Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống

TP HCM _ Người bệnh nằm ICU (bệnh nặng, nguy hiểm tính mạng) được tập phục hồi chức năng sớm giúp giảm 30% nguy cơ tử vong, biến chứng và thời gian nằm viện.
Thông tin trên được ThS Trần Văn Dần, Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt Nam, Kỹ thuật viên Trưởng Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết tại Hội nghị quốc tế thường niên “Vận động sớm và Phục hồi chức năng trong ICU” lần thứ 8, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ICURehab 2024), vừa diễn ra tại Viện Nghiên cứu Tâm Anh trong hai ngày 24 và 25/8. Hội nghị lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, thu hút gần 300 diễn giả, chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu đến từ Hoa Kỳ, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam…
Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống
ThS Trần Văn Dần phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh
Theo ThS Trần Văn Dần, người bệnh được chỉ định nằm phòng ICU (Hồi sức tích cực - Chống độc) thường là đang trong tình trạng nguy kịch hoặc bệnh có nguy cơ trở nặng như suy đa tạng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, sốc tim, viêm phổi nặng, xẹp phổi, xuất huyết tiêu hóa nặng, hôn mê gan, viêm tụy cấp, suy thận cấp, người bệnh tiểu đường hôn mê. Các trường hợp chấn thương, đuối nước, điện giật, sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc… cũng thuộc dạng này. Người bệnh ICU thường chưa được chú trọng tập vận động, vật lý trị liệu sớm khi vừa qua giai đoạn nguy kịch. Tập phục hồi chức năng sớm trong ICU cần được cân nhắc triển khai khi người bệnh tỉnh lại, có thể vẫn còn nằm trên giường. Điều này giúp người bệnh giảm đau, hồi phục nhanh hơn, giảm thời gian điều trị và hiệu quả điều trị bền vững kéo dài hơn, giảm nguy cơ tái điều trị. Đồng thời, giảm các biến chứng như xẹp phổi, teo cơ, loét tì đè, biến chứng nghiêm trọng về hô hấp, tim mạch… GS.TS Dale Needham, Giám đốc chương trình chăm sóc tích cực và phục hồi chức năng, Bệnh viện trường Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho biết người bệnh nằm ICU thường cần sự hỗ trợ của máy thở nên ảnh hưởng chức năng hô hấp, hạn chế vận động. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến nhiều chức năng trong cơ thể. Trung bình mỗi tuần nằm ICU, người bệnh mất 4-5% khối lượng cơ, yếu cơ, giảm 13-16% chức năng các tạng, suy đa tạng. Khoảng 50% người bệnh nằm ICU trong 12 tháng khó trở lại làm việc như bình thường.
Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống
GS.TS Dale Needham trình bày tại Hội nghị. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.
Phục hồi chức năng trong ICU cần kết hợp giữa tập hô hấp, vận động và các chức năng khác bao gồm: Vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, công nghệ dụng cụ trợ giúp. Ví dụ, với phục hồi chức năng giao tiếp và nuốt ở bệnh nhân ICU mở khí quản, Tiến sĩ Charissa, Đại học Melbourn (Úc) cho biết ngôn ngữ trị liệu trong ICU giúp tái định hướng lại luồng khí của bệnh nhân thông qua đường thở trên. Nhờ đó, thúc đẩy tái nhạy cảm hóa vùng thanh; cải thiện chức năng sử dụng dây thanh và khả năng tự bảo vệ đường thở và nuốt; cải thiện cách bệnh nhân xử lý dịch tiết, như cách nói chuyện, ho; hỗ trợ cai ống và ăn qua đường miệng. Ngôn ngữ trị liệu phục hồi chức năng trong ICU còn giải quyết vấn đề về giao tiếp. Giúp bệnh nhân thể hiện tính tự chủ về bản dạng, bày tỏ nhu cầu và cùng nhân viên y tế tham gia vào quá trình ra quyết định điều trị. Trường hợp khác, TS.BS.CKII Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tâm Anh TP HCM, đã chỉ ra những lợi ích của việc sử dụng máy oxy dòng cao HFNC trong điều trị cho bệnh nhân ICU. Người bệnh càng tăng thời gian thở máy thì nguy cơ tử vong càng cao. Sử dụng máy HFNC giúp cải thiện tình trạng suy hô hấp cho bệnh nhân, cải thiện oxy máu, nồng độ oxy hít vào cải thiện 100%; độ ẩm hít vào 100%, cải thiện hoạt động của lông mao, biểu mô đường thở, tăng thải chất nhầy… Nhờ đó, giảm được nhiều nguy cơ.
Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống
TS.BS.CKII Phan Thị Xuân trình bày tại Hội nghị. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.
Các chuyên gia khẳng định phục hồi chức năng sớm trong ICU rất quan trọng, tuy nhiên tiêu chí an toàn của người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Người bệnh cần được đánh giá khả năng đáp ứng tập luyện với sự hội chẩn của đa chuyên khoa liên quan. Nếu đáp ứng tập và trong suốt quá trình tập, người bệnh cần được kiểm tra, điều chỉnh mức độ tập phù hợp hàng ngày. Người bệnh có thể tập từ đơn giản đến nâng cao. Tùy mức độ, có thể tập tại giường với các động tác cơ bản, tập tay, tập gậy, tập cử động chân có kháng lực, thậm chí chơi game giúp cải thiện các chức năng phối hợp. Các chương trình tập với thiết bị, máy móc chuyên dụng sẽ được triển khai với sự phối hợp giữa các chuyên gia ICU và phục hồi chức năng, vật lý trị liệu. ThS Trần Văn Dần cho biết, qua thời gian, chuyên ngành phục hồi chức năng được nghiên cứu, tạo ra và cải tiến dần nhiều thiết bị, máy móc hiện đại. Ví dụ, hiện nay tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có thể đáp ứng 95% yêu cầu về protocol, thiết bị, máy móc phục hồi chức năng chuyên dụng trong ICU và gần 100% trong chấn thương chỉnh hình, cơ xương khớp. Bệnh viện Tâm Anh ứng dụng các kỹ thuật, thiết bị, máy móc chuyên dụng hiện đại từ cơ bản đến nâng cao trong phục hồi chức năng đa ngành như: Máy tập thụ động CPM ngay trên giường bệnh, máy vỗ rung tập cho vận động và hô hấp, máy điện xung điều trị 62 dòng, máy laser công suất cao, radio trúng đích… Các bài tập khoa học được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân giúp giảm đau, cải thiện chức năng hô hấp, cơ hô hấp, hạn chế tình trạng mất cơ, teo cơ do bất động chi trong thời gian dài. Sau khi hồi phục, rời khỏi ICU, người bệnh tiếp tục được tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu với các chương trình tập luyện cá nhân hóa và các thiết bị chuyên dụng. Bác sĩ sẽ theo sát quá trình tập luyện và phục hồi của bệnh nhân, thay đổi kịp thời giúp bệnh nhân đạt hiệu quả cao nhất.
Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống
Người bệnh tập phục hồi chức năng với các thiết bị, máy móc tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.
Tại Hội nghị, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết tại Việt Nam lĩnh vực phục hồi chức năng chưa được đầu tư đồng bộ, đúng mức. Hội nghị hứa hẹn thúc đẩy, chứng minh quyết tâm của các chuyên gia và lãnh đạo trong việc nâng cao hơn nữa lĩnh vực này tại Việt Nam. Hội nghị lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam bởi Hội Vật lý trị liệu Việt Nam (VNPTA), Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Mạng lưới Vận động sớm Châu Á Thái Bình Dương và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OCRU).
Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống
Hội nghị thu hút hơn 200 chuyên gia, bác sĩ trong nước và quốc tế. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.
Nhiều chuyên đề hữu ích được báo cáo tại Hội nghị như: “Tổng quan lý luận và chứng cứ về phục hồi chức năng trong ICU” của GS.TS Dale Needham, Giám đốc chương trình chăm sóc tích cực và phục hồi chức năng, Bệnh viện trường Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ; “Ứng dụng lượng giá cơ trong di chuyển sớm ở bệnh nhân nặng” và “Đánh giá vận động cho bệnh nhân thở máy” của ThS. Thomas Rollinson, chuyên viên Vật lý trị liệu Austin Health, Đại học Melbourn, Úc; “Ứng dụng đánh giá vận động cho bệnh nhân thở máy” của TS.BS Phùng Trần Huy Nhật, AstraZeneca; “Phục hồi chức năng trong ICU tại Việt Nam: Thực trạng, thách thức và giải pháp” của ThS Nguyễn Ngọc Minh, chuyên viên Vật lý trị liệu, Đại học Y Dược TPHCM, Việt Nam;...
Phi Hồng - Trường Giang
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Nâng cao khả năng hồi phục cho người đột quỵ bằng trí tuệ nhân tạo AI

Nâng cao khả năng hồi phục cho người đột quỵ bằng trí tuệ nhân tạo AI

“Sau đột quỵ, nhiều người bệnh có thể hồi phục nhưng rất khó khăn trong thực hiện những điều cơ bản như cầm bát cơm hay vệ sinh cá nhân, chưa nói đến hồi phục chất lượng cuộc sống như trước đó. Vì vậy, việc ứng dụng các thiết bị thông minh sẽ nâng cao hiệu quả hồi phục cho bệnh nhân đột quỵ nói riêng và các bệnh liên quan đến suy giảm chức năng vận động nói chung”, PGS, TS Lê Mạnh Cường, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam) chia sẻ.
Chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học và người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học và người cao tuổi

Bộ Y tế mới đây đã ban hành Quyết định số 325/QĐ-BYT phê duyệt dự án “Chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng đối với người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học/dioxin và người cao tuổi dựa vào cộng đồng giai đoạn 2024 – 2028”.
Hỗ trợ y tế, giúp người khuyết tật hòa nhập xã hội

Hỗ trợ y tế, giúp người khuyết tật hòa nhập xã hội

Năm 2023, dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” đã hỗ trợ y tế, cải thiện sức khỏe, tăng cường hỗ trợ hòa nhập xã hội cho người khuyết tật.

Các tin khác

[E-Magazine] Cây hương thảo - "Sương mai của biển"

[E-Magazine] Cây hương thảo - "Sương mai của biển"

Hương thảo là một loại cây dùng để trang trí, làm gia vị trong các món ăn. Không những thế, hương thảo còn là một loại dược liệu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe

Thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe

Biotin hay còn gọi là vitamin B7, là một loại vitamin tan trong nước, thuộc nhóm vitamin B. Các enzyme được biotin hỗ trợ để phân hủy chất béo, carbohydrate và protein có trong thực phẩm. Đồng thời, loại vitamin này cũng giúp truyền các tín hiệu được gửi từ các tế bào đến não nhanh hơn. Hay nói cách khác, đây là một nhóm chất dinh dưỡng chính cần thiết cho các chức năng trao đổi chất, thần kinh, tiêu hóa và tim mạch.
[Infographic] 5 công dụng của giấm táo

[Infographic] 5 công dụng của giấm táo

Giấm táo được lên men tự nhiên từ táo và nước. Nó được biết như một thực phẩm hỗ trợ giảm cân và là một cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.
Hai loại đồ uống quen thuộc, là "khắc tinh" của đột quỵ

Hai loại đồ uống quen thuộc, là "khắc tinh" của đột quỵ

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy uống trà và cà phê với mức độ vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ và chứng mất trí nhớ.
[Infographic] Dinh dưỡng và lợi ích của quả cam

[Infographic] Dinh dưỡng và lợi ích của quả cam

Cam là trái cây phổ biến trong đời sống và rất giàu dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu về lợi ích của loại quả này.
Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Mỡ máu cao có thể dẫn đến hình thành những mảng xơ vữa ở thành mạch, làm tắc nghẽn mạch máu. Một chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm giàu axit béo omega-3 để hỗ trợ giảm cholesterol xấu. Trong đó, nên lưu ý bổ sung các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên dưới đây.
Một loại vỏ hạt giàu chất xơ, ngăn ngừa nhiều bệnh

Một loại vỏ hạt giàu chất xơ, ngăn ngừa nhiều bệnh

Đó là vỏ hạt mã đề, có tên khoa học là Psyllium. Chúng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Thường xuyên tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng cân bằng để sống khỏe mạnh hơn

Thường xuyên tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng cân bằng để sống khỏe mạnh hơn

Chương trình đồng hành của Herbalife Việt Nam cùng giải chạy VnExpress trong suốt ba năm qua là một phần trong cam kết dài hạn của công ty trong việc hỗ trợ các sự kiện thể thao nhằm giúp cộng đồng quan tâm hơn về tầm quan trọng của việc thường xuyên tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng cân bằng để sống khỏe mạnh hơn.
[Infographic] Gạo lứt mang lại những lợi ích gì cho cơ thể?

[Infographic] Gạo lứt mang lại những lợi ích gì cho cơ thể?

Gạo lứt là một thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn kiêng. Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất, vitamin cần thiết đối với cơ thể.
Dầu dừa - Món quà quý từ thiên nhiên

Dầu dừa - Món quà quý từ thiên nhiên

SKV - Dầu dừa là một nguyên liệu tự nhiên được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da, làm mềm mượt tóc, dầu dừa còn chứa các thành phần kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Với những lợi ích đa dạng và an toàn, dầu dừa ngày càng trở thành lựa chọn ưu tiên trong việc chăm sóc cá nhân hàng ngày.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động