Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối

Hoa chuối là loại thực phẩm dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Với nhiều dưỡng chất, hoa chuối mang tới những lợi ích sức khỏe và là một dược liệu quý hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi? Tác dụng chữa bệnh của cây bồ công anh

Nghiên cứu cho thấy trong 100g hoa chuối có 23 calo; 4g carb; 1,5g protein; các loại khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng, phốt pho, vitamin E...

Loại hoa này cũng cung cấp nhiều amino acid thiết yếu và chất chống oxy hóa gồm quercetin, catechin, phenol, saponin và tannin. Các dưỡng chất này mang đến rất nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe như đánh tan sỏi thận, điều trị nhiễm trùng, hỗ trợ sức khỏe kinh nguyệt...

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối
Trong hoa chuối có nhiều dưỡng chất thiết yếu với sức khỏe. https://suckhoeviet.org.vn/

Hoa chuối chứa nhiều hợp chất có thể làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu, hai yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Là loại trái cây giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, hoa chuối có thể giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ trong hoa chuối có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, tăng số lượng lợi khuẩn.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong hoa chuối, bao gồm quercetin, đã được chứng minh hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt và cải thiện lưu lượng nước tiểu khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Tác dụng của hoa chuối với sức khỏe

Cải thiện chức năng thận

Hoa chuối chứa hàm lượng kali cao, giúp điều hòa huyết áp, giảm áp lực lên thận và hỗ trợ quá trình lọc máu hiệu quả. Kali đồng thời giúp giảm nồng độ axit uric trong nước tiểu, một yếu tố nguy cơ hình thành sỏi thận. Bên cạnh đó, chất xơ trong hoa chuối giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố và cặn bã ra khỏi máu, giảm gánh nặng cho thận.

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối
Hoa chuối hỗ trợ điều trị một số loại bệnh. https://suckhoeviet.org.vn/

Cải thiện sức khỏe tử cung, điều hòa kinh nguyệt

Hoa chuối chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, đồng... đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe thành tử cung, giúp tử cung khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Loại thực phẩm dân dã này còn có tính kháng viêm, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bảo vệ tử cung khỏi tác nhân gây hại.

hoa chuối giúp cân bằng nội tiết tố nữ, đặc biệt là estrogen và progesterone, góp phần cải thiện sức khỏe tử cung và giảm các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt. Do có tác dụng giảm co thắt tử cung, sử dụng hoa chuối cũng có thể giúp phái nữ giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe xương và tim mạch

Hoa chuối là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Trong khi đó, kali có vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch liên quan. Một số nghiên cứu cũng cho thấy hoa chuối có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các vấn đề về tim mạch.

Hoa chuối cũng chứa một lượng đáng kể kali, canxi, cũng như vitamin A, C và E ngoài các chất flavonoid mạnh như quercetin và catechin. Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là có thể làm giảm bớt sự khó chịu ở khớp, tăng mật độ khoáng xương và giảm mức độ dsteocalcin, do đó ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Giúp tăng cường tiết sữa

Hoa chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kali, vitamin C, chất xơ... Những chất này không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn giúp tăng cường chất lượng sữa, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé. Chất xơ trong hoa chuối cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón - một vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh, gián tiếp giúp quá trình tạo sữa diễn ra thuận lợi hơn.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Hoa chuối chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Chất xơ này có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định hơn và ngăn ngừa những biến động đột ngột.

Ngoài ra, hoa chuối chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và tannin. Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, từ đó giảm nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tiểu đường như bệnh tim mạch, thần kinh và mắt.

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối
Món ăn từ hoa chuối được nhiều người yêu thích. https://suckhoeviet.org.vn/

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa

Hoa chuối là một loại thực phẩm có tính kiềm, có tác dụng trung hòa hiệu quả các chất tiết axit dạ dày và giúp giảm chứng khó tiêu, loét và đau. Ngoài ra, hoa chuối còn chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, có tác dụng nhuận tràng tự nhiên, điều hòa chức năng ruột và điều trị táo bón.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Hoa chuối là một nguồn cung cấp sắt dồi dào, một khoáng chất thiết yếu cho quá trình sản xuất hemoglobin - thành phần chính của hồng cầu có vai trò vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Bổ sung sắt từ hoa chuối giúp tăng cường sản xuất hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Hoa chuối cũng chứa một lượng đáng kể axit folic (vitamin B9), một loại vitamin quan trọng trong quá trình tạo máu và phát triển tế bào. Axit folic giúp ngăn ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu hụt vitamin này.

Chống nhiễm trùng

Trong hoa chuối có chứa một hợp chất gọi là ethanol với đặc tính là chống vi khuẩn. Ethanol không những giúp tiêu diệt vi khuẩn, mà còn có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ của các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết...

Một số bài thuốc chữa bệnh từ hoa chuối

- Đau dạ dày: Hoa chuối, hoa trà ký sinh trên cây tiêu mỗi thứ 15g, sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước uống. Hoặc hoa chuối 10g, gạo tẻ 30g, hai thứ đem nấu thành cháo ăn trong ngày.

- Lao phổi: Hoa chuối 60g, phổi lợn 250g, hai thứ đem nấu chín ăn mỗi ngày 1 lần. Hoặc hoa chuối 100g sấy khô tán thành bột, mỗi lần lấy 20-50g hòa đều với mật ong uống, mỗi ngày 3 lần. Hoặc hoa chuối 100g, mật ong 250g, hoa chuối sấy khô tán thành bột, mỗi lần lấy 30g hòa đều với mật ong uống, mỗi ngày 3 lần.

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối
Hoa chuối là thành phần trong nhiều bài thuốc dân gian. https://suckhoeviet.org.vn/

- Cơn đau thắt ngực, hồi hộp trống ngực: Hoa chuối 250g, tim lợn 1 cái, hai thứ đem hầm chín, ăn trong ngày. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ đem đốt hoặc sao cháy rồi tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với nước muối nhạt.

- Nhịp tim nhanh: Hoa chuối 30g, tim lợn 1 quả. Đem hoa chuối sắc trong 30 phút lấy nước bỏ cái rồi cho tim lợn vào nấu chín, ăn trong ngày.

- Ăn không tiêu, đầy chướng dâng lên cổ, nôn nấc: Hoa chuối 10g đem sắc với một lượng nước vừa phải trong khoảng 10 phút, sau đó lọc lấy nước, để nguội rồi hòa với 1 chén rượu nhỏ uống. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ sấy khô, tán thành bột, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 6g với nước ấm.

- Bụng chướng đau, ợ chua: Hoa chuối 6g sắc uống.

- Đau bụng: hoa chuối 18g, ngô du tử 18g, sắc uống.

- Nấc: Hoa chuối 60g sấy khô, tán thành bột, uống mỗi lần 6g với nước ấm, mỗi ngày 3 lần.

- Kiết lỵ: Hoa chuối 30g rửa sạch, nghiền nát rồi hãm với nước sôi uống, có thể pha thêm một chút mật ong.

- Viêm gan: Hoa chuối 12g sắc uống hằng ngày.

- Nhọt độc, ung thũng: Hoa chuối lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát đắp lên tổn thương.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Australia phát triển mô hình AI giúp điều trị ung thư

Australia phát triển mô hình AI giúp điều trị ung thư

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân ung thư.
Quảng Ninh: Gia tăng trẻ nhập viện do mắc ho gà

Quảng Ninh: Gia tăng trẻ nhập viện do mắc ho gà

Trong 2 tháng trở lại đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã khám và nhập viện điều trị cho 13 trường hợp trẻ bị mắc bệnh ho gà với các biểu hiện là xuất hiện ho cơn liên tục trong nhiều tuần, sốt, tím tái, kiệt sức, mệt mỏi, chán ăn…

Cùng chuyên mục

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.
Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì?

Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì?

Mẫu đơn là loại hoa đẹp với màu sắc nổi bật đỏ, trắng, vàng. Đặc biệt, loài hoa này còn là vị thuốc có công dụng trong điều trị nhiều bệnh khá hiệu quả.

Các tin khác

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phát huy giá trị y học cổ truyền, kết hợp công nghệ tiên tiến, với phương châm xem người bệnh như người thân, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An (địa chỉ 185, tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên) từ lâu đã được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.
Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Theo Đông y, cỏ tranh có vị ngọt tính cam hàn, có tác dụng lương huyết sinh tân, thanh nhiệt lợi tiểu thường chủ trị xuất huyết đường tiêu hóa, làm mát gan, lợi tiểu, viêm đường tiết niệu…
Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

SKV - Linh chi đỏ, còn được gọi là "Ganoderma lucidum", là một loại nấm dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền hàng nghìn năm nay. Với những đặc tính y học đáng kinh ngạc, linh chi đỏ ngày càng thu hút sự chú ý của cả giới y học hiện đại và những người yêu thích thảo dược.
[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

Trần bì trong y học cổ truyền là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ là một loại rau gia vị quen thuộc. Không những vậy, hẹ còn là một vị thuốc quý với rất nhiều công dụng với sức khỏe.
[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

Cà gai leo là dược liệu quý trong y học cổ truyền và được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Trong y học hiện đại, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cà gai leo chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan rất tốt.
Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

So với kỷ tử đỏ, hắc kỷ tử có vẻ "lạ lẫm" với nhiều người nhưng nó là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, một loại dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh và làm đẹp.
Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Cây muối hay còn gọi là diêm phu mộc, là nguồn tài nguyên dược liệu quý trong y học cổ truyền. Không chỉ sử dụng lá, rễ, thân và vỏ cây, mà còn có nhiều cách dùng khác nhau.
[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua), là loài cây leo rất dễ trồng và hợp với khí hậu Việt Nam. Quả mướp đắng có rất nhiều lợi ích với sức khỏe như làm giảm glucose máu, tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư.
Việt Nam có loại cây mọc dại nhưng lại là "thần dược"

Việt Nam có loại cây mọc dại nhưng lại là "thần dược"

Rau má là loại cây mọc dại nhưng lại có rất nhiều lợi ích với sức khỏe và tác dụng chữa bệnh. Rau má được coi là "rau trường thọ" hay "thuốc bổ não" tự nhiên, lành tính.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động