Mới nhất Đọc nhiều

Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết

Tắc kè đá còn được gọi là cây tổ phượng, cốt toái bổ, cây tổ rồng, tổ diều, hộc huyết, hầu khương... dược liệu có vị hơi đắng, tính ấm, tác dụng bổ thận, mạnh gân xương, hoạt huyết và tán ứ. Tắc kè đá thường được sử dụng để chữa chứng bong gân, gãy xương, ứ máu do té ngã, đau mỏi xương khớp và nhức răng do thận hư yếu.
Hà thủ ô - dược liệu quý giúp trường thọ, xanh tóc, đỏ da Hà thủ ô - dược liệu quý giúp trường thọ, xanh tóc, đỏ da
Tam thất - dược liệu cổ xưa tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể Tam thất - dược liệu cổ xưa tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể

Tắc kè đá

Tắc kè đá được gọi với nhiều tên gọi khác như cây tổ phượng, cốt toái bổ, cây tổ rồng, tổ diều, hộc huyết, hầu khương,… Cây tắc kè đá thuộc họ dương xỉ Polypodiaceae, có tên khoa học là Drynaria fortunei (Kuntze ex Mett.) J.Sm.

Tắc kè đá là loài thực vật sống phụ sinh trên đá hoặc những thân gỗ lớn. Cây sống lâu năm, có thân và rễ dẹp, mọng nước, phủ nhiều vảy màu vàng, rất dày, bóng và mẫm. Thân rễ của cây tắc kè đá được thu hoạch để làm thuốc.

Tắc kè đá có 2 dạng lá, lá thường dài 25 – 45cm, phiến lá màu xanh, lá xẻ thùy lông chim, mỗi lá gồm có 3 – 7 cặp lông chim, cuống dài 10 – 20cm. Lá hứng mùn có hình trái xoan, thường khô, có màu nâu và ôm lấy thân. Mặt dưới lá có các túi bào tử nằm rải rác không đều.

Tắc kè đá là đoạn thân rễ dẹt, cong queo, phân nhánh nhiều, được bao phủ dày đặc bởi lớp lông dạng vảy màu nâu đến màu nâu tối với kích thước dài 5-15 cm, rộng 1-2 cm và dày khoảng 0,3 cm, phủ nhiều lông có vảy màu nâu đến nâu sẫm, khi đốt hết lông dược liệu sẽ có màu nâu tối. Mặt trên và hai bên thân tắc kè đá có các vết sẹo tròn lồi hoặc lõm do các vết tích của gốc lá để lại và ít khi còn rễ hình sợi. Chất cứng, mặt cắt ngang màu nâu, có những đốm vàng xếp thành vòng, khi nếm thử dược liệu có vị nhạt và hơi se.

Ở nước ta, tắc kè đá thường xuất hiện ở một số tỉnh vùng núi như Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Nghệ An,… Hiện nay tắc kè đá tự nhiên rất ít, vì vậy loại thực vật này đã có tên trong Sách đỏ Việt Nam và đang cần được bảo tồn. Ngoài ra, tắc kè đá còn xuất hiện ở Lào, miền Nam và miền Trung Trung Quốc.

Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết
Hình ảnh cây tắc kè đá/ Ảnh: Internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Công dụng của tắc kè đá

Theo Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền tắc kè đá có vị đắng, tính ấm, không độc nên được quy vào 2 kinh can và thận. Tắc kè đá có khả năng bổ thận, chữa chấn thương do té ngã, dập xương, đau xương, đau lưng mỏi gối, đau nhức lưng, sai khớp, bong gân, tai ù, đau răng, chảy máu chân răng, thận hư yếu, tiêu chảy kéo dài, cầm máu, giảm đau,…

Tắc kè đá có thể dùng uống trong hoặc đắp ngoài, ngoài ra, có thể dùng dược liệu dạng sắc thuốc, ngậm rượu hoặc giã nát rồi đắp lên vết thương.

Trong y học hiện đại

Trong y học hiện đại người ta đã tìm thấy nhiều công dụng của tắc kè đá như; tăng cường hấp thụ Canxi của xương, giúp đẩy nhanh quá trình liền xương. Ngoài ra còn có thể giúp an thần và giảm đau khá mạnh.

Một số tác động khác có thể nhận thấy rõ là trên các bệnh như; giảm lipid trong máu, ngừa bệnh xơ mỡ mạch.

Ngăn ngừa loãng xương

Dựa trên hoạt động của polysaccharide đồng nhất (DFPW) được phân lập và tinh chế từ thân rễ khô của dược liệu lên xương chuột đã được cắt bỏ buồng trứng (OVX). Có thể kết luận rằng DFPW uống hàng ngày sẽ là một loại thuốc hữu ích để điều trị chứng loãng xương sau mãn kinh ở chuột, tương đương với raloxifene. Chức năng này liên quan đến tác động của DFPW đối với sự cân bằng của quá trình tạo xương và tái tạo khả năng hấp thu của xương. Vì vậy, tình trạng mất xương ở chuột OVX có thể được giảm bớt, điều này có nghĩa là DFPW có thể ngăn ngừa loãng xương.

Diệt vi khuẩn đường miệng

Chloroform có trong dược liệu tắc kè đá kết hợp với ampicillin hoặc gentamicin giết chết 100% hầu hết các vi khuẩn được thử nghiệm trong vòng 3 – 4 giờ. Các phát hiện cho thấy rằng chất chloroform này có tác dụng kháng khuẩn và hiệp đồng như một loại kháng sinh chống lại các mầm bệnh đường miệng.

Chữa bong gân, tụ máu

Vào năm 1963, tại Quân y viện 6 (Tây Bắc) dùng dược liệu tắc kè đá điều trị bong gân, tụ máu bằng cách: Lấy tắc kè đá tươi sau khi thu hái về gọt bỏ vỏ, cạo sạch lông, loại bỏ lá, đem rửa sạch và giã nhỏ rồi cho một ít nước vào, gói vào lá nướng cho mềm và đắp lên những vết đau (những trường hợp gãy xương hở không nên áp dụng phương pháp này), thay thuốc nhiều lần trong ngày. Nếu không đủ dược liệu, có thể lấy bã thuốc ra, cho thêm ít nước rồi băng lại, thường chỉ sau 3 ngày đến 1 tuần sẽ thấy tình trạng bệnh được thuyên giảm và ra viện, trong khi đó nếu áp dụng phương pháp khác có khi kéo dài hàng tháng mà không đỡ.

Các công dụng khác

Dựa trên thực nghiệm được thực hiện trên chuột lang, dược liệu tắc kè đá có tác dụng làm giảm độc tính của Kanamycin sulfat đối với tai trong.

Chữa ù tai, suy giảm chức năng nội tiết và tiêu chảy kéo dài.

Tắc kè đá có tác dụng giúp giảm đau, an thần, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngăn ngừa lipit máu.

Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết
Tắc kè đá là loài thực vật sống phụ sinh trên đá hoặc những thân gỗ lớn/ Ảnh: Internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc sử dụng tắc kè đá

Bài thuốc chữa thận hư gây đau lưng và ù tai

Chuẩn bị: Bầu dục lợn 1 cái và tắc kè đá (tán bột) 4 – 6g.

Thực hiện: Đem cho thuốc bột vào bên trong bầu dục lớn, sau đó hấp cách thủy và nướng chín. Mỗi ngày ăn 1 quả, ăn cách ngày.

Bài thuốc trị thận hư gây nhức mỏi xương khớp, đau nhức lưng, gối mỏi

Chuẩn bị: Tỳ giải, tắc kè đá và đỗ trọng mỗi vị 16g, hoài sơn và cẩu tích mỗi vị 20g, thỏ ty tử, rễ cỏ xước, rễ gối hạc, dây đau xương mỗi vị 12g.

Thực hiện: Đem các vị sắc với 550ml nước còn lại 200ml và chia thành 2 lần uống trong ngày. Liệu trình kéo dài 10 ngày, thực hiện từ 3 – 5 liệu trình để nhận thấy cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc trị thận hư gây đau răng, chảy máu chân răng và răng lung lay

Chuẩn bị: Tắc kè đá 16g.

Thực hiện: Đem giã nhỏ, sao cháy đen sau đó tán thành bột mịn và xát vào vùng lợi sưng đau, chảy máu. Nên thực hiện sau khi đã vệ sinh răng, áp dụng 2 lần/ ngày (sáng – tối) sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm rõ rệt.

Bài thuốc uống giúp bồi bổ thận và chắc răng

Chuẩn bị: Sơn thù, bạch linh, đơn bì, trạch tả, sơn dược mỗi vị 12g, tế tân 2.4g, tắc kè đá và thục địa mỗi vị 16g.

Thực hiện: Đem sắc với 700ml nước còn lại 250ml, sau đó chia nước sắc thành 2 lần uống. Áp dụng bài thuốc liên tục trong 10 ngày là kết thúc liệu trình.

Bài thuốc trị người ê ẩm do té ngã

Chuẩn bị: Lá sen tươi, trắc bá tươi và sinh địa mỗi vị 10g, tắc kè đá 15g.

Thực hiện: Sắc với 500ml nước còn lại 200ml. Mỗi lần dùng 100ml, ngày dùng 2 lần. Áp dụng bài thuốc liên tục trong vòng 5 ngày.

Bài thuốc chữa tụ máu, bong gân do chấn thương

Chuẩn bị: Cây tắc kè đá tươi.

Thực hiện: Loại bỏ lá khô và lông tơ, sau đó rửa sạch, giã nhỏ và gói vào lá chuối đem nướng cho mềm. Dùng dược liệu đắp lên chỗ đau nhức và bó lại. Thay thuốc nhiều lần trong ngày cho đến khi máu tan và gân hồi phục hoàn toàn.

Bài thuốc trị thấp khớp mạn thể nhiệt

Chuẩn bị: Cam thảo 4g, thạch cao, đan sâm, tắc kè đá, thổ phục linh, rau má, kê huyết đằng, thiên hoa phấn, độc hoạt, uy linh tiên, khương hoạt, sinh địa và hy thiêm mỗi vị 12g.

Thực hiện: Đem sắc uống ngày dùng 1 thang.

Bài thuốc trị đau nhức do phong thấp

Chuẩn bị: Rễ chiên chiến, bạch hoa xà mỗi vị 10g, vỏ chân chim 100g, tắc kè đá 40g, rễ bưởi bung, xích đồng nam, cỏ xước, bạch đồng nữ, ô dược và tiền hồ mỗi vị 40g, rễ rung rúc 80g, rễ gắm 120g.

Thực hiện: Nấu dược liệu thành cao đặc, sau đó ngâm với 2 lít rượu trắng 40 độ trong vòng 3 ngày. Lọc lấy dịch trong, ngày dùng 2 lần mỗi lần khoảng 30ml.

Bài thuốc giúp bồi bổ khí huyết và gân xương, sử dụng trong điều trị và phòng ngừa loãng xương, suy nhược cơ thể, gãy nứt xương

Chuẩn bị: Ba kích, đảng sâm và củ mài mỗi vị 16g, mẫu lệ (vỏ hàu), cẩu tích, bạch truật, tục đoạn, hoàng kỳ, tắc kè đá và đương quy mỗi vị 12g, thiên kiên kiện 10g.

Thực hiện: Nấu cao lỏng uống hoặc sắc uống, ngày dùng 1 thang.

Bài thuốc trị gãy xương kín và chấn thương phần mềm

Bài thuốc 1: Chuẩn bị đương quy, tắc kè đá, địa miết trùng, huyết kiệt, nhũ hương, bằng sa, đại hoàng, một dược, đồng tự nhiên và Vaseline các vị bằng lượng nhau. Sau đó tán dược liệu thành bột mịn rồi trộn với Vaseline và thoa lên chỗ đau nhức. Sử dụng thường xuyên giúp liền xương nhanh chóng.

Bài thuốc 2: Lá sen tươi, quả bồ kết tươi, tắc kè đá và lá trắc bá diệp tươi mỗi vị 12g. Đem dược liệu tán thành bột mịn, mỗi lần dùng 12g hãm với nước sôi uống. Ngày dùng 2 lần cho đến khi xương liền hoàn toàn.

Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết
Tác dụng chính của cây tắc kè đá là mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết/ Ảnh: Internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc trị nhiễm độc Streptomycin

Chuẩn bị: Cây tắc kè đá 20g.

Thực hiện: Sắc lấy nước, chia thành 2 lần uống và dùng hết trong ngày.

Bài thuốc trị bong gân, gãy xương kín, chân tay sưng đau

Chuẩn bị: Mộc hương 8g, chích một dược, huyết kiệt, chích nhũ hương, hồng hoa, đồng tự nhiên, đương quy, tắc kè đá, tục đoạn và thổ miết trùng mỗi vị 12g.

Thực hiện: Đem dược liệu tán thành bột mịn, sau đó dùng 12g uống với nước sôi nguội, ngày dùng 2 – 3 lần. Ngoài ra dùng thêm thuốc bột hòa với giấm rượu và đắp ở bên ngoài.

Bài thuốc trị chứng còi xương ở trẻ nhỏ, lưng gối mỏi và chân tay tê yếu ở người cao tuổi

Chuẩn bị: Rượu tốt 1 lít, đỗ trọng, tắc kè đá và thiên kiên kiện mỗi vị 10g, cao hổ cốt 4 – 6g.

Thực hiện: Đem dược liệu ngâm với rượu trong vòng 10 – 15 ngày. Mỗi lần uống 10 – 15ml trước khi ăn, ngày dùng 2 lần.

Những lưu ý khi sử dụng tắc kè đá

Người âm hư huyết hư không nên dùng bài thuốc từ tắc kè đá.

Thận trọng khi sử dụng dược liệu cho các trường hợp ứ máu và thiếu âm kèm nội nhiệt.

Để đảm bảo tác dụng điều trị của tắc kè đá, bạn cần thận trọng khi chọn mua dược liệu. Sử dụng dược liệu kém chất lượng có thể làm gián đoạn quá trình chữa trị và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, cần chủ động tham vấn y khoa để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng và bài thuốc thích hợp với tình trạng bệnh lý.

Tắc kè đá mua ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều nơi bán tắc kè đá nhưng tắc kè đá mua ở đâu chất lượng? Bạn có thể tham khảo một số nơi như sau:

Nhà thuốc Đông y: Tắc kè đá là vị thuốc Đông y phổ biến, vậy nên bạn có thể đến bất kỳ nhà thuốc Đông y nào để mua tắc kè đá chất lượng nhất.

Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty có chứng nhận: Có khá nhiều công ty dược, thực phẩm chức năng cũng phân phối tắc kè đá và một số chế phẩm từ tắc kè đá. Bạn nên chọn mua những thương hiệu công ty có đầy đủ chứng nhận nguồn gốc để không mua phải hàng giả.

Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc: Tắc kè đá luôn nằm trong danh sách những dược liệu y học cổ truyền của dân tộc. Đó cũng là lý do bạn có thể tìm mua được tắc kè đá ở Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc.

Bệnh viện Y học Cổ truyền: Nếu bạn không thuận tiện để ghé đến những địa chỉ trên, bạn có thể tìm đến Bệnh viện y học cổ truyền để mua được tắc kè đá chất lượng cao với giá cả vô cùng phải chăng.

https://suckhoeviet.org.vn/

Thúy Hà

Tin liên quan

10 bài thuốc chữa bệnh từ tủy lợn

10 bài thuốc chữa bệnh từ tủy lợn

Nếu y học hiện đại có loại thuốc được chiết xuất từ não lợn, có thể tiêm, truyền vào cơ thể thì từ xa xưa Đông y cũng dùng tủy lợn làm một vị thuốc điều trị nhiều bệnh tương đối hiệu quả.
Tăng cường chống buôn lậu dược phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền

Tăng cường chống buôn lậu dược phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền

Tổng cục Hải quan sẽ tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu.
Danh mục một số cây thuốc  Nam theo nhóm bệnh

Danh mục một số cây thuốc Nam theo nhóm bệnh

Việt Nam là một nước có truyền thống lâu đời trong việc dùng cây cỏ để phòng và điều trị bệnh. Vườn thuốc nam có vai trò thiết thực trong việc sơ cứu và chữa trị một số bệnh thông thường.

Cùng chuyên mục

Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Các tin khác

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Bấm huyệt là một cách có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do buồn nôn.
Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Dưới đây là 5 cây thuốc chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả từ thiên nhiên.
Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một liệu pháp chữa trị cho nhiều triệu chứng và bệnh tật.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện 35/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Cây vọng cách hay cây cách, lá cách... là một loại cây mọc hoang phổ biến. Dân gian truyền tai nhau nhiều bài thuốc hay từ lá vọng cách. Cùng tìm hiểu lá vọng cách chữa bệnh gì,... trong bài viết sau đây.
Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có quyết định số 194/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Bổ khí “tứ quân tử” trong châm cứu

Bổ khí “tứ quân tử” trong châm cứu

Khí theo quan niệm của Y học cổ truyền đó là một loại vật chất tinh vi, cùng với huyết cấu thành hoạt động sinh mạng của con người. Cách thức hình thành, bộ vị tồn tại, công năng tác dụng và tên gọi của khí cũng không giống nhau. Khí tiên thiên (quan trọng...
Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Cây thồm lồm còn có tên gọi khác là lồm, đuôi tôm, mía bẹm, mía mung, xốm cúng (Thái), nú mí (Tày), xích địa lợi, hoả mẫu thảo, cơ đô (K’ho)… Theo Đông y, cây thồm lồm có tính mát, vị chua, ngọt mang lại công dụng tiêu độc, giải nhiệt, chữa đau dạ dày, chữa trị mụn nhọt, kinh phong, sưng lở, lở ngứa, viêm da và kiết lỵ rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc từ cây thồm lồm mời các bạn tham khảo.
Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Trong Đông y ghi chép nhiều bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu lược vàng an toàn và hiệu quả. Theo đó, vị thuốc này thường được dùng để chữa đau họng, ho, bệnh gan, tiểu đường, viêm da, đau lưng, bệnh trĩ,…
Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp là một biện pháp được nhiều bệnh nhân áp dụng với mục đích nhằm cải thiện trình trạng bệnh tốt hơn.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động