Mới nhất Đọc nhiều

Sụp mí mắt và phương pháp chữa sụp mí mắt hiệu quả, an toàn

Vẻ đẹp rạng ngời, rực rỡ của con người phải được nhìn thấy từ đôi mắt, bởi đôi mắt chính là cửa chính dẫn tới tâm hồn và là nơi mà tình yêu cư trú. Do đó, người bị sụp mí mắt sẽ bị hạn chế nhiều vấn đề và khiến họ không được hoàn hảo. Chữa sụp mí mắt bằng phương pháp Y học cổ truyền hiện nay là phương pháp được nhiều người lựa chọn và tin tưởng.
Rau diếp cá và những công dụng thần kỳ đối với sức khỏe Rau diếp cá và những công dụng thần kỳ đối với sức khỏe
Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết

Sụp mí mắt là gì?

Bệnh sụp mí có nhiều nguyên nhân, có thể không gây mù mắt, nhưng làm giảm chức năng thị giác (đặc biệt là ở trẻ em) và gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt người bệnh.

Sụp mí mắt là tình trạng da chùng, thừa của mí mắt trên rủ xuống nhãn cầu. Rìa của mí mắt trên có thể thấp hơn bình thường (mụn thịt) hoặc có thể có da thừa rộng thùng thình ở mí mắt trên. Tình trạng sụp mí mắt thường là sự kết hợp của cả hai tình trạng trên.

Nếu các nếp da mí mắt trên rủ xuống quá bờ mi, tầm nhìn có thể bị suy giảm. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, sụp mí mắt có thể làm giảm đáng kể tầm nhìn dựa vào mức độ cản trở đồng tử ở mắt. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này có thể sẽ tự hết hoặc phải cần điều trị.

Triệu chứng sụp mí mắt

Những dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng sụp mí mắt?

Sụp mí mắt có thể bị ở một hoặc cả hai mí mắt tùy theo nguyên nhân. Các dấu hiệu sụp mí mắt có thể bao gồm:

Mắt sụp mí, chảy xệ ở một hoặc cả hai bên

Khi mí mắt bị sụp xuống che phủ đồng tử của mắt, tầm nhìn sẽ bị ảnh hưởng

Ngửa đầu ra sau để nhìn thấy được mi dưới

Mệt mỏi và đau nhức quanh mắt

Tăng tiết nước mắt mặc dù có cảm giác khô mắt

Khuôn mặt trông thiếu sức sống và mệt mỏi. Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Sụp mí mắt và phương pháp chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền
Sụp mí mắt là gì?/ Ảnh: Internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Nguyên nhân sụp mi mắt

Tình trạng sụp mí mắt xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân cốt lõi sau:

Do liệt dây thần kinh số 3: Dây thần kinh số 3 còn gọi là dây thần kinh vận nhãn chung điều khiển vận nhãn của đồng tử và mí mắt. Liệt dây thần kinh số 3 gây sụp mí mắt, lác, song thị và giãn đồng tử.

Do chấn thương: Khi bị chấn thương nền sọ, vùng mặt, đường dẫn truyền dây thần kinh số 3, chấn thương do đụng dập hoặc đâm xuyên vào cân cơ đều có thể gây sụp mí mắt.

Do khối u, nhồi máu, phình giãn vận mạch não: Đường dẫn truyền dây thần kinh bị chèn ép, tổn thương do khối u, nhồi máu, phình giãn mạch máu não cũng có thể gây sụp mí, lác, song thị.

Do biến chứng tiểu đường: Tiểu đường gây biến chứng các hội chứng cuống não như: Weber – liệt dây thần kinh số 3 cùng bên và liệt nửa người đối diện, hội chứng Benedick... Vì vậy nó gây các triệu chứng thường gặp: Song thị, sụp mí mắt.

Do lão hóa, tuổi tác, sau sinh: Tuổi tác cao cơ bị nhão, nhược, lão hóa gây xệ mí mắt là bệnh lý phổ biến đối với hầu hết mọi người đặc biệt là phụ nữ.

Do thẩm mỹ quá đà, thẩm mỹ hỏng: Những can thiệp phẫu thuật như cắt mí, nhấn mí hỏng gây tổn thương cơ nâng mí mắt gây sụp mí hoặc để lại sẹo do xơ hóa cơ. Trong một số trường hợp phẫu thuật não, mổ lác, mổ cận hỏng cũng có thể gây chứng sụp mí mắt.

Do bệnh nhược cơ: Nhược cơ là tự miễn, rối loạn dẫn truyền thần kinh cơ. Sụp mí mắt là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhược cơ, lúc đầu sụp một bên, tăng lên khi mệt mỏi, buổi chiều sụp nhiều hơn buổi sáng, có thể kèm theo rối loạn vận nhãn và bại các cơ khác.

Do trúng gió, nhiễm lạnh: Khi chính khí cơ thể suy giảm gặp gió lạnh dễ làm tổn thương hệ kinh lạc gây sụp mí. Sụp mí mắt do trúng gió, nhiễm lạnh thường xảy ra đối với các cơ thể có sức đề kháng yếu, không chịu được gió lạnh đột ngột. Bệnh nhân bị trúng gió, ngoài triệu chứng sụp mí mắt thường kèm theo méo mặt, liệt mặt, lác, song thị.

Hội chứng xoang hang: Hội chứng xoang hang có thể gây sụp mí mắt, nhãn cầu đứng yên, giãn đồng tử, tê bì trên vùng thuộc nhánh dây thần kinh số 5, lồi mắt thẳng trục, không đẩy thụt nhãn cầu vào được.

Như vậy có thể thấy sụp mí mắt không phải là căn bệnh hiếm. Tuy nhiên nhiều người chỉ biết đến phương pháp điều trị bằng y học hiện đại mà bỏ qua một phương pháp hiệu quả, an toàn, được đánh giá cao là Y học cổ truyền.

Sụp mí mắt và phương pháp chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền
Trẻ em cũng có thể bị sụp mí mắt do di truyền./ Ảnh: Internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Phương pháp chữa sụp mí mắt

Chữa sụp mí mắt bằng Y học hiện đại

Chữa sụp mí mắt bằng Y học hiện đại đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá tình trạng sức khỏe có phù hợp để phẫu thuật không. Sau đó là đánh giá cấp độ, phân loại sụp mí mắt để có phác đồ và phương án phù hợp nhất. Đa số các trường hợp nâng mí sẽ được cắt bỏ một vòng mí. Do các chỉ định phẫu thuật khác nhau nên cách chăm sóc cùng thời gian phục hồi cũng khác biệt.

Trong trường hợp bệnh nhân sụp mí mắt do yếu tố di truyền nhiều đời, phẫu thuật cần được kết hợp cắt mí và nâng lại cung mắt. Nếu không thực hiện nâng cung mí sẽ khiến kết quả sau phẫu thuật không cân xứng. Sau khi phẫu thuật nâng mí hoàn tất, các bác sĩ sẽ làm thẩm mỹ cho đường mí để không lộ vết phẫu thuật. Khi hồi phục hoàn toàn, mắt bạn vẫn giữ được vẻ tự nhiên, không gượng ép.

Nếu bệnh nhân sụp mí mắt do da lão hóa, bác sĩ cần đánh giá chính xác vị trí cung mí để xác định trước đó có xuất hiện sụp mí mắt di truyền không. Sau khi các kiểm tra hoàn tất, quá trình nâng mí lại diễn ra. Ở mỗi mức độ của bệnh nhân, phần da và mỡ thừa sẽ được tính toán phù hợp. Sau khi hoàn thiện, mí mắt sẽ bám theo đường mí cũ nhưng được đưa lên cao và căng hơn.

Có một số trường hợp tình trạng bệnh nhân phức tạp hơn, do đó mà bác sĩ cần đánh giá nhận định chi tiết hơn mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền

Chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền hiện là phương pháp ít người biết. Tuy nhiên nó được xem là phương pháp mang tới hiệu quả cao, lâu dài cho người bệnh. Rất nhiều bệnh nhân đã tìm lại được vẻ đẹp vốn có của đôi mắt bằng phương pháp an toàn, không biến chứng, không tác dụng phụ này.

Điều trị sụp mí bằng Y học cổ truyền: Bản chất của sụp mí mắt là do cơ nâng mí yếu, phân bố sợi cơ không đều và mỏng, thoái hóa hoặc do ảnh hưởng/liệt từ dây thần kinh số 3. Lấy việc điều trị tận gốc sụp mí làm nền tảng, Đông y sử dụng các vị thuốc thảo dược quý giúp tái tạo và nuôi dưỡng các sợi cơ và dây thần kinh bị tổn thương, giúp mắt được hồi phục và mở to đều trở lại. Việc lựa chọn sử dụng thuốc Đông y để điều trị sụp mí là giải pháp phục hồi tổn thương từ căn nguyên gây bệnh, giúp điều trị tận gốc, hiệu quả lâu bền mà không hề gây biến chứng. Đặc biệt, thuốc còn có tác dụng phục hồi những tổn thương não do tai biến, tiểu đường, chấn thương gây ra.

Tùy theo từng nguyên nhân Y học cổ truyền sẽ dùng các pháp điều trị tương ứng:

Do nguyên dương hư yếu, tiên thiên bất túc, tương ứng với các trường hợp sụp mí bẩm sinh thì dùng pháp điều trị ôn dương ích khí thăng đề.

Do khí huyết không đủ nuôi dưỡng nhục luân, tương ứng các trường hợp sụp mí mắt tuổi già, sụp mí mắt sau sinh… thì dùng pháp kiện tỳ, ích khí thăng đề. Nhục luân được nuôi dưỡng, cơ mí mắt khỏe lên.

Do trúng phong tà thì dùng pháp khu phong, thông kinh lạc, ích khí thăng đề. Thường phải dùng thuốc Y học cổ truyền kết hợp châm cứu.

Do sang chấn, tương ứng các trường hợp sụp mí do chấn thương, phẫu thuật hỏng… thì dùng pháp điều trị hoạt huyết khứ ứ, ích khí thăng đề.

Khi phần cơ, dây thần kinh bị tổn thương được tái tạo, nuôi dưỡng bằng các hoạt chất từ thuốc Y học cổ truyền thì mắt sẽ hồi phục và mở to đều trở lại. Việc sử dụng thuốc Y học cổ truyền nhằm phục hồi những tổn thương, mất cân bằng từ bên trong cơ thể nên điều trị được gốc bệnh, hiệu quả lâu bền. Trong một số trường hợp cần kết hợp châm cứu, bấm huyệt để tăng hiệu quả điều trị.

Đây là phương pháp điều trị được xem là an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và cơ địa để có bài thuốc phù hợp điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân và trường hợp cụ thể.

Một ví dụ điển hình chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền thành công, an toàn. Anh Đinh Tuấn Ngọc, ở Đà Bắc - Hòa Bình, sau tai nạn giao thông thì bị sụp mí hoàn toàn mắt trái và lác ngoài. Sau khi thăm khám và hơn 1 tháng điều trị tại Phòng khám đông y Sơn Hà, mắt đã mở to đều, lòng đen không còn bị lệch.

Sụp mí mắt và phương pháp chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền
Anh Đinh Tuấn Ngọc trước và sau khi chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền./ Ảnh: Phòng khám Đông y Sơn Hà/ https://suckhoeviet.org.vn/

Địa chỉ khám, chữa sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền

Rất nhiều bệnh nhân ngày ngày đang phải đối mặt với chứng sụp mí mắt, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, giao tiếp mà chưa tìm được địa chỉ uy tín tin cậy để chữa trị.

Phòng khám Đông y Sơn Hà (số 9, ngõ 387 đường Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với phương châm hàng đầu “Vì sức khỏe Việt” luôn mong muốn giúp người bệnh tìm lại vẻ đẹp vốn có của đôi mắt bằng phương pháp chữa trị an toàn và hiệu quả nhất. Phòng khám đông y Sơn Hà hiện nay là phóng khám duy nhất khám và chữa các bệnh về mắt bằng phương pháp Y học cổ truyền.

Với ưu điểm: lành tính, điều trị tận gốc bệnh mà không cần phẫu thuật, chữa sụp mí bằng phương pháp Y học cổ truyền đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi tình trạng sụp mí, lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

Đại diện phòng khám Đông y Sơn Hà chia sẻ thêm, ngoài sụp mí, phòng khám còn giúp nhiều bệnh nhân cải thiện lác mắt, song thị (nhìn một hình thành hai hình), hội chứng TIC hay rung giật nhãn cầu... bằng Đông y.

https://suckhoeviet.org.vn/

Thúy Hà

Tin liên quan

Khám phá sự kỳ diệu của Y học cổ truyền trong điều trị sụp mí mắt

Khám phá sự kỳ diệu của Y học cổ truyền trong điều trị sụp mí mắt

Trong những năm gần đây, phương pháp điều trị sụp mí mắt bằng Y học cổ truyền không chỉ là một sự lựa chọn phổ biến mà còn là một hành trình kỳ diệu đối với nhiều người bệnh. Sự kết hợp giữa y học truyền thống và y học hiện đại mang lại không chỉ sự an toàn mà còn những lợi ích vượt trội, với tỷ lệ thành công và hồi phục đáng kinh ngạc.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.

Các tin khác

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Bấm huyệt là một cách có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do buồn nôn.
Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Dưới đây là 5 cây thuốc chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả từ thiên nhiên.
Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một liệu pháp chữa trị cho nhiều triệu chứng và bệnh tật.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện 35/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Cây vọng cách hay cây cách, lá cách... là một loại cây mọc hoang phổ biến. Dân gian truyền tai nhau nhiều bài thuốc hay từ lá vọng cách. Cùng tìm hiểu lá vọng cách chữa bệnh gì,... trong bài viết sau đây.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động