Mới nhất Đọc nhiều

Chất cấm trong sản xuất kinh doanh TPBVSK: thách thức nan giải trong công tác bảo vệ sức khoẻ nhân dân

Quá trình chế biến thực phẩm nói chung và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nói riêng không chỉ cần đảm bảo vệ sinh mà còn cần lưu ý đến những chất không được sử dụng. Việc sử dụng chất cấm trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ là hành vi vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về vấn nạn sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trong bài viết dưới đây.

Thế nào là chất cấm trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ?

Hiện nay hai chữ “chất cấm” trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TP BVSK) không được định nghĩa cụ thể ở bất cứ văn bản pháp luật nào. Theo từ điển Tiếng Việt thì chất cấm được hiểu là các hoá chất, chất kháng sinh...gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người, đã bị cấm sử dụng trong quá trình sản xuất thực phẩm.

Chất cấm trong sản xuất kinh doanh TPBVSK: thách thức nan giải trong công tác bảo vệ sức khoẻ nhân dân
Th.S Chúc Kim Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội. https://suckhoeviet.org.vn/

Th.S Chúc Kim Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội cho biết: “Bản thân TP BVSK hay còn được gọi là thực phẩm chức năng là vô cùng tốt, chúng mang tới nhiều lợi ích tích cực đến sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên việc sử dụng TPBVSK có chứa chất cấm lại mang lại rất nhiều tác hại. Trong các chuyên đề mà Viện chúng tôi đã và đang nghiên cứu, thị phần của TPBVSK là tương đối rộng, là mảnh đất màu mỡ, thậm chí góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng kinh tế; chính vì vậy việc sử dụng chất cấm trong TP BVSK tôi cho rằng sẽ để lại hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng đối với sức khoẻ nhân dân và cả kinh tế xã hội”.

Quy định của pháp luật về việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Luật TNHH An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: “Hiện nay danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quy định tại Thông tư 10/2021/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 01/09/2021). Nguyên tắc xây dựng danh mục này cũng được thể hiện rõ ràng tại điều 2 của Thông tư. Ví dụ như các TP BVSK liên quan đến dòng giảm cân hay bị phát hiện ra chất Sibutramine, đây là một loại thuốc ức chế sự thèm ăn đã bị ngừng sử dụng ở nhiều quốc gia”.

Chất cấm trong sản xuất kinh doanh TPBVSK: thách thức nan giải trong công tác bảo vệ sức khoẻ nhân dân
Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Luật TNHH An Hoàng Gia. https://suckhoeviet.org.vn/

Thực tế pháp luật cũng quy định cụ thể chế tài đối với hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh TPBVSK. Tùy thuộc tính chất, mức độ hành vi vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng chất cấm trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm được quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP. Theo đó, tùy thuộc vào mức vi phạm mà có các mức xử phạt khác nhau. Bên cạnh hình phạt chính, một số hành vi sẽ có các hình phạt bổ sung như: đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm trong một khoảng thời gian nhất định; tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy vào các trường hợp mà có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như Buộc tiêu hủy nguyên liệu, thực phẩm vi phạm quy định…Luật sư Hải chia sẻ. Còn nếu hành vi sử dụng chất cấm có các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 317 Bộ Luật Hình sự 2015 thì cá nhân, tổ chức có liên quan sẽ bị khởi tố hình sự với mức khung hình phạt cao nhất là từ 12 năm đến 20 năm tù. Ngoài ra nếu hành vi phạm tội gây thiệt hại, cá nhân, tổ chức vi phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Thực trạng của vấn nạn sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ luôn là vấn nạn khiến cả xã hội đặc biệt quan tâm. Trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện ra nhiều vụ việc, nhiều SP BVSK có chứa chất cấm.

Ví dụ như đầu tháng 7/2022, Cục An toàn thực phẩm nhận được Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia về kết quả kiểm nghiệm mẫu Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe HÀU SÂM FASTRO MEN, số lô: 010422, NSX: 120422, HSD: 120425 của Công ty cổ phần phát triển công nghệ Bionex Medical (nay là Công ty cổ phần Ypharco Healthcare; Công ty Cổ phần Dược Bến Tre) có chứa chất cấm (N-Desmethyl tadalafil). Đây thuộc nhóm chất cấm được quy định tại mục 57 của Phụ lục danh mục các chất ban hành kèm theo Thông tư số 10/2021/TT-BYT ngày 30 tháng 6 năm 2021 quy định danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hay Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Adam Xmen (NSX: 02/6/2021, HSD: 01/06/2024, số lô 00121; Số XNCB: 6584/2018/ĐKSP sản xuất tại: Công ty CP dược phẩm Pulipha); Sản phẩm Giấm táo slim hỗ trợ giảm béo (số lô: SOLO: 01.2022, NSX: 26/02/2022, HSD: 25/02/2025). Sản phẩm chưa đăng ký bản công bố với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tuy nhiên trên nhãn có ghi "Thương nhân công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng, phân phối sản phẩm: Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Đan Thy, địa chỉ: 164/10 đường An Phú Đông 9, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12, TP. Hồ Chí Minh; Sản xuất tại: Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển, địa chỉ: Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Chất cấm phát hiện: Sibutramine 2,34 mg/mL (Phiếu KQKN số 12752/PKN-VKNQG ngày 23/5/2022)…

Những thông tin này đều được cảnh báo công khai trên trang thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm – Bộ y tế (https://vfa.gov.vn/). Chúng ta có thể thấy đa phần các chất cấm được phát hiện chủ yếu ở hai dòng giảm cân và sinh lý nam. Đối với dòng giảm cân, chủ yếu phát hiện chất Sibutramine. Các nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, hạn chế hấp thu chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, chất này lại gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%); Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp (*).

Đối với dòng sinh lý nam chủ yếu phát hiện nhóm chất Tadalafil và Sildenafil. Tadalafil thuộc nhóm thuốc ức chế PDE5, là một loại thuốc kê đơn dùng để điều trị chứng rối loạn cương dương ở nam giới. Vì là thuốc nên tadalafil chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát y tế. Khi sử dụng Tadalafil và Sildenafil không thích hợp sẽ có bất lợi xảy ra nhẹ là cảm giác nóng hay mẩn đỏ ở mặt, cổ, ngực, hay nghẹt mũi, đau đầu, vấn đề về trí nhớ, khó chịu ở dạ dày, đau lưng..., nặng hơn gây mất thị lực đột ngột, ù tai hoặc mất thính lực đột ngột, đau ngực hoặc cảm giác nặng nề, đau lan ra cánh tay hoặc vai, buồn nôn, ra mồ hôi, cảm giác bị bệnh, nhịp tim không đều, sưng tay, mắt cá chân hoặc bàn chân, khó thở, thay đổi tầm nhìn, cảm giác sảng, ngất xỉu, đau tim, đột quỵ, cương cứng dương vật đau đớn hoặc kéo dài 4 giờ.

Theo VFA, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) đã thông báo về việc thu hồi tất cả các lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe IMPACTRA do phát hiện có chứa sildenafil, tadalafil và chloropretadalafil bán tại Singapore.

Hệ luỵ khôn cùng

Hậu quả của việc sử dụng TPBVSK có chứa chất cấm không chỉ thể hiện ở việc cảnh báo hay kiểm tra của các cơ quan chức năng mà trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp đau lòng xảy ra, gây xôn xao dư luận. Hồi tháng 3 năm 2022, một người phụ nữ 37 tuổi ở Gia Lâm được người nhà đưa vào Bệnh viện huyện sau đó chuyển thẳng đến Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khó thở, hôn mê và co giật sau 4 ngày uống cà phê giảm cân. Kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Hay như bệnh nhân H.B.B (35 tuổi) được đưa vào bệnh viện Tâm Anh trong tình trạng “cậu nhỏ” cương cứng tối đa, không “xìu” xuống được gây đau tức dữ dội suốt 48 giờ. Trước đó bệnh nhân này đã uống TPBVSK sinh lý nam…

Đồng tiền che mờ lương tâm

Về mặt bản chất, TPBVSK là tốt, nhưng phải dùng trong thời gian dài, nguyên liệu tạo nên sản phẩm phải được tuyển chọn gắt gao, chưa kể nhiều nguyên liệu quý hiếm, giá thành cao. Đa số các TPBVSK có chứa chất cấm được phát hiện trên thị trường đều chứa tinh bột ngô, tinh bột sắn…và chất cấm. Lý giải cho trường hợp này Luật sư Ngô Mạnh Tân, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: “TPBVSK mà không có tác dụng thì NTD sẽ không uống, mà muốn có tác dụng ngay tức khắc thì một số đôi tượng sẽ trộn kháng sinh, chất cấm vào TPBVSK. Hơn nữa, đa phần các dòng TPBVSK nổi trội hiện nay đều về những vấn đề thầm kín, khó nói, NTD ngại đi khám, lại nghe tư vấn từ các bác sĩ online nên gật đầu. Trong một số vụ án tôi đã tham gia, giá bán các TPBVSK thường cao gấp hàng chục đến hàng trăm lần giá sản xuất. Một lợi nhuận siêu khổng lồ, đủ làm siêu lòng bất kỳ người nào có tâm địa bất chính”.

Thu hồi và xử lý theo quy định

Sau khi phát hiện các sản phẩm TPBVSK có chứa chất cấm, Cục ATTP đều tiến hành thu hồi, xử lý vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như:

Đối với sản phẩm TPBVSK DIAMOND Power Slim (số lô SX:001, NSX: 25/09/2020; HSD: 24/09/2023) của Công ty TNHH VNQUEN công bố, sản xuất tại Công ty Cổ phần BIGFA; lấy mẫu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, kết quả kiểm nghiệm phát hiện chất cấm Sibutramine. Ngày 13/4/2022, Cục An toàn thực phẩm đã Công văn số 658/ATTP-PCTTR gửi Công an tỉnh Thái Nguyên về việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có chứa chất cấm.

Đối với sản phẩm TPBVSK HÀU SÂM FASTRO MEN, số lô: 010422, NSX: 120422, HSD: 120425 của Công ty cổ phần phát triển công nghệ Bionex Medical (nay là Công ty cổ phần Ypharco Healthcare; Công ty Cổ phần Dược Bến Tre) có chứa chất cấm (N-Desmethyl tadalafil). Cục An toàn thực phẩm chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Hưng Yên để điều tra làm rõ.

Việc phát hiện và kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân sử dụng chất cấm trong TPCN là một động thái đáng hoan nghênh của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Về phía người tiêu dùng thì việc tiên quyết đó là thông thái khi mua sắm, lựa chọn TP BVSK; tránh tiền mất, tật mang.

(*): Viện Công nghiệp thực phẩm: Phân tích chất cấm Sibutramine trong thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân.

Tân Hạ

https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng chuyên mục

Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Ngày 22 tháng 04 năm 2024, Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
Lợi ích của mật ong và chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất buôn bán mật ong giả

Lợi ích của mật ong và chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất buôn bán mật ong giả

(SKV) - Mật ong là một chất lỏng ngọt tạo ra từ mật hoa, được các con ong thợ hút mật ngọt từ những bông hoa, chồi của cây… sau đó được bổ sung thêm enzim riêng biệt của loài ong chế biến thành.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm vửa phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mà người dân mua trên mạng xã hội có chứa chất cấm Sibutramin.
Vì sao Lô sữa tắm Bath Gel – MM Professional trong siêu thị MM Mega Market bị thu hồi?

Vì sao Lô sữa tắm Bath Gel – MM Professional trong siêu thị MM Mega Market bị thu hồi?

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (Chai 35ml) của Chi nhánh Công ty TNHH sản xuất – thương mại Mỹ Nguyên.
Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Ngày 20/6/2023, với 93,72% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật mới có với 7 chương, 80 điều.
Sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc

Sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc

SKV - Ngày 9-4-2024, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Tạ Mạnh Hùng vừa ký thông báo số 1096/QLD-MP đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm trên toàn quốc lô sản phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam - Tuýp 150g không đạt tiêu chuẩn chất lượng do chứa Acid salicylic.

Các tin khác

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2024

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2024

Trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có một số vụ ngộ độc thực phẩm lớn làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị gây xôn xao dư luận.
Rohto-Mentholatum cùng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam chinh phục giấc mơ mang về thành công lớn

Rohto-Mentholatum cùng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam chinh phục giấc mơ mang về thành công lớn

Ông Hirofumi Shiramatsu – Tổng Giám Đốc Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) khẳng định, Rohto tin rằng sự đồng hành cùng đội tuyển lúc này là sự thể hiện rõ nhất sự cam kết của chúng tôi dành cho Bóng Đá Việt Nam trong mọi hoàn cảnh”.
Thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm Black Pearl của Công ty StarShine Marketing

Thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm Black Pearl của Công ty StarShine Marketing

Công ty TNHH StarShine Marketing đã có hành vi kinh doanh mỹ phẩm không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt đối với sản phẩm mỹ phẩm BLACK PEARL - CLEOPATRA MASK FOR ALL SKIN TYPES và quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 09/4/2024, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Hà Nam: Phát hiện cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng hàn the

Hà Nam: Phát hiện cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng hàn the

Ngày 9/4/2024, lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa phát hiện một cơ sở sản xuất đã cho chất cấm là hàn the vào gần 110 kg giò, chả.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc xác minh vụ thai nhi tử vong tại bệnh viện

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc xác minh vụ thai nhi tử vong tại bệnh viện

SKV - Chiều 9-4, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) có công văn khẩn gửi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đề nghị bệnh viện kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về trường hợp thai nhi tử vong, xảy ra tại bệnh viện này.
Thai nhi tử vong tại bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Thai nhi tử vong tại bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Phát hiện thai nhi tử vong, thai phụ cùng người nhà cho rằng bệnh viện có sự tắc trách nên yêu cầu làm rõ.
Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Sâm Plus S’body Green, Vạn Xuân Tố Nữ Plus quảng cáo trái quy định pháp luật

Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Sâm Plus S’body Green, Vạn Xuân Tố Nữ Plus quảng cáo trái quy định pháp luật

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cảnh báo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) sâm Plus S’body Green, Vạn Xuân Tố Nữ Plus vi phạm quy định về quảng cáo tại một số website.
Thu hồi trên toàn quốc kem dưỡng trắng da Young One

Thu hồi trên toàn quốc kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành thông báo thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vén màn kinh doanh TPCN tại Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang

Vén màn kinh doanh TPCN tại Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang

Thời gian gần đây, Cơ quan báo chí tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang (Công ty Tâm Bình Khang), (người đại diện là Ông Bùi Quang Linh). Theo đó, trong quá trình hoạt động của công ty này xuất hiện nhiều dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán các sản phẩm như: Cốt Bách Thảo, sữa Obi Sure Gold, sữa Ben Sure Gold, An cốt hoàn, An cốt phục linh,…Theo đó, tại địa chỉ này có một đội ngũ nhân viên tư vấn online với nhiều chiêu trò “tinh vi”, tự xưng “người của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng,...” để bán các sản phẩm là thực phẩm chức năng (TPCN), sữa dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh,...
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động