của xương khớp.
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

Dành dành là một loại cây bụi, mọc xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cây cảnh. Bên cạnh đó, dành dành còn là nguồn dược liệu quý, có tác dụng đối với nhiều bệnh lý.
Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Phiên bản di động