Mới nhất Đọc nhiều

Giảo cổ lam: Cỏ trường sinh nâng cao sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ

Giảo cổ lam là một trong những cây dược liệu cổ quý hiếm được biết đến với nhiều tác dụng trong y học. Dược liệu này đã được sử dụng từ rất lâu đời ở các nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Triều Tiên và Trung Quốc với các tên gọi khác như Cỏ Trường sinh, cỏ Thần kỳ, Sâm phương nam, Sâm năm lá (Ngũ diệp sâm).
Cây ngải cứu và những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời Cây ngải cứu và những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời
Rau sống được nhiều người ưa thích nhưng ai nên hạn chế ăn? Rau sống được nhiều người ưa thích nhưng ai nên hạn chế ăn?

Giảo cổ lam mọc ở đâu?

Theo các nghiên cứu, Giảo cổ lam là loài cây mọc hoang ở những khu rừng thưa, có độ ẩm thấp và khí hậu lạnh như Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc... Tại Việt Nam, giảo cổ lam được tìm thấy nhiều ở vùng núi Fansipan và núi đá vôi thuộc tỉnh Hòa Bình.

Mặc dù loại dược liệu này đã phổ biến tại các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản từ lâu với những bài thuốc đặc trị và công dụng thần kỳ, nhưng tại Việt Nam, khi phát hiện, thu hoạch và nghiên cứu, đã cho thấy rằng chất lượng của Giảo cổ lam tìm thấy ở nước ta cũng cho chất lượng tương đương với hai loài tìm thấy ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Đặc điểm của cây Giảo cổ lam

Giảo cổ lam còn được gọi là cỏ trường sinh, cỏ thần kỳ, nhân sâm phương nam hay ngũ diệp sâm, có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum thuộc họ Bầu bí, tiếng dân tộc gọi là Rền toóng. Đây là dạng cây có thân mảnh, leo nhờ tua cuốn đơn ở nách lá. Cây đực và cây cái riêng biệt, lá khép kín hình chân vịt. Cụm hoa hình chùy mang nhiều hoa nhỏ màu trắng, các cánh hoa rời nhau xoè hình sao bao phấn dính thành đĩa, bàu có 3 vòi nhụy. Quả Giảo cổ lam khô hình cầu, đường kính 5-9mm, khi chín màu đen. Loại cây này mọc nhiều ở độ cao 2000m so với mặt nước biển, trong các khu rừng thưa, ẩm thấp, khí hậu lạnh quanh năm, cây có ở một vài tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.

Giảo cổ lam được chia làm 3 loại tùy vào đặc điểm của lá:

Loại 3 lá: Giảo cổ lam 3 lá thường có 3 lá ở phần to nhất của dây leo và loại này ít được sử dụng, vị nhạt và không thơm bằng các loại còn lại.

Loại 5 lá: Giảo cổ lam 5 lá được dùng nhiều nhất vì có tác dụng tốt nhất. Loại này có mùi thơm nhẹ, sau khi phơi khô và dùng uống sẽ thấy vị đắng nhưng về sau sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh.

Loại 7 lá: Giảo cổ lam 7 lá cũng gần như 3 lá, nhưng vị đắng và khó uống hơn.

Giảo cổ lam: Cỏ trường sinh nâng cao sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ
Giảo cổ lam được coi là cỏ trường sinh. Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Tác dụng của Giảo cổ lam

Sau hơn 10 năm nghiên cứu về Giảo cổ lam, các nhà khoa học Việt Nam đã thấy có nhiều hoạt chất giống Nhân Sâm nên Giảo cổ lam còn được gọi là Ngũ Diệp Sâm (Sâm năm lá), Sâm nam… và khi uống Giảo cổ lam cũng có cảm giác như uống Nhân sâm, đó là cảm giác trước đắng sau ngọt. Ngoài ra trong Giảo cổ lam còn chứa các flavonoid (hoạt chất sinh học có tác dụng chống lão hoá), các acid amin tan trong nước, các Vitamin và nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, selen và đặc biệt rất giàu canxi hữu cơ.

Giảo cổ lam giúp làm giảm cholesterol

Giảo cổ lam giúp làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Những đánh giá bước đầu về tác dụng làm giảm cholesterol-máu đã được tác giả Phạm Thanh Kỳ công bố trên Tạp chí Dược liệu năm 1999 (tác giả đã thử nghiệm trên chuột, đã gây rối loạn mỡ máu bằng cách cho chuột ăn chất giàu lipid… và thấy khi cho chuột uống Giảo cổ lam trong 30 ngày làm giảm cholesterol toàn phần 71% so với nhóm không sử dụng dược liệu này. Một nghiên cứu khác của tác giả Samer Megelli ở Đại học Sydney (2005) cũng khẳng định tác dụng làm giảm lượng triglycerid trong máu 85%, cholesterol toàn phần 44% và giảm lượng LDL 35%. Tác dụng này gần như tương đương với atorvastatin là thuốc được ưu tiên lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân rối loạn mỡ máu hiện nay.

Sở dĩ Giảo cổ lam hạ mỡ máu mạnh là do các chất saponin hàm lượng cao trong Giảo cổ lam đã “tóm lấy các hạt mỡ máu lơ lửng trong mạch máu” và kéo chúng vào trong tế bào để cơ thể chuyển hóa thành năng lượng. Chất saponin trong Giảo cổ lam có đặc tính “tẩy rửa” các chất béo mạnh và làm giảm độ nhớt của máu, do vậy thường xuyên uống Giảo cổ lam sẽ làm trơn láng thành mạch, bào mòn dần các mảng xơ vữa bám trong lòng mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, tăng cường máu lên não. Đây là lý do Giảo cổ lam giúp tỉnh táo, sảng khoái, giúp dễ ngủ và ngủ sâu.

Giảo cổ lam giúp ổn định đường huyết

Giảo cổ lam giúp ổn định đường huyết, tăng bài tiết Insulin và tăng sự nhạy cảm của tế bào với Insulin. Các chất trong Giảo cổ lam không chỉ có tác dụng “làm sạch” các loại cholesterol xấu trong máu mà còn có tác dụng ổn định đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường typ 2. Năm 2004, Viện Dược liệu Trung ương kết hợp với Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) đã tìm ra hoạt chất mới về cây Giảo cổ lam, có tác dụng kích thích tạo Insulin. Các nhà khoa học đã chứng minh được hoạt chất này là một saponin mới và đặt tên là Phanosid (lấy tên nhà khoa học Việt Nam Đào Văn Phan, trưởng nhóm nghiên cứu). Khi thử nghiệm trên chuột, người ta thấy phanosid đáp ứng với từng nồng độ glucose khác nhau. Điều thú vị là độ nhạy của tế bào đảo tụy với phanosid khi nồng độ glucose cao tốt hơn khi ở nồng độ thấp. Điều này có nghĩa là Giảo cổ lam hầu như không có tác dụng hạ đường huyết khi nồng độ đường trong máu ở ngưỡng giới hạn bình thường mà chỉ làm giảm đường huyết trên đối tượng có nồng độ đường huyết cao.

Từ thành công ban đầu tìm ra phanosid năm 2007, các tác giả này đã tìm ra cơ chế kiểm soát đường huyết của phanosid là do khả năng kích thích tiết Insulin từ đảo tụy. Và đến năm 2010, một cuộc thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân tiểu đường typ 2 đã được thực hiện. Kết quả cho thấy sau khi sử dụng trà Giảo cổ lam với mức liều 6g/ngày, sau 4 tuần thì nồng độ đường trong máu giảm 3 mmol/l so với trước khi sử dụng, đồng thời giảo cổ lam còn giúp cải thiện tình trạng mỡ máu của bệnh nhân tiểu đường.

Giảo cổ lam giúp giảm béo

Năm 2012, nghiên cứu của Rehman Gauhar và cộng sự đã khẳng định dịch chiết từ cây giảo cổ lam có tác dụng hoạt hoá men AMPK – một men có vai trò quan trọng quá trình điều hoà chuyển hoá năng lượng của cơ thể, làm thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo và tăng cường chuyển hóa đường, đạm, mỡ trong cơ thể, giúp cải thiện tình trạng béo phì. Nghiên cứu lâm sàng trên 80 bệnh nhân béo phì,Tạp chí Béo phì của Mỹ, tháng 6.2013 (The Journal of Obesity) cho thấy sử dụng Giảo cổ lam trong 12 tuần làm giảm đáng kể cân nặng của người béo phì do làm giảm lượng mỡ dư thừa ở vùng bụng, vùng đùi và ở cơ, đồng thời không nhận thấy bất kỳ một tác dụng không mong muốn nào.

Với các trường hợp béo phì do rối loạn chuyển hoá lipid (béo bệu, người phù thũng…) thì Giảo cổ lam tỏ ra đặc biệt hiệu quả, có thể giảm từ 5 – 10kg chỉ sau 1 tháng sử dụng. Đó là vì các chất saponin trong Giảo cổ lam có tác dụng làm bình thường hoá các hoạt động tế bào, dọn dẹp các gốc tự do trên bề mặt màng tế bào (gốc tự do là thủ phạm gây biến dạng màng tế bào dẫn đến các rối loạn chuyển hoá), khi các tế bào hoạt động bình thường trở lại sẽ giúp tiêu thụ năng lượng dư thừa tốt hơn, cơ thể khoẻ hơn. Đây là lý do dùng Giảo cổ lam thấy trẻ lại, người khoẻ ra và kéo dài tuổi thọ.

Giảo cổ lam chống oxy hóa tăng cường miễn dịch và kháng U

Giảo cổ lam còn biết đến với tác dụng chống oxy hoá, khả năng dọn dẹp các gốc tự do trong cơ thể, là nguyên nhân gây đột biến, hủy hoại tế bào, gây ung thư và tăng nhanh quá trình lão hoá của cơ thể. Tác dụng này của Giảo cổ lam được cho là do sự có mặt của các flavonoid có trong cây. Các chất này còn có khả năng dọn dẹp các sản phẩm của quá trình chuyển hoá chất béo của cơ thể, thu gom các chất gây độc tế bào, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não và các tổn thương do bức xạ. Flavonoid còn có có tác dụng chống độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan.

Nghiên cứu của Phạm Thanh Kỳ và cộng sự (Tạp chí Dược học 5.2011) đã chứng minh chiết xuất Giảo cổ lam có tác dụng ngăn ngừa và kìm hãm sự phát triển khối U một cách rõ rệt trên mô hình gây U ở chuột. Một đề tài khác của Bộ môn Miễn dịch, Đại học Y Hà Nội cho thấy Giảo cổ lam tăng Miễn dịch mạnh. Các nhà khoa học Trung Quốc sau đó đã tìm ra chất làm tăng miễn dịch mạnh trong giảo cổ lam – đó là các Polysaccharid một loại đường thiên nhiên. Điều này đã làm sáng tỏ kinh nghiệm dùng giảo cổ lam cho những bệnh ung thư của người dân Nhật và Trung Hoa.

Đặc biệt năm 2012, GS.TS Phạm Thanh Kỳ và các cộng sự Hàn Quốc đã lần đầu tiên tìm thấy 7 hoạt chất saponin mới trong cây giảo cổ lam của Việt Nam đặt tên là Gypenosid VN 01-07. Các chất này sau đó đã được thử nghiệm trên tế bào ung thư phổi, đại tràng, vú và tử cung cho kết quả đặc biệt. Đó là khả năng tiêu diệt mạnh các tế bào ung thư nêu trên. Điều này chứng tỏ Giảo cổ lam của Việt Nam có chất lượng đặc biệt so với Giảo cổ lam của Trung Quốc, Thái Lan… Hiện nay, các chế phẩm từ Giảo cổ lam đã được sử dụng chính thức trong hỗ trợ điều trị ung thư tại Mỹ, Đức, Nga, Nhật, Trung quốc… với tác dụng tăng miễn dịch cho bệnh nhân, (nhất là bệnh nhân xạ trị, truyền hoá chất), giúp bệnh nhân ung thư tỉnh táo hơn, khỏe hơn, ăn ngủ tốt hơn và kéo dài thời gian sống.

Giảo cổ lam: Cỏ trường sinh nâng cao sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ
Giảo cổ lam điều hoà được huyết, kiểm soát mỡ máu. Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Giảo cổ lam và một số cách dùng

Sắc nước uống: Giảo cổ lam có thể mua tại các cửa hàng thuốc nam, lấy từ 50 – 70g khô nấu với 2 lít nước, thay nước uống hàng ngày, dùng được cho cả trẻ nhỏ trên 12 tuổi.

Sử dụng trà túi lọc: Để tiện lợi hơn khi sử dụng, bạn có thể dùng trà túi lọc thay thế trà dạng thô. Mỗi ngày hãm từ 3-5 gói túi lọc với 1 lít nước, uống hàng ngày.

Sử dụng dạng viên nén: Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm dưới dạng viên nén vì vậy mọi người có thể mua và sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Giảo cổ lam và những lưu ý cần biết

Bên cạnh việc biết Giảo cổ lam có tác dụng gì thì việc biết những lưu ý khi sử dụng Giảo cổ lam cũng vô cùng quan trọng. Như đã đề cập ở trên, Giảo cổ lam là loại dược liệu quý và trà Ggiảo cổ lam có thể được sử dụng hàng ngày thay cho nước lọc nhưng cần lưu ý những thông tin sau:

Không nên dùng trà Giảo cổ lam vào buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ vì kích thích hệ thần kinh, làm tăng hưng phân và dẫn đến khó ngủ.

Không dùng quá liều lượng khuyến cáo (20g/ngày, tối đa 60 - 70g/ngày) vì có thể gây tụt đường huyết đột ngột. Nên dùng sau khi ăn no đối với người có đường huyết thấp.

Chỉ nên pha vừa đủ Giảo cổ lam để dùng hết trong ngày, không được để qua đêm vì có thể gây đầy bụng.

Kết hợp trà Giảo cổ lam với một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Uống thêm nước lọc nếu thấy xuất hiện khô miệng, nóng trong người, khát nước, tăng huyết áp nhẹ sau khi uống trà Giảo cổ lam

Chỉ nên dùng Giảo cổ lam trong khoảng thời gian tối đa là 4 tháng.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng chuyên mục

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

Mùa hè tiết trời nóng nực dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt. Đông y có nhiều loại thảo dược, trong đó một số nước uống giải khát có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp hạ nhiệt và giải quyết tình trạng này.
Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

SKV - Cây lá lốt được trồng ở nhiều nơi dùng làm thuốc, gia vị và chế biến món ăn. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tính nóng, vị nồng, hơi cay, có công dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau… Lá lốt được mọi người sử dụng để chữa các triệu chứng như đau nhức xương khớp, mụn nhọt, chứng ra nhiều mồ hôi ở chân tay, viêm xoang...
Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.
Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...

Các tin khác

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Xem thêm
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Phiên bản di động