Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì?

Mẫu đơn là loại hoa đẹp với màu sắc nổi bật đỏ, trắng, vàng. Đặc biệt, loài hoa này còn là vị thuốc có công dụng trong điều trị nhiều bệnh khá hiệu quả.
Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh? Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối

Mẫu đơn có tên gọi khác là cây bông trang, trang son (dành cho mẫu đơn đỏ), nam mẫu đơn.

Tên khoa học: Ixora Coccinea - Rubiaceae (thuộc họ cây cà phê)

Cây mẫu đơn có chiều cao trung bình từ 1 đến 2 mét, thuộc loại cây tiểu mộc. Thân cây gỗ, phân thành nhiều cành, các cành nhỏ tạo thành bụi nhỏ, có màu nâu nhạt hoặc màu xám nhạt.

Lá cây mọc đối xứng, có viền dài từ 5 đến 8 cm, rộng từ 2 đến 5 cm, hình bầu dục với đầu hơi nhọn, có gân chạy dọc.

Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì
https://suckhoeviet.org.vn/

Hoa mọc thành chùm lớn, có khoảng từ 20 đến 50 hoa/chùm, nằm ở đầu cành. Mỗi bông hoa lớn và có nhiều bông hoa con, mỗi bông hoa con có 5 cánh.

Quả của cây khi còn non có màu xanh, khi chín già thì có màu tím đỏ.

Cây có thể cho hoa quanh năm, nhưng thường nhiều nhất vào mùa hè và mùa thu. Quả của cây Bông trang khi chín có màu đen, có đường kính khoảng từ 6 đến 8 mm, tuy nhiên, cây ít đậu quả.

Đơn lá đỏ có thành phần hóa học chủ yếu là flavonoid, saponin, coumarin, anthranoid…

Theo y học cổ truyền bộ phận dùng làm thuốc là vỏ rễ phơi hay sấy khô, gọi là mẫu đơn bì.

Các bài thuốc trị bệnh từ hoa mẫu đơn

Chữa trị mụn nhọt, mẩn ngứa, dị ứng

Sử dụng lá đơn đỏ khô 8-12g, pha nước sắc. Uống một thang mỗi ngày, chia thành 2 – 3 lần sau bữa ăn. Có thể sử dụng liên tục cho đến khi các triệu chứng mẩn ngứa, dị ứng giảm đi.

Ngoài các phương pháp trên, có thể sử dụng lá khô của cây và thực hiện như sau: đem lá khô vò vụn, sau đó sao nóng và bọc vào một miếng vải mỏng, sau đó chườm nhẹ lên vùng bị sưng đau.

Ngoài ra, một phương pháp khác là sử dụng các thành phần sau: Hoa bông trang đỏ: 20g; Ké đầu ngựa: 15g; Mã đề: 15g; Rễ cỏ tranh: 10g. Cho các vị thuốc này vào nồi cùng 600ml nước, sau đó đun nhỏ lửa cho đến khi nước còn lại khoảng 200ml. chia ra uống trong ngày thành 3 lần, mỗi 60ml /lần trước khi ăn.

Chữa trị nhọt vú, vú sưng tấy, đỏ đau

Sử dụng lá đơn đỏ khô 15-20g, pha nước sắc. Uống một thang mỗi ngày, chia thành 2-3 lần, cho đến khi các triệu chứng giảm. Đem sắc cùng 600ml nước, đun nhỏ lửa. Chắt lấy 200ml nước đặc. Chia ra uống trong ngày thành 3 lần, mỗi 60ml /lần trước khi ăn.

Chữa trị mụn nhọt sưng tấy

Mẫu đơn bì, Đơn đỏ, huyết giác, đơn châu chấu, chó đẻ răng cưa, huyền sâm, ngưu tất, mạch môn, mộc thông và hoàng đằng, chi tử, cam thảo dây mỗi vị 12gam.

Đem sắc uống ngày một thang, chia 2 lần, uống trong ngày. Sử dụng từ 3-5 ngày.

Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì
https://suckhoeviet.org.vn/

Chữa trị zona và mẩn ngứa

Sử dụng lá đơn đỏ sao vàng 40g, pha nước sắc.

Uống một thang mỗi ngày, chia thành 2-3 lần.

Uống liên tục cho đến khi các triệu chứng giảm đi, có thể lặp lại vài đợt.

Chữa trị tiêu chảy lâu ngày

Sử dụng lá đơn đỏ sao vàng 15g, gừng nướng 4g, pha nước sắc.

Uống một thang mỗi ngày, chia thành 3 lần, sau mỗi bữa ăn 1 giờ rưỡi..

Chữa trị đại tiện ra máu, kiết lỵ ở trẻ em

Sử dụng lá đơn đỏ 12g, pha nước sắc.

Uống một thang mỗi ngày.

Chữa trị kinh nguyệt không đều

Sử dụng hoa của cây bông trang đỏ: Lấy 10g hoa của cây bông trang đỏ sau khi đã rửa sạch, sau đó sắc uống mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rễ và thân của cây bông trang. Hãy rửa sạch rễ và thân cây, sau đó thái thành các lát mỏng và phơi khô. Tiếp theo, tẩm rượu vào các lát mỏng và sao lên. Mỗi lần sử dụng, lấy khoảng 10 – 12g dược liệu này và sắc lấy nước uống.

Chữa trị rong kinh

Sử dụng mẫu đơn bì 12g, hoa cây cỏ nến sao đen 20g, địa du, a giao, huyết dụ, bạch thược, sinh địa mỗi vị 12g. Pha sắc uống ngày một thang, chia 3 lần uống trong ngày, sử dụng từ 3-7 ngày.

Chữa trị phong thấp, đau nhức

Sử dụng 6 – 12g rễ cây bông trang đỏ, pha nước sắc uống. Nếu sử dụng lá thì sử dụng 20g lá, pha sắc lấy nước uống.

Chữa xơ gan cổ trướng

Mẫu đơn bì 8g, rễ cỏ tranh 20g; thục địa 12g, hoài sơn 12g, bạch truật 12g, địa cốt bì 12g; sơn thù 8g, trạch tả 8g, phục linh 8g, đương quy 8g. Sắc uống ngày một thang.

Chữa tăng huyết áp

Mẫu đơn bì 8g, thục địa 16g, hoài sơn 12g; sơn thù, trạch tả, phục linh, đương quy bạch thược mỗi vị 8 g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần. Dùng liền 7-10 ngày.

Chữa hen phế quản khi hết cơn hen

Mẫu đơn bì 8g, thục địa 16g, hoài sơn 12g; sơn thù 8g, phục linh 8g, trạch tả 8g. Sắc uống ngày một thang, hoặc làm hoàn uống mỗi ngày 20g.

Chữa suy nhược thần kinh

Mẫu đơn bì 8g; kỷ tử, thục địa, hoài sơn, câu đằng, sa sâm, mạch môn mỗi vị 12g; cúc hoa, sơn thù, trạch tả, phục linh, táo nhân, bá tử nhân mỗi vị 8g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần. Dùng 7-10 ngày.

Chữa đau nhức do máu kém lưu thông, gây thiếu máu

Mẫu đơn bì 100g, đương quy 1.000g; hoài sơn, ngọc trúc, hà thủ ô đỏ, đan sâm mỗi vị 200g; bạch linh, mạch môn, trạch tả mỗi vị 100g; thanh bì, chỉ thực, thù nhục mỗi vị 50g. Tán bột làm hoàn mỗi viên nặng 5g. Ngày uống 4 - 6g.

Chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Mẫu đơn bì 8g, bạch thược 12g; thanh bì, chi tử, bối mẫu, trạch tả, hoàng liên mỗi vị 8g; trần bì 6g, ngô thù 4g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 10 ngày.

Chữa viêm gan siêu vi khuẩn cấp tính

Mẫu đơn bì 16g, nhân trần 40g, sinh địa 24g, chi tử 16g; hoàng liên 12g, đan sâm 12g, huyền sâm 12g, thăng ma 12g, thạch hộc 12g. Sắc uống ngày một thang.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Mẫu đơn bì 12g; thục địa, hoài sơn, mỗi vị 20g; kỷ tử, thạch hộc mỗi vị 12g; sơn thù, thiên hoa phấn, sa sâm mỗi vị 8 g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần dùng trong ngày. mỗi liệu trình là 7 ngày.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Kon Tum tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

Kon Tum tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành văn bản số 2372/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Xạ hương, bạc hà, lô hội - Thảo dược giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân

Xạ hương, bạc hà, lô hội - Thảo dược giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân

Thiên nhiên ban tặng cho chúng ta những thảo dược quý giá không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân. Xạ hương, xô thơm, bạc hà, lô hội và hạt phi là những thảo dược nổi bật với vô số công dụng vượt trội, góp phần làm nên hiệu quả và chất lượng của các sản phẩm chăm sóc phụ nữ.

Cùng chuyên mục

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.

Các tin khác

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối

Hoa chuối là loại thực phẩm dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Với nhiều dưỡng chất, hoa chuối mang tới những lợi ích sức khỏe và là một dược liệu quý hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.
Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phát huy giá trị y học cổ truyền, kết hợp công nghệ tiên tiến, với phương châm xem người bệnh như người thân, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An (địa chỉ 185, tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên) từ lâu đã được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.
Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Theo Đông y, cỏ tranh có vị ngọt tính cam hàn, có tác dụng lương huyết sinh tân, thanh nhiệt lợi tiểu thường chủ trị xuất huyết đường tiêu hóa, làm mát gan, lợi tiểu, viêm đường tiết niệu…
Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

SKV - Linh chi đỏ, còn được gọi là "Ganoderma lucidum", là một loại nấm dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền hàng nghìn năm nay. Với những đặc tính y học đáng kinh ngạc, linh chi đỏ ngày càng thu hút sự chú ý của cả giới y học hiện đại và những người yêu thích thảo dược.
[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

Trần bì trong y học cổ truyền là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ là một loại rau gia vị quen thuộc. Không những vậy, hẹ còn là một vị thuốc quý với rất nhiều công dụng với sức khỏe.
[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

Cà gai leo là dược liệu quý trong y học cổ truyền và được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Trong y học hiện đại, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cà gai leo chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan rất tốt.
Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

So với kỷ tử đỏ, hắc kỷ tử có vẻ "lạ lẫm" với nhiều người nhưng nó là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, một loại dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh và làm đẹp.
Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Cây muối hay còn gọi là diêm phu mộc, là nguồn tài nguyên dược liệu quý trong y học cổ truyền. Không chỉ sử dụng lá, rễ, thân và vỏ cây, mà còn có nhiều cách dùng khác nhau.
[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua), là loài cây leo rất dễ trồng và hợp với khí hậu Việt Nam. Quả mướp đắng có rất nhiều lợi ích với sức khỏe như làm giảm glucose máu, tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động