Cách trị chứng trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam

Nguồn thảo dược thiên nhiên ở nước ta vô cùng phong phú và từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã ưa chuộng sử dụng cây thuốc Nam để trị bệnh. Đối với triệu chứng trào ngược dạ dày, ngoài các phương pháp Tây y, Đông y đã được Y học chứng minh hiệu quả, dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc quý giúp giảm nhanh chứng bệnh. Trong bài viết dưới đây, Sức khỏe Việt giới thiệu đến các bạn các bạn một số bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày đơn giản mà cực kỳ hiệu quả.

Thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày có hiệu quả không?

Trào ngược dạ dày hay còn gọi là trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra ợ hơi, ợ chua…Nếu không ngăn chặn kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến thực quản như loét thực quản, ung thư thực quản.

Người bệnh có thể sử dụng các loại lá cây thiên nhiên chữa trào ngược dạ dày, đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn do có tính an toàn cao, dễ sử dụng, nguyên liệu dễ kiếm và phần nào giảm bớt được chi phí điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, cách thực hiện các bài thuốc Nam cũng khá đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Đặc biệt, các loại thảo dược còn có tác dụng bồi bổ và nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng thuốc Nam

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam đơn giản tại nhà. Trong đó, một số loại cây thuốc Nam chữa bệnh trào ngược dạ dày được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả tuyệt vời có thể kể đến như:

Trị trào ngược dạ dày từ lá tía tô

Lá tía tô. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Lá tía tô. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Trong lá tía tô có chứa nhiều glycosid và tamin, đây là những hoạt chất có tác dụng giảm tiết axit dịch vị, giúp bao phủ bảo vệ niêm mạc dạ dày và phục hồi các vết loét. Mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng lá tía tô được thực hiện như sau:

Bước 1: Rửa sạch một nắm lá tía tô và để ráo nước (có thể sử dụng dưới dạng tươi hoặc khô đều được).

Bước 2: Cho toàn bộ phần lá đã chuẩn bị ở trên vào ấm, thêm nước và đun sôi trong khoảng 15 phút. Dùng để uống hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ trong việc điều trị trào ngược dạ dày.

Tận dụng lá trầu không

Lá trầu không có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau nhức rất tốt nhờ vị cay và tính ấm. Vì vậy, lá trầu không được dân gian dùng để trị bệnh xương khớp, răng miệng, đường hô hấp và các bệnh lý dạ dày. Người bệnh có thể thực hiện chữa trào ngược dạ dày bằng trầu không đơn giản như sau: Lấy một nắm lá trầu không, sau đó vò nát và đem ngâm trong nước sôi khoảng 10 – 15 phút để tinh dầu trong lá tiết ra hết. Dùng nước ngâm lá trầu sau mỗi bữa ăn một tiếng, nếu áp dụng thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng trào ngược rất hiệu quả.

Lá trầu không. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Lá trầu không. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Hoặc cách khác đơn giản hơn là nhai sống lá trầu không khi có biểu hiện trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, lá trầu có tính nóng và vị cay gây ra cảm giác khó chịu vì vậy người bệnh nên cân nhắc sử dụng.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Nha đam. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Nha đam. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Nha đam có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch. Đồng thời, nha đam có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Các enzyme có trong nha đam như oxydaza, lipaza… giúp thúc đẩy phân hủy protein, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sử dụng nha đam có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Người bệnh có thể thực hiện cách chữa theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Chuẩn bị 500ml mật ong và 5 lá nha đam. Nha đam đem rửa sạch, loại bỏ gai và phần vỏ xanh, giữ lại phần gel trắng ở bên trong.

Bước 2: Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn phần gel trắng.

Bước 3: Cho hỗn hợp trên vào bình thủy tinh và thêm mật ong vào, khuấy đều. Nên bảo quản hỗn hợp này trong tủ lạnh để dùng lâu dài.

Chữa trào ngược dạ dày bằng vỏ cam

Vỏ cam là một vị thuốc thường được sử dụng để chữa các triệu chứng bệnh liên quan đến hệ hô hấp như tiêu đờm, chữa ho. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng vỏ cam để điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Vỏ cam khô, gừng và đường nâu.

Cách dùng: Cho gừng đã cạo sạch vỏ và vỏ cam vào nồi đun cùng 2 bát nước, đun lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp. Thêm đường nâu tùy theo khẩu vị vào nước cho dễ uống. Uống nước thuốc từ vỏ cam thường xuyên sẽ thấy các triệu chứng trào ngược dạ dày giảm dần.

Vỏ cam. Ảnh: https://suckhoeviet.org.vn/
Vỏ cam. Ảnh: https://suckhoeviet.org.vn/

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc từ vỏ cam này để điều trị đối với triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày thực quản từ cây rau mương

Cây rau mương. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Cây rau mương có tác dụng chữa trào ngược dạ dày. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Cây rau mương là dược liệu có vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt, tiêu độc, hỗ trợ chữa các bệnh lý tiêu hóa như kiết lỵ, tiêu chảy, đau dạ dày và ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp. Các bạn có thể sử dụng câu rau mương để chữa trào ngược dạ dày theo một số cách sau đây:

Cách 1: Dùng dược liệu tươi. Đem rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Pha nước cốt này với khoảng 200mL nước, có thể thêm 1 – 2 thìa cà phê đường, hòa tan và uống hằng ngày trước bữa ăn 30 phút.

Cách 2: Dùng phần lá rau mương, rửa sạch, băm nhuyễn, xào với thịt và ăn cùng cơm.

Cách 3: Sử dụng rau mương khô, đun cùng 1,5 lít nước cho tới khi cạn còn ½ so với ban đầu là được. Sau đó, dùng uống mỗi ngày, chia thành 2 – 3 lần và dùng trước ăn 30 phút.

Cách 4: Cây rau mương đem rửa sạch, thái nhỏ và ngân với rượu trong khoảng 15 ngày là có thể sử dụng. Mỗi lần dùng 15ml, uống ngày 2 lần trong mỗi bữa ăn.

Trong quá trình sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên chữa trào ngược dạ dày nên cố gắng sử dụng đều đặn để mang lại hiệu quả tốt. Không ai có thể phủ nhận hiệu quả mà chúng mang lại trong việc chữa trị bệnh lý dạ dày, nhất là sự an toàn, lành tính. Tuy nhiên, việc sử dụng này chỉ giúp làm thuyên giảm một triệu chứng chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm. Đồng thời, để có thể mang lại hiệu quả cần phải sử dụng trong một thời gian dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, sử dụng đều đặn.

Trên đây là một số chia sẻ của Sức khỏe Việt về các loại thảo dược thiên nhiên chữa trào ngược dạ dày. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho mình.

https://suckhoeviet.org.vn/

Ngô Huyền

Tin liên quan

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Ngày 24/7/2024, tại New Delhi, Ấn Độ, một sự kiện quan trọng đã diễn ra với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu. Tại hội nghị khoa học này, đề tài nghiên cứu lâm sàng “Tác dụng của Smart A với các bệnh ngoài da” đã được Dược sĩ Võ Tứ Cường – Giám đốc đào tạo và truyền thông Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế, đại diện công ty và nhóm nghiên cứu, trình bày trước Hội đồng khoa học của Đại học Quốc tế Dayspring New Delhi.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 27/7/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch 927/KH-BYT ngày 25/7/2024 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025.

Cùng chuyên mục

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Theo Đông y, hoa đồng tiền có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, long đờm, chỉ khái, đi vào kinh phế. Do đó, loài hoa này là một vị thuốc chữa ho hiệu quả.
Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu bệnh viện y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.
Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Hoàng bá được ví như "kháng sinh tự nhiên". Hoàng bá là một dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học.
Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Trong đời sống, cây lưỡi hổ thường được biết tới là một loại cây cảnh. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ còn là một dược liệu với khá nhiều tác dụng chữa bệnh.
Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ngày 19/7, tại khu du lịch Ao Vua, UBND huyện Ba Vì phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phục hồi và bảo tồn, khai thác cây dược liệu của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Các tin khác

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Trong Y học cổ truyền, những bài thuốc điều trị đau vai gáy là sự kết hợp của các loại thảo dược trên từng thể bệnh. Những bài thuốc này tác động đến xương khớp, các mạch máu và các khối cơ giúp lưu thông khí huyết, giải phóng kinh lạc ứ trệ, giảm co cứng, giảm đau, giảm tê bì hiệu quả và cải thiện chức năng của xương khớp.
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

Dành dành là một loại cây bụi, mọc xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cây cảnh. Bên cạnh đó, dành dành còn là nguồn dược liệu quý, có tác dụng đối với nhiều bệnh lý.
Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động