Mới nhất Đọc nhiều

5 lợi ích của việc sử dụng nồi đất trong nấu ăn đối với sức khỏe

(SKV) - Xã hội ngày càng phát triển, các đồ dùng nhà bếp cũng ngày một đa dạng hơn; sự xuất hiện của các loại bếp ga, bếp điện, bếp từ đã dần thay thế những chiếc nồi, niêu đất ngày xưa. Mặc dù vậy, ở nhiều gia đình Việt Nam, nồi đất vẫn được ưa chuộng trong việc chế biến các món ăn vì những bất ngờ mà chúng đem lại. Dưới đây là 5 lợi ích có thể bạn chưa biết về tác dụng của nồi đất đối với sức khỏe.

An toàn cho sức khỏe nhờ chất liệu hoàn toàn tự nhiên

Nồi đất được làm từ chất liệu tự nhiên (đất sét), không chứa các hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe. Trong khi một số loại nồi khác có thể chứa các chất gây lo lắng như chì hay cadmium, việc sử dụng nồi đất khi nấu ăn sẽ giúp chúng ta an tâm hơn trong việc chuẩn bị những bữa ăn cho người thân và gia đình.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại nồi đất nổi tiếng từ các làng nghề được người tiêu dùng lựa chọn như: nồi đất Ninh Thuận, Nghệ An hay làng gốm Bát Tràng (Hà Nội),...

Gia tăng hương vị món ăn

Nồi đất được làm từ đất sét, một nguyên liệu có tính kiềm trong tự nhiên. Tính chất này cho phép nồi đất tương tác với các axit trong thực phẩm khi nấu, do đó cân bằng độ pH có trong món ăn. Việc nấu ăn bằng nồi đất không chỉ giúp cho món ăn có lợi cho sức khỏe hơn mà còn giúp món ăn thơm ngon hơn. Các món ăn nấu trong nồi đất sẽ giàu các loại khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, magiê… hơn khi nấu bằng các loại nồi khác.

Sử dụng nồi đất giúp giữ lại giá trị dinh dưỡng của thực phẩm

Nồi đất có tính xốp, cho phép nhiệt và độ ẩm lưu thông đều trong quá trình nấu. Điều này giúp cho thực phẩm giữ được giá trị dinh dưỡng cao hơn so với thực phẩm được chế biến trong các loại dụng cụ khác. Ngoài ra, thịt được nấu bằng nồi đất sẽ mềm và không bị khô. Chính vì vậy mà người ta thường hay sử dụng nồi đất để chế biến các món kho, om hay cần đun nóng trong thời gian dài: cá kho, thịt kho, đuôi bò om, lẩu,...

5 lợi ích của việc sử dụng nồi đất trong nấu ăn đối với sức khỏe
Nồi đất được sử dụng để đun các món om, kho

Tốt cho tim mạch

Nếu bạn muốn giảm bớt lượng dầu mỡ đến mức tối thiểu, nồi đất chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn của bạn. Nồi đất có khả năng tạo lớp chống dính tự nhiên khi nấu, giúp giảm lượng dầu và chất béo cần sử dụng trong quá trình nấu ăn. Bên cạnh đó, nấu ăn bằng nồi đất cũng thường cần nhiều thời gian hơn để làm chín, từ đó giúp giữ lại độ ẩm và dầu tự nhiên có trong món ăn. Do vậy nên hạn chế được tối đa việc hấp thụ chất béo vào cơ thể, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

5 lợi ích của việc sử dụng nồi đất trong nấu ăn đối với sức khỏe
Nồi đất giúp giảm lượng dầu và chất béo cần sử dụng trong quá trình nấu ăn

Giữ món ăn nóng lâu hơn

Nồi đất giữ được nhiệt độ ổn định và lâu dài, giúp thực phẩm nấu chín đều mà không làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng. Tính chất giữ nhiệt của nồi đất làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong việc nấu các món ăn có thời gian nấu dài, như các món hầm, súp, hoặc các món cần giữ nhiệt độ nhất định để thưởng thức như lẩu…

Tại Hà Nội, trong thế giới ẩm thực đa dạng và phong phú, nhiều nhà hàng và quán ăn đã chọn lựa sự độc đáo của nồi đất để tạo nên những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt. Trong số đó, không thể không kể đến "Lẩu Bò Tự Do" – một địa điểm không chỉ nổi tiếng với việc sử dụng nồi đất trong chế biến món ăn mà còn là nơi mang đến cho thực khách một hành trình ẩm thực vô cùng đặc sắc.

5 lợi ích của việc sử dụng nồi đất trong nấu ăn đối với sức khỏe
Lẩu bò tự do sử dụng nồi đất những trải nghiệm ẩm thực độc đáo

Nồi đất tại “Lẩu Bò Tự Do” là sản phẩm được nhập trực tiếp từ làng gốm Bàu Trúc Ninh Thuận - nơi nổi tiếng với truyền thống làm nồi đất hàng trăm năm. Điều này mang lại những sản phẩm chất lượng và sự kết nối quảng bá các sản phẩm văn hóa giá trị. Đặc biệt, quá trình xử lý nồi đất cũng luôn được xem trọng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho thực khách.

Hơn hết, khác hoàn toàn so với nhiều quán lẩu khác, nồi lẩu bò tại Lẩu Bò Tự Do mang một hương vị rất riêng không thể lẫn với bất cứ nơi nào. Nước dùng được ninh từ xương bò nguyên chất trong 48h, cùng với hành nướng, tiêu xanh và hơn 30 loại thảo mộc, khi ăn sẽ đun bằng niêu đất ngay tại bàn. Trong suốt quá trình thưởng thức, niêu đất luôn giữ được độ nóng nhất định mà chỉ cần nhúng 1 miếng thịt bò vài giây thôi là đã có thể gắp ra ăn ngay được.

Với sự ưu việt của việc áp dụng nồi đất trong quá trình nấu ăn, Lẩu Bò Tự Do đã tạo ra một góc nhìn và phong cách ẩm thực vô cùng đặc sắc. Đây không chỉ là nơi để thưởng thức những món ngon, mà còn là trạm dừng lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm những trải nghiệm ẩm thực độc đáo gắn liền với sức khoẻ và giá trị tinh hoa văn hoá Việt.

PV

Tin liên quan

Gợi ý loạt nhà hàng mở cửa phục vụ xuyên Tết Nguyên Đán 2024 tại Hà Nội

Gợi ý loạt nhà hàng mở cửa phục vụ xuyên Tết Nguyên Đán 2024 tại Hà Nội

Mỗi dịp Tết đến, mọi người thường hối hả với việc chuẩn bị bữa cơm sum vầy, từ bánh chưng, gà luộc hay giò chả. Sau những ngày ngập tràn hương vị quen thuộc, nhiều người hẳn muốn đổi gió với những món ăn khác miệng để giải ngấy dịp đầu năm.
Nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm dịp liên hoan, họp mặt cuối năm

Nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm dịp liên hoan, họp mặt cuối năm

(SKV) - Càng về cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2024, thị trường nhà hàng, ăn uống càng trở nên phức tạp. Nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong những bữa tiệc liên hoan tất niên là vấn đề được người tiêu dùng vô cùng quan tâm.
Đuôi bò và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Đuôi bò và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Theo y học cổ truyền, các món ăn từ đuôi bò không chỉ ngon mà còn có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và phục hồi sức khỏe đáng kể. Đuôi bò khó chế biến và có mùi đặc trưng nên ít người chọn mua về sử dụng. Tuy nhiên, đây lại là phần thịt mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ bởi nó cung cấp hàng loạt dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: protein, sắt, kẽm, vitamin, collagen, gelatin,...

Cùng chuyên mục

Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của quế với sức khỏe và đời sống

Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của quế với sức khỏe và đời sống

Y học cổ truyền đã có cách sử dụng các vị thuốc từ quế rất đa dạng. Ngày nay, theo các nghiên cứu mới nhất, các vị thuốc từ quế còn có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ bệnh tim, kháng viêm mạnh, bảo vệ não khỏi chứng mất trí và suy giảm nhận thức, phòng ung thư... Quế cho chúng ta nhiều vị thuốc và ứng dụng điều trị phong phú.
Phương pháp trồng răng implant có đau không?

Phương pháp trồng răng implant có đau không?

SKV - Với những người gặp trường hợp mất răng hoặc muốn phục hình thẩm mỹ cho răng bị khuyết điểm, Implant được xem là phương pháp hữu hiệu để thay thế răng đã mất. Dù là phương pháp phổ biến nhưng không có nghĩa ai cũng hiểu về phương pháp này. Vậy Implant là gì? Liệu trồng răng implant có đau không? Cùng tìm hiểu nhé.
Niềng răng trẻ em và những điều bạn cần phải lưu ý

Niềng răng trẻ em và những điều bạn cần phải lưu ý

SKV - Niềng răng trẻ em là một trong những vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các bé được nhiều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay. Một trong số đó những câu hỏi được đề cập nhiều nhất là “độ tuổi thích hợp để niềng răng cho trẻ là bao nhiêu?” và gói niềng răng trả góp là gì? Để có thể giải đáp được thắc mắc này, các mọi người hãy cùng Phòng Khám Nha Khoa Đăng Lưu đón xem bài viết sau đây nhé!
Implant là gì? Phương pháp trồng răng implant có đau không?

Implant là gì? Phương pháp trồng răng implant có đau không?

SKV - Với những người gặp trường hợp mất răng hoặc muốn phục hình thẩm mỹ cho răng bị khuyết điểm, Implant được xem là phương pháp hữu hiệu để thay thế răng đã mất. Dù là phương pháp phổ biến nhưng không có nghĩa ai cũng hiểu về phương pháp này. Vậy Implant là gì? Liệu trồng răng implant có đau không? Cùng tìm hiểu nhé!
“Bí kíp làm sạch” động mạch từ những thực phẩm dễ tìm

“Bí kíp làm sạch” động mạch từ những thực phẩm dễ tìm

"Làm sạch" mạch máu, nhất là động mạch, có tác dụng giúp máu được lưu thông tốt, giúp chúng ta sống thọ, sống khỏe hơn, ngăn ngừa nguy cơ máu bị tắc nghẽn gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
Bị đau mỏi cổ nên chườm nóng hay chườm lạnh để giảm đau tốt hơn?

Bị đau mỏi cổ nên chườm nóng hay chườm lạnh để giảm đau tốt hơn?

Chườm nóng, chườm lạnh là những phương pháp trị liệu thường gặp, hỗ trợ điều trị trong nhiều trường hợp bệnh lý. Khi xuất hiện cơn đau mỏi ở cổ nên áp dụng cách nào để giảm đau hiệu quả hơn?

Các tin khác

Những tác dụng ít người biết của mè đen với sức khỏe

Những tác dụng ít người biết của mè đen với sức khỏe

Mè đen từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn nhưng không phải ai cũng biết lợi ích tuyệt vời của loại hạt này đối với sức khỏe. Hạt mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi, kẽm, sắt, magie và vitamin B6.
Mất ngủ nhiều ngày và hậu quả khó lường

Mất ngủ nhiều ngày và hậu quả khó lường

Mất ngủ nhiều ngày không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc, mà còn gây hại đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nếu không được cải thiện kịp thời.
[Video] Những lợi ích tuyệt vời của trà xanh với sức khỏe

[Video] Những lợi ích tuyệt vời của trà xanh với sức khỏe

Từ lâu, Đông y đã khuyên dùng trà xanh vì lợi ích sức khỏe của nó. Giờ đây, nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần của bạn, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.
Mách bạn 5 loại trái cây và rau củ mùa hè giúp giảm cholesterol

Mách bạn 5 loại trái cây và rau củ mùa hè giúp giảm cholesterol

Cholesterol máu cao là một trong những yếu tố dẫn đến xơ vữa động mạch và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp… Do vậy, ngăn ngừa cholesterol máu cao có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tim mạch.
Uống nhiều nước khoáng có gas có gây sỏi thận?

Uống nhiều nước khoáng có gas có gây sỏi thận?

Nước khoáng có gas là sở thích của nhiều người giúp giải khát, đặc biệt trong mùa hè nóng bức. Nhưng uống quá nhiều nước khoáng có gas có thể dẫn đến sỏi thận không?
Bị thoái hóa khớp gối có phải phẫu thuật thay khớp gối không?

Bị thoái hóa khớp gối có phải phẫu thuật thay khớp gối không?

Thoái hóa khớp gối gây đau đớn kéo dài, giảm, thậm chí mất khả năng vận động nếu không được điều trị kịp thời. Nhiều người băn khoăn thoái hóa khớp gối có phải phẫu thuật thay khớp gối không và khi nào?
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

(SKV)- Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM vừa đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt tích hợp trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam, giúp phát hiện sớm và rất nhanh đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
Làm cách nào để có một giấc ngủ ngon?

Làm cách nào để có một giấc ngủ ngon?

Giấc ngủ ngon đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Ngủ đủ giấc và ngủ ngon giấc giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công.
Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh chủ yếu gặp ở người trung niên, cao tuổi, người lao động nặng, hoạt động quá mức. Để cải thiện tình trạng đau nhức, nhiều người thường có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau vì cho hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.
[Infographic] Mẹo hay giảm khô mắt khi ngồi điều hòa

[Infographic] Mẹo hay giảm khô mắt khi ngồi điều hòa

Một số mẹo giúp giảm khô mắt khi ngồi quá lâu trong phòng điều hòa.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động