Mới nhất Đọc nhiều

3 mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm sau sinh cần biết để phòng ngừa và can thiệp sớm

Trầm cảm sau sinh khiến người phụ nữ thay đổi về hành vi và thể chất sau khi sinh con. Các cảm xúc đó thường không kéo dài và hầu hết đều vượt qua nhẹ nhàng. Tuy nhiên, có nhiều người rơi vào trầm cảm nặng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến em bé.
Tuần lễ Glocom Thế giới 2023 (12 - 18/3): Tầm soát và phát hiện bệnh sớm Bệnh xá đảo Trường Sa Đông mổ cấp cứu một ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Trầm cảm sau sinh là gì?

Trầm cảm sau sinh là tình trạng người phụ nữ bị rối loạn cảm xúc, thay đổi về thể chất và tâm lý, hành vi sau khi sinh con. Họ thường có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, cáu gắt, buồn chán, lo lắng nhiều vấn đề trong đời sống.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), số bệnh nhân trầm cảm sau sinh đến khám chiếm khoảng 20-30% tổng số ca mỗi ngày.

Tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương số bệnh nhân trầm cảm sau sinh đến khám và gọi tới tư vấn trong năm 2021 tăng lên khoảng 20% so với những năm trước.

TS.BS Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh đặc biệt ở những người có nguy cơ cao (đã từng bị trầm cảm, gia đình có người trầm cảm hoặc gặp vấn đề tâm lý khác…).

Đáng chú ý, trầm cảm sau sinh có tỷ lệ tái phát cao từ 25-68%. Có tới 20% các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần phải can thiệp chuyên môn, nếu không có thể dẫn tới nhiều trường hợp đáng tiếc, đau lòng. "Có những bà mẹ sinh con lần thứ 2 vẫn bị ám ảnh tiếng khóc của con không chịu đựng nổi", bác sĩ Thu nói.

Từng điều trị cho những bà mẹ trầm cảm sau sinh nặng và mất kiểm soát về hành vi, ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn (Trưởng đơn vị Tâm lý Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho hay, nhiều trường hợp mẹ quá stress vì con quấy khóc đêm đã từng quăng con mạnh xuống giường nhiều lần, may mắn là bé không bị chấn thương sọ não. Một vài trường hợp khác thì người mẹ sau sinh rạch tay tự tử, rạch bụng tự sát hoặc dọa tự tử. Thậm chí, có những người mẹ không buồn chăm sóc con của mình, hoặc cấu véo để lại vết bầm tím trên da trẻ.

3 mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm sau sinh cần biết để phòng ngừa và can thiệp sớm
Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị trầm cảm sau sinh. Ảnh minh họa: TL.https://suckhoeviet.org.vn/

Có nhiều nguyên nhân trầm cảm sau sinh như: thay đổi nội tiết, thay đổi hormone, thay đổi về tâm lý, xã hội… Tuy nhiên, có đến 122 nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh tình trạng con quấy khóc đêm có liên hệ mật thiết với tình trạng trầm cảm của người mẹ.

Trẻ quấy khóc đêm khiến cho phụ nữ căng thẳng nhiều hơn, là yếu tố thúc đẩy việc trầm cảm sau sinh. Cơ thể người mẹ đã phải đối mặt với việc nồng độ estrogen và progesterone giảm mạnh đột ngột, khiến các bà mẹ nhạy cảm, dễ buồn phiền nhưng lại không được nghỉ ngơi.

Thêm vào đó là những áp lực khi chăm sóc con và việc không được chia sẻ việc chăm sóc trẻ khiến bà mẹ không được ngủ đủ, mệt mỏi kéo dài dẫn tới cơ thể suy nhược, rối loạn tâm trạng, trầm cảm.

Trầm cảm có thể ở mức nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể tự khỏi. Cũng có nhiều trường hợp nặng không can thiệp điều trị kịp thời dẫn đến người mẹ mất tự chủ, xuất hiện hành động tự hủy hoại bản thân thậm chí kết thúc sinh mệnh cả mẹ và con.

Các mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh giai đoạn 1:

Cảm thấy buồn chán, buồn chán không lý do.

Bản thân không muốn làm gì.

Cảm thấy cạn kiệt hết năng lượng.

Bỏ hết những đam mê, sở thích.

Bản thân không tự nhận thức được là mình có bệnh.

Dần tách biệt với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội và thế giới xung quanh.

Muốn xa lánh mọi thứ và thích ở 1 mình.

Trầm cảm sau sinh giai đoạn 2:

Cảm thấy sợ hãi, uể oải, thiếu sức sống.

Muốn buông xuôi mọi thứ.

Không muốn suy nghĩ hay làm việc.

Sợ người lạ, đám đông, sợ cả những người thân thiết.

Xuất hiện những nỗi sợ hãi chưa xuất hiện như: sợ bóng đêm, sợ sâu, sợ ánh sáng…

Xuất hiện ảo tưởng.

Cau có, nổi giận vô cớ, cáu giận.

Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Cảm thấy không ai hiểu và không có ai giúp được mình.

Mất niềm tin với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội xung quanh.

Không dám đối mặt với hiện tại.

Biết bản thân có bệnh nhưng không tin tưởng ai.

Trầm cảm sau sinh giai đoạn 3:

Tuyệt vọng, mất hết niềm tin vào bản thân, con người, cuộc sống, xã hội.

Cảm thấy bản thân vô dụng.

Có xu hướng làm hại bản thân (tự sát).

Xuất hiện hoang tưởng, cảm thấy không có lối thoát.

Không muốn nghĩ đến quá khứ, tương lai.

Tiêu cực, cảm thấy mặc cảm, tội lỗi và nghĩ đến cái chết.

Ngủ li bì hoặc khó ngủ hơn bình thường, mất ngủ kéo dài.

Cảm giác ám ảnh bởi bệnh tật.

Thường nghĩ đến cái chết 5-7 lần/tuần.

3 mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm sau sinh cần biết để phòng ngừa và can thiệp sớm
Trẻ quấy khóc đêm khiến cho phụ nữ căng thẳng nhiều hơn, là yếu tố thúc đẩy việc trầm cảm sau sinh.https://suckhoeviet.org.vn/

Ảnh hưởng của trầm cảm sau sinh

Đối với bản thân người mẹ: Trầm cảm sau sinh khiến thể chất của mẹ giảm, sụt cân, suy dinh dưỡng; suy nhược tinh thần gây hoang tưởng, hành vi nguy hiểm.

Đối với người thân: Chồng và con thường không được chăm sóc tốt; gia đình lục đục, không được vui vẻ; một số người bị chứng trầm cảm sau sinh gây rối loạn tâm thần, nên luôn có cảm giác bị hại và tìm cách trả thù hay đối phó.

Ảnh hưởng đến sự tương tác mẹ con: Giác quan của đứa trẻ từ 3 tháng tuổi, thậm chí sớm hơn đã bắt đầu thể hiện, đây là giai đoạn cho sự phát triển kỹ năng giao tiếp ở trẻ. Các bà mẹ bị trầm cảm thường biểu hiện cảm xúc nghèo nàn, đôi khi khó chịu với đứa con của mình. Thiếu sự tương tác của người mẹ làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, kỹ năng giao tiếp, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ sau này.

Cần làm gì để phòng ngừa và can thiệp sớm trầm cảm sau sinh?

Theo tư vấn của các chuyên gia hàng đầu trên Báo Sức khỏe & Đời sống, mặc dù không có biện pháp cụ thể nào để tránh được trầm cảm sau sinh nhưng vẫn có cách để bảo vệ sức khỏe tâm sinh lý và làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là một số biện pháp cụ thể có thể giảm nguy cơ mắc trầm cảm ở phụ nữ sau sinh:

Ngay từ khi mang thai, người phụ nữ cần được chăm sóc tốt về sức khỏe thể chất và tinh thần, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý, tránh những cảm xúc tiêu cực không cần thiết.

Nên chủ động tham gia các lớp tiền sản cho cả người vợ và người chồng trước khi sinh con hoặc ít nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ những kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản; kiến thức cơ bản về cách chăm sóc em bé.

Người chồng và những người thân trong gia đình nên quan tâm đến tình trạng sức khỏe và những nhu cầu tâm lý của người vợ trong giai đoạn thai kỳ, hậu sản để có thể hỗ trợ vợ mình một cách tốt nhất.

Đặc biệt, bản thân người mẹ cũng nên chủ động đề nghị những người trong gia đình chia sẻ những khó khăn, vất vả khi chăm sóc em bé để có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe sau sinh.

Ngay khi cảm thấy có dấu hiệu bất ổn về tâm lý, đừng lo sợ hoặc giữ cảm xúc cho riêng mình. Cần chia sẻ những gì bạn đang trải qua với gia đình, bạn bè và đi khám sớm để có được sự giúp đỡ, can thiệp kịp thời.

Nguồn: 3 mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm sau sinh cần biết để phòng ngừa và can thiệp sớm

L.Vũ (th)/giadinh.suckhoedoisong.vn
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Báo động mới của WHO

Báo động mới của WHO

Một báo cáo được chi nhánh châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO châu Âu) công bố hôm 25-4 cho thấy một bức tranh đáng lo ngại về việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử của thiếu niên.
GS. TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam nhận bằng Viện sĩ danh dự

GS. TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam nhận bằng Viện sĩ danh dự

Với tinh thần sáng tạo, năng động, đổi mới, đóng góp đặc biệt xuất sắc, thiết thực hiệu quả vì sự tiến bộ, phát triển của Việt Nam nói riêng cũng như thế giới nói chung, GS.TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) tôn vinh, biểu dương trao bằng Viện sĩ danh dự vào ngày 24/04/2024 tại thành phố Dubai - Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên

Cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên

Ngày 17/4, tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) cùng Viện Xã hội học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu sâu và tham vấn chính sách về sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên.
Giới thiệu tài liệu Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ em rối loạn phổ tự kỷ

Giới thiệu tài liệu Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ em rối loạn phổ tự kỷ

Hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (28/3), tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vừa giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ".
WHO cảnh báo hơn 42% dân số thế giới mắc chứng rối loạn thần kinh

WHO cảnh báo hơn 42% dân số thế giới mắc chứng rối loạn thần kinh

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa được công bố trên tạp chí Lancet Neurology, 3,4 tỷ người trên thế giới, tương đương 42% dân số mắc chứng rối loạn thần kinh.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em

Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có Quyết định 324/QĐ-BLĐTBXH ban hành Kế hoạch của Bộ thực hiện Quyết định 1591/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 - 2030.
Vĩnh Phúc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng

Vĩnh Phúc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng năm 2024.
Đắk Nông thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em

Đắk Nông thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch 141/KH-UBND thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Các tin khác

Liên đoàn Lao Động huyện Hoài Đức tổ chức các hoạt động kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Liên đoàn Lao Động huyện Hoài Đức tổ chức các hoạt động kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Trong ngày 02 và 03/3/2024 tại khu di tích Lịch sử ATK (Thành phố Thái Nguyên), Liên đoàn Lao Động huyện Hoài Đức tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, kỷ niệm 114 năm ngayg Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai: Hướng tới Bệnh viện thông minh không giấy tờ

Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai: Hướng tới Bệnh viện thông minh không giấy tờ

Vừa qua, Hội đồng thẩm định Bệnh án điện tử tổ chức thẩm định để tiến hành đánh giá điều kiện triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa Khoa Hòe Nhai. Từ đó, hướng tới hoàn thành mục tiêu “Bệnh viện thông minh không giấy tờ”.
Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế tại TPHCM

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án EpiC Việt Nam, tổ chức hội thảo trực tuyến về “Chăm sóc sức khỏe tâm thần dành cho nhân viên y tế tại TPHCM” tại Trung tâm Kiểm soát Bênh tật TPHCM.
Phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi

Phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1591/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 - 2030.
Thông tin chính thức về kẹo nghi chứa chất ma túy

Thông tin chính thức về kẹo nghi chứa chất ma túy

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin về các gói kẹo được bày bán trước cổng các trường học trên địa bàn TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) gây ngộ độc cho một số học sinh ăn phải, nghi có chứa chất ma túy khiến nhiều người hoang mang. Qua giám định từ cơ quan chức năng, các mẫu kẹo này không chứa chất ma túy .
Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), thời gian qua, Công an quận Hà Đông đã tham mưu cho Quận uỷ, UBND Quận ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC.
Những cây thuốc nam vừa là cây cảnh giúp thanh lọc ô nhiễm không khí trong nhà

Những cây thuốc nam vừa là cây cảnh giúp thanh lọc ô nhiễm không khí trong nhà

Ô nhiễm không khí gây nên các bệnh lý hô hấp, bệnh tim mạch, gây đột quỵ, thậm chí có thể gây ung thư... vì vậy nên trồng cây thuốc nam sau đây vừa là cây cảnh giúp thanh lọc ô nhiễm không khí trong nhà.
Phê duyệt Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông

Phê duyệt Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Quyết định số 3854/QĐ-BGDĐT ngày 16/11/2023 phê duyệt Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông.
Chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý học đường cho học sinh

Chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý học đường cho học sinh

Trong năm học 2023 – 2024, chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học” sẽ được triển khai tại hơn 20 trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Chữa bệnh 0 đồng - Người thầy thuốc của người nghèo

Chữa bệnh 0 đồng - Người thầy thuốc của người nghèo

Không chỉ có những chuyến xe từ thiện, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, ông Nguyễn Thu Bính tại Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên còn tự gom góp tài sản giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, số tiền ông làm từ thiện đã lên đến vài trăm triệu đồng
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động