Mới nhất Đọc nhiều

Cách trị chứng trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam

Nguồn thảo dược thiên nhiên ở nước ta vô cùng phong phú và từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã ưa chuộng sử dụng cây thuốc Nam để trị bệnh. Đối với triệu chứng trào ngược dạ dày, ngoài các phương pháp Tây y, Đông y đã được Y học chứng minh hiệu quả, dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc quý giúp giảm nhanh chứng bệnh. Trong bài viết dưới đây, Sức khỏe Việt giới thiệu đến các bạn các bạn một số bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày đơn giản mà cực kỳ hiệu quả.

Thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày có hiệu quả không?

Trào ngược dạ dày hay còn gọi là trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra ợ hơi, ợ chua…Nếu không ngăn chặn kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến thực quản như loét thực quản, ung thư thực quản.

Người bệnh có thể sử dụng các loại lá cây thiên nhiên chữa trào ngược dạ dày, đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn do có tính an toàn cao, dễ sử dụng, nguyên liệu dễ kiếm và phần nào giảm bớt được chi phí điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, cách thực hiện các bài thuốc Nam cũng khá đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Đặc biệt, các loại thảo dược còn có tác dụng bồi bổ và nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng thuốc Nam

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam đơn giản tại nhà. Trong đó, một số loại cây thuốc Nam chữa bệnh trào ngược dạ dày được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả tuyệt vời có thể kể đến như:

Trị trào ngược dạ dày từ lá tía tô

Lá tía tô. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Lá tía tô. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Trong lá tía tô có chứa nhiều glycosid và tamin, đây là những hoạt chất có tác dụng giảm tiết axit dịch vị, giúp bao phủ bảo vệ niêm mạc dạ dày và phục hồi các vết loét. Mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng lá tía tô được thực hiện như sau:

Bước 1: Rửa sạch một nắm lá tía tô và để ráo nước (có thể sử dụng dưới dạng tươi hoặc khô đều được).

Bước 2: Cho toàn bộ phần lá đã chuẩn bị ở trên vào ấm, thêm nước và đun sôi trong khoảng 15 phút. Dùng để uống hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ trong việc điều trị trào ngược dạ dày.

Tận dụng lá trầu không

Lá trầu không có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau nhức rất tốt nhờ vị cay và tính ấm. Vì vậy, lá trầu không được dân gian dùng để trị bệnh xương khớp, răng miệng, đường hô hấp và các bệnh lý dạ dày. Người bệnh có thể thực hiện chữa trào ngược dạ dày bằng trầu không đơn giản như sau: Lấy một nắm lá trầu không, sau đó vò nát và đem ngâm trong nước sôi khoảng 10 – 15 phút để tinh dầu trong lá tiết ra hết. Dùng nước ngâm lá trầu sau mỗi bữa ăn một tiếng, nếu áp dụng thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng trào ngược rất hiệu quả.

Lá trầu không. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Lá trầu không. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Hoặc cách khác đơn giản hơn là nhai sống lá trầu không khi có biểu hiện trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, lá trầu có tính nóng và vị cay gây ra cảm giác khó chịu vì vậy người bệnh nên cân nhắc sử dụng.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Nha đam. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Nha đam. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Nha đam có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch. Đồng thời, nha đam có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Các enzyme có trong nha đam như oxydaza, lipaza… giúp thúc đẩy phân hủy protein, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sử dụng nha đam có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Người bệnh có thể thực hiện cách chữa theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Chuẩn bị 500ml mật ong và 5 lá nha đam. Nha đam đem rửa sạch, loại bỏ gai và phần vỏ xanh, giữ lại phần gel trắng ở bên trong.

Bước 2: Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn phần gel trắng.

Bước 3: Cho hỗn hợp trên vào bình thủy tinh và thêm mật ong vào, khuấy đều. Nên bảo quản hỗn hợp này trong tủ lạnh để dùng lâu dài.

Chữa trào ngược dạ dày bằng vỏ cam

Vỏ cam là một vị thuốc thường được sử dụng để chữa các triệu chứng bệnh liên quan đến hệ hô hấp như tiêu đờm, chữa ho. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng vỏ cam để điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Vỏ cam khô, gừng và đường nâu.

Cách dùng: Cho gừng đã cạo sạch vỏ và vỏ cam vào nồi đun cùng 2 bát nước, đun lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp. Thêm đường nâu tùy theo khẩu vị vào nước cho dễ uống. Uống nước thuốc từ vỏ cam thường xuyên sẽ thấy các triệu chứng trào ngược dạ dày giảm dần.

Vỏ cam. Ảnh: https://suckhoeviet.org.vn/
Vỏ cam. Ảnh: https://suckhoeviet.org.vn/

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc từ vỏ cam này để điều trị đối với triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày thực quản từ cây rau mương

Cây rau mương. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Cây rau mương có tác dụng chữa trào ngược dạ dày. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Cây rau mương là dược liệu có vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt, tiêu độc, hỗ trợ chữa các bệnh lý tiêu hóa như kiết lỵ, tiêu chảy, đau dạ dày và ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp. Các bạn có thể sử dụng câu rau mương để chữa trào ngược dạ dày theo một số cách sau đây:

Cách 1: Dùng dược liệu tươi. Đem rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Pha nước cốt này với khoảng 200mL nước, có thể thêm 1 – 2 thìa cà phê đường, hòa tan và uống hằng ngày trước bữa ăn 30 phút.

Cách 2: Dùng phần lá rau mương, rửa sạch, băm nhuyễn, xào với thịt và ăn cùng cơm.

Cách 3: Sử dụng rau mương khô, đun cùng 1,5 lít nước cho tới khi cạn còn ½ so với ban đầu là được. Sau đó, dùng uống mỗi ngày, chia thành 2 – 3 lần và dùng trước ăn 30 phút.

Cách 4: Cây rau mương đem rửa sạch, thái nhỏ và ngân với rượu trong khoảng 15 ngày là có thể sử dụng. Mỗi lần dùng 15ml, uống ngày 2 lần trong mỗi bữa ăn.

Trong quá trình sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên chữa trào ngược dạ dày nên cố gắng sử dụng đều đặn để mang lại hiệu quả tốt. Không ai có thể phủ nhận hiệu quả mà chúng mang lại trong việc chữa trị bệnh lý dạ dày, nhất là sự an toàn, lành tính. Tuy nhiên, việc sử dụng này chỉ giúp làm thuyên giảm một triệu chứng chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm. Đồng thời, để có thể mang lại hiệu quả cần phải sử dụng trong một thời gian dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, sử dụng đều đặn.

Trên đây là một số chia sẻ của Sức khỏe Việt về các loại thảo dược thiên nhiên chữa trào ngược dạ dày. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho mình.

https://suckhoeviet.org.vn/

Ngô Huyền

Tin liên quan

Báo động mới của WHO

Báo động mới của WHO

Một báo cáo được chi nhánh châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO châu Âu) công bố hôm 25-4 cho thấy một bức tranh đáng lo ngại về việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử của thiếu niên.
GS. TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam nhận bằng Viện sĩ danh dự

GS. TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam nhận bằng Viện sĩ danh dự

Với tinh thần sáng tạo, năng động, đổi mới, đóng góp đặc biệt xuất sắc, thiết thực hiệu quả vì sự tiến bộ, phát triển của Việt Nam nói riêng cũng như thế giới nói chung, GS.TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) tôn vinh, biểu dương trao bằng Viện sĩ danh dự vào ngày 24/04/2024 tại thành phố Dubai - Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU

Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU

Ngày 09 - 10/05, tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ diễn ra chương trình Triển lãm & Liveshow 2024 với chủ đề tìm về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ. Với lượt tiếp cận dự kiến lên tới hàng nghìn sinh viên trong và ngoài trường, chương trình hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên dành cho người tham dự.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.

Các tin khác

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Bấm huyệt là một cách có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do buồn nôn.
Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Dưới đây là 5 cây thuốc chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả từ thiên nhiên.
Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một liệu pháp chữa trị cho nhiều triệu chứng và bệnh tật.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện 35/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Cây vọng cách hay cây cách, lá cách... là một loại cây mọc hoang phổ biến. Dân gian truyền tai nhau nhiều bài thuốc hay từ lá vọng cách. Cùng tìm hiểu lá vọng cách chữa bệnh gì,... trong bài viết sau đây.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động