Khuyến cáo đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra khuyến cáo nhằm đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ.

Bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn, hoàn lưu bão gây lũ quét, sạt lở, tạo ra những vùng cô lập, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, trong đó có thực phẩm và nước sạch để uống.

Ngoài sự đóng góp tiền, đồ dùng thiết yếu thì một lượng lớn thực phẩm đã được các ban ngành đoàn thể, hội nhóm từ thiện và cá nhân quyên góp gửi về những vùng lũ lụt. Tuy nhiên, việc phân phối hàng hóa, thực phẩm cho người dân phải mất thời gian di chuyển, cung đường khó khăn cộng với thời tiết mưa gió kéo dài do vậy cần phải lưu ý đảm bảo thực phẩm an toàn tới tay người dân vùng bão, lũ.

Trong số hàng cứu trợ năm nay, nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến được hút chân không để bảo quản trong quá trình vận chuyển, phân phát đến cho bà con vùng lũ, lụt.

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc tự chế biến, đóng gói thực phẩm và hút chân không có thể giúp kéo dài thêm thời gian bảo quản thực phẩm nhưng có thể có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm. Do việc chế biến không đảm bảo vệ sinh dẫn đến nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, đặc biệt là ô nhiễm vi khuẩn yếm khí (vi khuẩn sinh trưởng trong môi trường thiếu không khí), sinh độc tố gây ngộ độc cho người sử dụng.

Một trong các vi khuẩn yếm khí thường hay gây ngộ độc trong các loại thực phẩm đồ hộp, thực phẩm bao gói hút chân không là vi khuẩn Clostridium botulinum - loại vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử (dạng tồn tại của vi khuẩn trong môi trường bất lợi). Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum chỉ sinh ra trong môi trường kỵ khí, có độc lực rất mạnh và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây tử vong chỉ với liều lượng rất nhỏ.

Khuyến cáo đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ
Chú ý đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ. (Ảnh: internet) - https://suckhoeviet.org.vn/

Để đảm bảo an toàn thực phẩm hỗ trợ đến người dân vùng bị thiên tai, bão, lũ, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo:

Đối với tổ chức/cá nhân cứu trợ thực phẩm: ưu tiên quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm bao gói sẵn, có hạn sử dụng, bảo quản dài ngày như: lương khô, các thực phẩm đóng hộp, bao gói kín như thịt, cá, rau củ quả đóng hộp, mỳ ăn liền, xúc xích tiệt trùng, nước uống đóng chai, đóng bình… của các cơ sở chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, có ghi nhãn và hạn sử dụng đầy đủ theo quy định. Ủng hộ vitamin, men tiêu hóa hỗ trợ sức khỏe cho đối tượng trẻ em, người già trong vùng bão, lũ.

Khi tự chế biến thực phẩm, bao gói hút chân không để hỗ trợ cho người dân vùng bão, lũ cần lưu ý: lựa chọn các thực phẩm phù hợp với đóng gói hút chân không như: thịt khô, cá khô, bỏng ngô, bỏng gạo, các loại bánh có lá bọc được chế biến đun kỹ (nhiều giờ) như bánh chưng, bánh tét. Sau khi vớt bánh cần để nơi sạch sẽ, ép ráo nước, để nguội trước khi đóng gói hút chân không.

Đảm bảo các yêu cầu vệ sinh, sử dụng nước sạch để chế biến thực phẩm. Khi đóng gói, hút chân không nên để mảnh giấy ghi ngày sản xuất bên trong màng gói để người vận chuyển và người sử dụng biết, bố trí thời gian cấp phát, sử dụng phù hợp.

Nên hỗ trợ những loại thực phẩm tự chế biến, bao gói hút chân không cho những khu vực mà thời gian vận chuyển ngắn để đảm bảo người dân có thể tiếp cận được với thực phẩm hỗ trợ trong thời gian sớm nhất kể từ khi chế biến.

Đối với người cấp phát thực phẩm cứu trợ: bao gói hàng cẩn thận để tránh bị ngấm nước mưa hoặc rơi, ngập trong nước lũ, bùn. Đối với các thực phẩm tự chế biến, bao gói có thời hạn sử dụng ngắn, cần lưu ý thời gian vận chuyển để đảm bảo khi thực phẩm tới tay người được cứu trợ không bị biến chất, ôi, thiu, mốc hỏng.

Đối với người sử dụng thực phẩm cứu trợ: cần kiểm tra bao gói thực phẩm được cấp phát, cứu trợ trước khi ăn. Tuyệt đối không sử dụng các thực phẩm đã hết hạn sử dụng, thực phẩm đóng hộp bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường. Thực phẩm đóng hộp không phồng nhưng khi mở ra nghe tiếng "xì" tức là có không khí ở trong, hơi “nặng mùi” cũng không nên sử dụng để phòng đã bị nhiễm vi khuẩn kỵ khí, đặc biệt là độc tố botulinum.

Đối với các loại thực phẩm do người hỗ trợ tự làm như bánh chưng, bánh dày, bánh tét… được sản xuất thủ công, tự đóng gói, đóng kín bằng màng bọc hút chân không thì trước khi sử dụng cần quan sát kỹ. Nếu phía trong màng bọc có các bóng khí, màng bọc căng phồng hoặc khi mở màng bọc ra thực phẩm bị nhớt, mốc, mùi, vị khác thường thì tuyệt đối không sử dụng. Các loại thực phẩm này có hạn sử dụng ngắn, trong vòng vài ngày, nên cần được biết ngày sản xuất, đóng gói.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương bị bão, lũ cần bố trí lực lượng để tổ chức tiếp nhận, cấp phát hàng thực phẩm cứu trợ nhanh chóng nhất có thể cho người dân. Duy trì việc tuyên truyền để người dân thực hiện đảm bảo vệ sinh ăn uống tốt nhất trong điều kiện có thể.

Chủ động dự trữ thuốc men, hóa chất, phương tiện, nhân lực, phương án sẵn sàng để chủ động xử lý, khắc phục nếu có ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh liên quan đến thực phẩm xảy ra.

Tiến Đạt
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Việt Nam còn khoảng 15 năm trước khi bước vào giai đoạn dân số già

Việt Nam còn khoảng 15 năm trước khi bước vào giai đoạn dân số già

Tuổi thọ tăng và xuất hiện xu thế mức sinh xuống thấp khiến Việt Nam được dự báo là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới và sớm trở thành quốc gia dân số già vào năm 2038. Như vậy, Việt Nam chỉ còn khoảng 15 năm trước khi bước vào giai đoạn dân số già.
Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm do bão, lụt

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm do bão, lụt

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh khu vực miền Trung tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm do bão, lụt.
Trao đổi về công tác quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới

Trao đổi về công tác quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới

Ngày 24/9, Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc tổ chức hội nghị với chủ đề “Trao đổi quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới” nhằm hợp tác, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật giữa các bệnh viện trong khu vực và cả nước.

Cùng chuyên mục

Việt Nam chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết.

Việt Nam chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết.

SKV - Lần đầu tiên, người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận với vắc xin phòng sốt xuất huyết sau nhiều năm mong đợi. Đây cũng là một bước đột phá mới trong quá trình phát triển hệ thống tiêm chủng quốc gia mở rộng.
Triển khai bổ sung 1 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ 7 tuổi.

Triển khai bổ sung 1 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ 7 tuổi.

SKV - Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em, sắp tới Bộ Y tế sẽ bổ sung tiêm thêm một liều vắc xin chứa thành phần bạch hầu cho trẻ 7 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia.
Dạ cẩm – Cây thuốc quý chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Dạ cẩm – Cây thuốc quý chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

SKV - Dạ cẩm, một loại dược liệu được sử dụng phổ biến ở vùng Cao Bằng, Lạng Sơn để chữa các bệnh lở loét ở miệng, lưỡi nên còn được gọi là cây loét mồm. Bên cạnh đó, Dạ cẩm còn giúp giảm đau, trung hòa acid trong dạ dày, làm lành vết loét, giúp chữa đau dạ dày.
Các loại hạt giàu protein và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Các loại hạt giàu protein và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

SKV - Các loại hạt là nguồn cung cấp chất xơ, chất béo lành mạnh, protein, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường. Việc bổ sung chúng vào bữa ăn hằng ngày giúp bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh.
[Infographic] 6 lợi ích sức khỏe của rong biển

[Infographic] 6 lợi ích sức khỏe của rong biển

Rong biển là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng vì có vitamin A, E và K, cũng như các khoáng chất như magie, canxi và iốt.
Herbalife Việt Nam phối hợp tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm 2024

Herbalife Việt Nam phối hợp tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm 2024

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ 3. Cuộc thi nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/09/2024.

Các tin khác

Khuyến cáo phòng, chống các dịch bệnh thường gặp khi mưa lũ, ngập lụt

Khuyến cáo phòng, chống các dịch bệnh thường gặp khi mưa lũ, ngập lụt

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn người dân phòng, chống các dịch bệnh thường gặp trong điều kiện mưa lũ, ngập lụt.
Cứu sống bệnh nhi 11 ngày tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi 11 ngày tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E vừa phẫu thuật cứu sống thành công bệnh nhi (11 ngày tuổi, nặng 2,3kg ở Hòa Bình) mắc bệnh cửa sổ chủ phế - một bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, gây suy tim và có nguy cơ tử vong cao.
Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết

SKV - Ngày 20/9/2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
TP HCM: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine sởi, hoàn thành trong tháng 9

TP HCM: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine sởi, hoàn thành trong tháng 9

Theo Sở Y tế T PHCM, 60 điểm tiêm chủng trên địa bàn sẽ hoạt động xuyên suốt từ 7h30 đến 17h mỗi ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật.
10 loại trái cây nên bổ sung vào bữa sáng

10 loại trái cây nên bổ sung vào bữa sáng

Bữa sáng lành mạnh cùng trái cây và các loại ngũ cốc, sữa chua... đang dần trở nên phổ biến trong chế độ ăn của nhiều người. 10 loại trái cây sau đây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong bữa sáng để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.
Huyện Cư M’gar tập trung phòng bệnh sốt xuất huyết

Huyện Cư M’gar tập trung phòng bệnh sốt xuất huyết

SKV - Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH), huyện Cư M’gar đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan và không trường hợp nào tử vong.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ công tác vệ sinh, an toàn lao động

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ công tác vệ sinh, an toàn lao động

Trong 2 ngày 19-20/9 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác an toàn, vệ sinh lao động cho 50 học viên là Cán bộ chuyên trách y tế lao động, cán bộ phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Dự và phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn có Thạc sĩ, bác sĩ CKII Hoàng Hải Phúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

(SKV) - Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi mùa mưa bão đang phức tạp.
[Infographic] 6 nhóm bệnh chính thường gặp sau mưa lũ

[Infographic] 6 nhóm bệnh chính thường gặp sau mưa lũ

Sau mưa bão, ngập lụt, nguồn nước, nguồn thực phẩm dễ bị ô nhiễm do các mầm bệnh có sẵn trong nước, chất thải của người và động vật, xác thực vật và động vật… dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây dịch bệnh. Dịch bệnh có thể xuất hiện ngay sau lũ lụt. Thậm chí, có trường hợp nhiều tuần, nhiều tháng sau khi nước rút mới phát bệnh.
Tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh hiện nay.

Tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh hiện nay.

SKV - Gần đây tình trạng trẻ vị thành niên, học sinh hút thuốc lá đang diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Đã có nhiều trường hợp học sinh bị ảnh hưởng như loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí suýt tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử. Do đó, việc ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường giáo dục là việc làm cần thiết để bảo vệ các em học sinh. Thuốc lá điện tử có chứa nhiều chất độc như hóa chất hương liệu, kim loại và Nicotine nên có hại cho sức khỏe. Nhiều người vẫn thường lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay có chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của sản phẩm này chẳng kém cạnh gì thuốc lá điếu thông thường.
Xem thêm
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Phiên bản di động