Cỏ ban - Dược liệu quý có tác dụng giải độc, trị viêm trong Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, cây cỏ ban có vị đắng, ngọt, tính mát hoặc bình, quy vào kinh tâm, can, thận và có tác dụng thanh lợi thấp nhiệt, tán ứ tiêu thũng, giảm đau, lợi tiểu. Cây cỏ ban được sử dụng rộng rãi trong Y học dân gian để điều trị nhiều bệnh như sởi ở trẻ em, viêm gan vàng da, viêm amidan, cam tích ở trẻ em.
Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu xích đồng nam Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu xích đồng nam
Bài thuốc điều trị ho, viêm họng từ cây rẻ quạt Bài thuốc điều trị ho, viêm họng từ cây rẻ quạt

Cỏ ban

Cỏ ban hay còn có tên gọi khác là cây nọc sởi, cây cỏ vỏ lúa, điền nhĩ thảo hoặc điền hoàng cơ. Công dụng chính của cây nọc sởi là giải độc rất tốt khi bị lên sởi hay được hiểu là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây cỏ ban có tên khoa học là Hypericum japonicum Thunb, thuộc họ Ban - Hypericaceae, họ là Hypericaceae.

Cây cỏ ban là một loại cỏ nhỏ, thân nhỏ mang nhiều cành, cao chừng 10-20cm, thân nhẵn. Lá cây mọc đối, hình bầu dục, không cuống, trên phiến lá có những điểm chấm nhỏ, soi lên sáng lại càng rõ. Phiến lá dài từ 7 đến 10mm, rộng từ 3 đến 5mm. Hoa nhỏ mọc màu vàng, mọc đơn độc ở kẽ lá, có cuống dài từ 4 đến 5mm. Lá bắc và lá đài nhẵn (do đó khác loài Hypericum nepalense).

Quả nang hình trứng, dài 4mm. Hạt cây cỏ ban có hình trụ, hơi thon dài có vạch dọc, chiều dài chừng 1mm.

Cây cỏ ban mọc hoang khắp nơi ở Việt Nam, bạn có thể gặp loại cây này ở ruộng mạ, ruộng bỏ hoang, đất hơi ẩm. Mùa xuân cây bắt đầu xuất hiện, mùa hạ nở hoa, sang thu đông lại lụi hết. Ở thế giới thì cây nọc sởi thường mọc ở vùng Quảng Tây, Trung Quốc, các nước thuộc vùng nhiệt đới, á nhiệt đới và cũng được sử dụng làm thuốc.

Phần được sử dụng làm dược liệu là toàn cây tươi, có khi phơi hay sấy khô.

Công dụng giải độc, trị viêm và các bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ ban
Cây cỏ bạn có vị đắng, ngọt, tính mát hoặc bình. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Công dụng của cỏ ban

Theo Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền thì cây cỏ ban có vị đắng, ngọt, tính mát hoặc bình. Quy vào kinh tâm, can, thận và có tác dụng thanh lợi thấp nhiệt, tán ứ tiêu thũng, giảm đau, lợi tiểu.

Theo kinh nghiệm dân gian, ở nước ta, cây cỏ ban được sử dụng để trị lên bệnh sởi ở trẻ em, điều trị viêm gan vàng da. Theo kinh nghiệm dân gian, cây cỏ ban có tác dụng thanh thấp nhiệt, tiêu thũng trướng, khứ tích tiêu thực hay được hiểu là tiêu hóa kém, đầy hơi, dùng chữa cam tích, thấp nhiệt hoàng đản, dùng ngoài chữa rắn cắn, bị thương kèm theo sưng đau. Khi sử dụng thảo dược này với tác dụng để giải độc sởi, có thể thu hái toàn cây, rửa sạch, dùng tươi hoặc phơi khô, bảo quản nơi khô ráo để dùng dần.

Ở Trung Quốc, cây cỏ ban còn được sử dụng để điều trị bệnh viêm gan cấp tính, viêm ruột thừa, viêm amidan, cam tích ở trẻ em

Ở Malaysia, cây cỏ ban vò nát đắp ngoài vết thương, cây giã nát với gừng chữa sốt rét.

Theo y học hiện đại

Hoạt tính chống HSV – II (bệnh mụn rộp sinh dục): Cỏ ban (với chiết xuất nước) đã được đánh giá là một trong 10 loài thảo dược có hiệu quả cao trong điều trị mụn rộp sinh dục (HSV – II) (qua kết quả sàng lọc, nghiên cứu trên 500 thảo dược).

Hoạt tính bảo vệ gan: Kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất từ cỏ ban có tác dụng bảo vệ gan, giúp làm giảm tổn thương gan (theo trang http://en.cnki.com.cn). Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology cũng cho thấy cỏ ban có tiềm năng điều trị viêm gan và ứ mật . Từ đó, các kết quả thí nghiệm đã bổ sung và minh chứng cho việc dùng cây cỏ ban điều trị viêm gan theo kinh nghiệm của dân gian.

Hoạt tính chống ung thư lưỡi: Kết quả nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ cỏ ban có tác dụng chống lại sự tăng trưởng của các tế bào ung thư lưỡi, từ đó, thảo dược này cũng được đánh giá là có tác dụng điều trị ung thư vảy miệng .

Hoạt tính chống cúm: Qua nghiên cứu thực nghiệm trên chuột, chiết xuất từ cỏ ban còn cho thấy khả năng ức chế đáng kể tình trạng bệnh do virus cúm A – H3N2 gây ra (được biết, H3N2 cùng H1N1 là hai phân cúm A phổ biến nhất hiện nay).

Công dụng giải độc, trị viêm và các bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ ban
Cỏ ban có tác dụng nhanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu sưng, giảm đau. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc chữa bệnh từ cỏ ban

Giải độc sởi: Nếu bạn bị sởi, hãy dùng 50g nọc sởi tươi hoặc 20g sấy khô, sắc lấy nước, thêm chút đường quấy đều, uống ngày 2 đến 3 lần, trước khi ăn. Bạn cũng có thể phối hợp với 4 đến 6g kim ngân hoa cùng sắc và uống. Nếu bạn bị sốt, bạn có thể phối hợp nọc sởi với diếp cá hoặc nhọ nồi đồng lượng. Nếu kèm theo ho, hãy phối hợp nọc sởi với 6g cây cóc mẳn hoặc 6g bách bộ cùng sắc uống.

Điều trị viêm thận cấp tính: Sử dụng 50g nọc sởi và 12g táo thuốc sắc uống 3 lần trong ngày.

Điều trị mụn nhọt sưng đau, lở loét: Dùng nọc sởi nấu thành cao và bôi lên những vùng da bị bệnh.

Điều trị viêm gan cấp tính: Dùng nọc sởi 40g sắc uống trong ngày, có hoặc không kèm theo vàng da.

Điều trị lên sởi ở trẻ em: Dùng cây nọc sởi tươi 1 nắm, sắc nước uống hằng ngày để giải độc. Bạn cũng có thể phối hợp với kim ngân hoa hay lá Diếp cá mỗi vị 1 nắm cùng sắc lấy nước uống.

Điều trị ỉa chảy, nôn mửa, kiết lỵ: Dùng cây nọc sởi 20g, sắc nước uống.

Điều trị viêm niêm mạc miệng: Dùng cây nọc sởi tươi 70g, giã nát ép lấy nước, tẩm vào vải gạc rồi lau rửa miệng ngày 1 đến 2 lần. Người lớn có thể ngậm.

Điều trị ngã có tổn thương: Sử dụng cây nọc sởi 30g, sắc nước bỏ bã, thêm 50ml rượu nấu sôi chia

Công dụng giải độc, trị viêm và các bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ ban
Cỏ Ban mọc hoang khắp nơi, hay gặp tại những ruộng mạ, ruộng bỏ hoang, ven đường nơi hơi ẩm. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Lưu ý khi sử dụng cỏ ban

Về liều lượng, không nên lạm dụng, dùng quá liều cỏ ban (kết quả thí nghiệm trên động vật cho thấy dùng quá liều cao lỏng từ cỏ ban có thể gây hại cho tim (ở ếch) và làm co thắt ruột (trên thỏ).

Về đối tượng, chưa có các khuyến cáo về đối tượng cấm kỵ nhưng phụ nữ có thai không nên dùng cỏ ban. Ngoài ra, khi có nhu cầu dùng cỏ ban làm thuốc, các bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng dẫn phù hợp nhất.

Dù có rất nhiều công dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhưng trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào liên quan đến cây cỏ ban thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn trước khi sử dụng để tránh gây ra những ảnh hưởng không mong muốn cho sức khỏe.

Công dụng giải độc, trị viêm và các bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ ban
Cần phân biệt rõ giữa cây nọc sởi và cây lưỡi rắn để tránh những tác động không mong muốn đến sức khỏe. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Cùng chuyên mục

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phát huy giá trị y học cổ truyền, kết hợp công nghệ tiên tiến, với phương châm xem người bệnh như người thân, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An (địa chỉ 185, tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên) từ lâu đã được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.
Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Theo Đông y, cỏ tranh có vị ngọt tính cam hàn, có tác dụng lương huyết sinh tân, thanh nhiệt lợi tiểu thường chủ trị xuất huyết đường tiêu hóa, làm mát gan, lợi tiểu, viêm đường tiết niệu…
Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

SKV - Linh chi đỏ, còn được gọi là "Ganoderma lucidum", là một loại nấm dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền hàng nghìn năm nay. Với những đặc tính y học đáng kinh ngạc, linh chi đỏ ngày càng thu hút sự chú ý của cả giới y học hiện đại và những người yêu thích thảo dược.
[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

Trần bì trong y học cổ truyền là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ là một loại rau gia vị quen thuộc. Không những vậy, hẹ còn là một vị thuốc quý với rất nhiều công dụng với sức khỏe.
[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

Cà gai leo là dược liệu quý trong y học cổ truyền và được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Trong y học hiện đại, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cà gai leo chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan rất tốt.

Các tin khác

Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

So với kỷ tử đỏ, hắc kỷ tử có vẻ "lạ lẫm" với nhiều người nhưng nó là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, một loại dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh và làm đẹp.
Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Cây muối hay còn gọi là diêm phu mộc, là nguồn tài nguyên dược liệu quý trong y học cổ truyền. Không chỉ sử dụng lá, rễ, thân và vỏ cây, mà còn có nhiều cách dùng khác nhau.
[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua), là loài cây leo rất dễ trồng và hợp với khí hậu Việt Nam. Quả mướp đắng có rất nhiều lợi ích với sức khỏe như làm giảm glucose máu, tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư.
Việt Nam có loại cây mọc dại nhưng lại là "thần dược"

Việt Nam có loại cây mọc dại nhưng lại là "thần dược"

Rau má là loại cây mọc dại nhưng lại có rất nhiều lợi ích với sức khỏe và tác dụng chữa bệnh. Rau má được coi là "rau trường thọ" hay "thuốc bổ não" tự nhiên, lành tính.
Các loại thảo dược giúp "quét sạch" mỡ máu

Các loại thảo dược giúp "quét sạch" mỡ máu

Từ xa xưa, việc sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên đã được áp dụng trong điều trị giảm mỡ máu, mỡ gan. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, nhiều loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng lipid máu hiệu quả.
[E-Magazine] Kỷ tử - “Kim cương đỏ” trong Đông y

[E-Magazine] Kỷ tử - “Kim cương đỏ” trong Đông y

Kỷ tử là một dược liệu quen thuộc trong Đông y. Kỷ tử là vị thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý.
Diệp hạ châu - Vị thuốc chữa viêm gan, tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Diệp hạ châu - Vị thuốc chữa viêm gan, tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Diệp hạ châu là một thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung là một loại dược liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền với tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u. Cùng tìm hiểu về loại thảo dược quý này.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi?

Mồng tơi là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình. Bên cạnh công dụng giải nhiệt, rau mồng tơi còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Một số cây thuốc nam giúp điều trị thiếu máu cơ tim thể nhẹ

Một số cây thuốc nam giúp điều trị thiếu máu cơ tim thể nhẹ

Một số cây thuốc nam có tác dụng trị thiếu máu cơ tim hiệu quả. Ưu điểm của những loại dược liệu này là dễ tìm, an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ và tiết kiệm chi phí, phù hợp với những tình trạng bệnh nhẹ.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động