Mới nhất Đọc nhiều

Men gan cao là gì? Những cây thuốc Nam chữa men gan cao an toàn, hiệu quả

Men gan cao là tình trạng cho thấy gan đang bị tổn thương các tế bào gan. Nếu tình trạng tăng men gan xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.... Vì thế, các bài thuốc thuốc Nam chữa men gan cao từ những thảo dược quen thuộc đã mang đến tín hiệu tích cực cho người bệnh.
Hành trình 60 năm phát triển khẳng định vị thế đầu ngành Y học cổ truyền Cứu ngải - phương pháp điều trị hiệu quả và độc đáo trong Y học cổ truyền

Men gan cao là gì?

Gan là 1 trong những cơ quan quan trọng nhất trên cơ thể, đảm nhiệm các chức năng: sản xuất các yếu tố đông máu, đào thải độc tố, dự trữ vitamin, sản xuất glucose và các chất dinh dưỡng, chuyển hóa cacbohydrat, protein, lipid... Men gan tăng cao là một trong những tình trạng cảnh báo gan đang bị tổn thương.

Các men gan tăng có thể do các tế bào gan đang chịu tổn hại. Để kiểm tra mức men gan, các bác sĩ thường chỉ định thử nghiệm 2 men gan đặc hiệu là ALT và AST. Nồng độ bình thường là ALT 7 - 56 UI/L, AST 5 - 40 UI/L.

Có một số nguyên nhân làm men gan tăng cao là:

Sử dụng thuốc: Các thuốc giảm cholesterol và thuốc giảm đau có chứa acetaminophen;

Thói quen uống rượu và béo phì làm giảm chức năng gan, tăng men gan;

Mắc bệnh viêm gan A, B, C, bệnh gan không do rượu và suy tim;

Mắc bệnh celiac, viêm túi mật hoặc tụy, ung thư gan, suy tuyến giáp, viêm gan tự miễn, xơ gan, nhiễm virus Epstein-Barr,...

Người bị men gan cao thường có các triệu chứng mơ hồ như: Hơi đau ở vùng hạ sườn phải, trướng bụng nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, giãn các vi mạch ở cổ và mặt,... thậm chí, một vài trường hợp dù có men gan tăng rất cao nhưng không hề có một triệu chứng lâm sàng nào. Bệnh chỉ được phát hiện vô tình qua kiểm tra sức khỏe.

Còn với các triệu chứng biểu hiện rõ rệt, men gan tăng cao theo Y học cổ truyền thường xếp vào các chứng: Hoàng đản (vàng da), hư lao (mệt mỏi, ăn uống kém, tiêu hóa kém), hiếp thống (đầy tức mạn sườn),...

Men gan cao là gì? Những cây thuốc Nam chữa men gan cao an toàn, hiệu quả
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng gan bị viêm hoặc tổn thương. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Nguyên nhân men gan tăng cao

Có nhiều lý do khiến nồng độ men gan thay đổi. Một số nguyên nhân là tạm thời và sẽ tự giải quyết. Một số nguyên nhân khác sẽ nghiêm trọng hơn và cần được điều trị y tế.

Nguyên nhân tăng men gan bao gồm:

Một số loại thuốc: Một số loại thuốc, bao gồm acetaminophen, thuốc kháng sinh và một số loại thuốc giảm cholesterol, cũng có thể làm tăng nồng độ men gan của bạn.

Bổ sung thảo dược: Các chất bổ sung như sắt, vitamin A, comfrey và chaparral có thể làm tăng nồng độ men gan.

Tất cả các loại viêm gan: Bất kỳ loại viêm gan nào (bao gồm viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, D, E, viêm gan tự miễn) đều gây ra viêm gan và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng men gan.

Rượu: Uống nhiều rượu cũng có thể làm tăng nồng độ men gan của bạn.

Bệnh gan nhiễm mỡ: Sử dụng nhiều rượu, béo phì và hội chứng chuyển hóa và một loạt các yếu tố khác có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Bất kể nguyên nhân là gì, bệnh gan nhiễm mỡ sẽ làm tăng nồng độ men gan của bạn.

Bệnh Wilson: rối loạn chuyển hóa đồng di truyền gây lắng đọng đồng tại gan.

Hemochromatosis: Đây là một tình trạng hiếm gặp xảy ra khi cơ thể bạn tích tụ quá nhiều sắt. Mức độ men gan cao có thể là một triệu chứng của tình trạng này.

Xơ gan: Xơ gan là tình trạng gan bị tổn thương mạn tính. Tổn thương này khiến cho lượng men gan tăng cao.

Ung thư gan: Ung thư ảnh hưởng đến đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến nồng độ men gan.

Bệnh tuyến giáp: Cường giáp đôi khi có thể gây ra mức độ men gan cao.

Men gan cao là gì? Những cây thuốc Nam chữa men gan cao an toàn, hiệu quả
Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm của tình trạng men gan tăng cao. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Cách điều trị bệnh men gan tăng cao

Phương pháp điều trị men gan tăng cao tùy thuộc vào từng nguyên nhân. Trong nhiều trường hợp, nồng độ men gan tự trở lại bình thường trong vòng khoảng một tháng. Bạn có thể cần phải chuyển thuốc, ngừng uống thực phẩm bổ sung hoặc cắt giảm uống rượu, nhưng bạn sẽ không cần kế hoạch điều trị.

Trong một số trường hợp khác, bác sĩ có thể cần điều trị tình trạng làm tăng nồng độ men gan bằng việc yêu cầu nhiều xét nghiệm, chẳng hạn như xét nghiệm hình ảnh, để có cái nhìn rõ hơn về gan hoặc xét nghiệm máu. Hoặc có thể yêu cầu sinh thiết gan. Tùy thuộc vào kết quả việc điều trị sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán cuối cùng.

Nếu lo ngại mức men gan của mình có thể tăng cao, bạn có thể cân nhắc thực hiện một số thay đổi lối sống tại nhà, như:

Giảm uống rượu hoặc bỏ hẳn rượu khỏi chế độ ăn uống

Thận trọng với các loại thuốc và chất bổ sung

Duy trì hoạt động, bao gồm tập thể dục thường xuyên

Cố gắng bổ sung thực phẩm tốt cho gan vào chế độ ăn uống và cần duy trì cân nặng vừa phải.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh men gan cao

Men gan tăng cao là biểu hiện nghiêm trọng cảnh báo sức khỏe của người bệnh, trong trường hợp nếu không được kiểm soát, điều trị kịp thời bệnh nhân có thể nguy hiểm tới tính mạng. Tình trạng men gan tăng cao trong thời gian dài sẽ gây ra một số các biến chứng nguy hiểm như: bệnh xơ gan, gan bị viêm, thậm chí gây ung thư gan.

Những biểu hiện của men gan tăng cao thường khó nhận biết, đặc biệt trường hợp men gan chỉ tăng 2 lần sẽ thường không có dấu hiệu cảnh báo gì, chính vì thế nhiều người xem nhẹ từ đó sức khỏe dễ gặp nguy hiểm.

Với những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích có thể làm cho tế bào gan bị hủy hoại, gây hậu quả nghiêm trọng, thời gian dài có thể biến chứng ung thư, ảnh hưởng mạng sống

Cách phòng ngừa hiện tượng men gan cao

Không nên uống rượu bia, hoặc uống trong chừng mực cho phép.

Tuyệt đối không dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng bị dính máu.

Ăn uống lành mạnh, khoa học, tăng cường ăn những thực phẩm tốt cho gan.

Tiêm đầy đủ các loại vaccine viêm gan virus A và viêm gan virus B.

Nếu bệnh nhân bị đái tháo đường nên quản lý tốt lượng đường trong máu.

Thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc các chất bổ sung đang dùng.

Theo dõi cân nặng và nên duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Tập thể dục thể thao hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe toàn diện.

Men gan cao là gì? Những cây thuốc Nam chữa men gan cao an toàn, hiệu quả
Bài thuốc nam từ những cây cỏ quen thuộc chính là giải pháp chữa men gan cao an toàn mà không kém phần hiệu quả. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Những cây thuốc Nam chữa men gan cao an toàn, hiệu quả

Cây diệp hạ châu

Diệp hạ châu còn có tên dân gian là cây chó đẻ mọc hoang ở mọi nơi. Dược tính của cây diệp hạ châu làm gia tăng hàm lượng Glutathione trong gan, giúp cân bằng men gan. Ngoài ra, nhiều người còn dùng cây diệp hạ châu để trị gan nhiễm mỡ, viêm gan,...

Cách sử dụng: Rửa sạch cây diệp hạ châu, phơi khô làm thuốc dùng dần. Mỗi ngày, bệnh nhân lấy 1 nắm cây diệp hạ châu khô đem nấu nước uống khoảng 2 - 3 ly/ngày cho tới khi men gan ổn định thì ngừng sử dụng.

Diệp hạ châu - dược liệu quý chữa bệnh gan, lợi tiểu, sỏi thận, tiểu đường Diệp hạ châu - dược liệu quý chữa bệnh gan, lợi tiểu, sỏi thận, tiểu đường

Cây kế sữa

Những người thường xuyên sử dụng rượu bia gây viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, men gan cao nên sử dụng cây kế sữa. Chất silymarin trong cây kế sữa giúp ngăn ngừa các chất độc hại xâm nhập vào tế bào gan, thúc đẩy sự sản sinh các tế bào gan mới và góp phần giải độc gan hiệu quả.

Cách sử dụng: Toàn bộ các bộ phận thân, rễ, hoa, lá của cây kế sữa đều có dược tính chữa bệnh. Bạn có thể rửa sạch cây kế sữa, đun với nước để uống hằng ngày, giúp hạ men gan. Dược tính của cây kế sữa tốt nhất là vào mùa xuân - khi cây còn non.

*Lưu ý: Không dùng thảo dược cây kế sữa cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Cây nhân trần

Cây nhân trần là khắc tinh của bệnh men gan cao, rất tốt cho những người mắc căn bệnh này. Thành phần của cây nhân trần giúp kích thích tiết dịch mật để gan loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, bảo vệ các tế bào gan luôn khỏe mạnh. Vì vậy, nó ngăn ngừa được bệnh gan nhiễm mỡ và men gan cao hiệu quả.

Cách sử dụng: Người bệnh có thể dùng cây nhân trần tươi hoặc khô để nấu lấy nước uống như nước trà hằng ngày. Sau một thời gian, bạn nên tới bệnh viện để xét nghiệm lại men gan, nếu thấy lượng men gan đã sử dụng thì nên ngưng dùng thuốc. Không nên lạm dụng cây nhân trần vì sẽ gây những hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Nhân trần - dược liệu dân gian điều trị viêm gan, giải nhiệt mùa hè Nhân trần - dược liệu dân gian điều trị viêm gan, giải nhiệt mùa hè

Cây mật nhân

Cây mật nhân hay còn được dân gian gọi với cái tên mật nhơn, cây bá bệnh, cây bách bệnh, cây hậu phác nam. Thường được tìm thấy trong tự nhiên tại các vùng núi thấp, vùng trung du, rừng cây thứ sinh. Bộ phận sử dụng là rễ, thân, lá, quả.

Cây mật nhân đã được nghiên cứu và chỉ ra có nhiều tác dụng tuyệt vời như: bảo vệ gan bị gây độc bởi carbon tetraclorua, ức chế dòng tế bào ung thư gan HepG2. Mật nhân làm chậm quá trình hư biến của gan và làm tăng sự tái tạo của tế bào gan trong mô hình gây tổn thương gan thực nghiệm, làm nhuận gan lợi mật mạnh, đồng thời giải độc cơ thể và tăng miễn dịch mạnh.

Trong Y học cổ truyền, đây là loại thảo dược có vị đắng, tình mát có tác dụng giải độc gan, hạ men gan vô cùng hiệu quả và an toàn.

Cách sử dụng: Dùng rễ, thân, lá của cây mật nhân, phơi khô và hãm nước uống hàng ngày. Đặc biệt, nếu kết hợp mật nhân và cà gai leo sẽ càng tăng hiệu quả hạ men gan của thảo dược.

Cây cà gai leo

Cây cà gai leo được biết đến là một trong những cây thuốc nam quý có công dụng cải thiện men gan cao hiệu quả. Bởi loại cây này có chứa nhiều thành phần có tác dụng hạ men gan, mát gan, giải độc gan và bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại như: Flavonoid, Saponin, Solasodinon,…. Đặc biệt trong cà gai leo có chứa hoạt chất Sonalum Hainanence Hance Solanaceae có tác dụng ức chế sự phát triển của virus viêm gan B, đồng thời giúp giảm xơ gan, chống viêm gan, ngăn cản quá trình oxy hóa.

Trong Y học cổ truyền, cây cà gai leo có vị the, tính ấm, có tác dụng tiêu độc, thanh nhiệt, tán phong,… thích hợp để chữa men gan cao.

Cách sử dụng: Để cải thiện tình tạng tăng men gan bằng cây cà gai leo, bạn có thể áp dụng phương pháp sau: Sử dụng 35g cây cà gai leo khô cho vào nồi cùng với 1 lít nước. Đun sôi với lửa vừa, đun cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 300 ml. Lọc lấy phần nước sắc được, chia thành 3 phần nhỏ để sử dụng hết trong ngày.

Men gan cao là gì? Những cây thuốc Nam chữa men gan cao an toàn, hiệu quả
Cây atiso là “thần dược” được dân gian ưa chuộng được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Cây atiso

Nếu nói đến các cây thuốc nam có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc thì không thể không nhắc đến atiso. Atiso có tên khoa học là cynara scolymus, có tính mát, vị đắng nhạt, hương thơm dịu được áp dụng phổ biến để chữa bệnh gan vì nó có tác dụng làm sạch các độc tố trong gan, mát gan, đồng thời làm giảm Cholesterol giúp bạn có một làn da trẻ đẹp mịn màng và sức khỏe được cải thiện.

Trong Atiso có chứa hoạt chất cynarin và silymarin – là 2 chất chống oxy hoá có công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ phục hồi chức năng tế bào của gan, loại bỏ các độc tố trong gan do đó atiso có công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan B mãn tính, suy giảm chức năng gan hay men gan tăng cao.

Cách sử dụng: Sử dụng một nhúm cây atiso khô cho vào cốc nước sôi khoảng 200 ml để hãm như nước trà. Bỏ phần bã và chỉ sử dụng phần nước atiso. Dùng 1 – 2 ly trà atiso mỗi ngày để thanh nhiệt, giải độc và hạ men gan.

Cây nhọ nồi

Nhọ nồi là một loại cây mọc dại rất nhiều trong tự nhiên mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Theo các tài liệu Đông y, nhọ nồi có tính ấm, vị ngọt, có khả năng bổ thận âm, thanh can nhiệt, giải độc gan. Đặc biệt, các nghiên cứu hiện đại đã thấy nhiều hoạt chất trong cỏ nhọ nồi như Ancaloit, Caroten, Flavonoids, Isoflavonoids hay các thành phần như Sterols, Aldehyd… có tác dụng giúp tăng cường hoạt động chức năng gan.

Một nghiên cứu từ Trường Đại học Dược Hà Nội đã chỉ ra rằng: Cỏ nhọ nồi có tác dụng bảo vệ gan nhờ khả năng hạn chế tăng men gan cũng như trọng lượng gan, đồng thời còn giúp ngăn ngừa tổn thương gan do bệnh xơ gan gây ra.

Cách sử dụng: Chuẩn bị 30g cỏ nhọ nồi, 20g nữ trinh tử, 15g đương quy và 15g trạch tả. Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị cho vào ấm sắc và cùng với 500ml nước, đun sôi trên lửa nhỏ đến khi lượng nước thuốc cô lại còn 150ml. Mỗi ngày chỉ sử dụng một thang thuốc duy nhất.

Cây cỏ mực (cỏ nhọ nồi) vị thuốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe Cây cỏ mực (cỏ nhọ nồi) vị thuốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng cây thuốc nam chữa men gan cao

Để phát huy hết công dụng của các cây thuốc nam chữa tăng men gan và để bảo vệ sức khỏe khi sử dụng, bạn cần lưu ý đến một vài vấn đề dưới đây:

Khi có biểu hiện men gan cao bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám, xác định tình trạng men gan cao, tìm nguyên nhân và được bác sĩ tư vấn điều trị, bạn nên tham khảo bác sĩ về việc sử dụng các cây thuốc nam chữa men gan cao.

Khi bào chế các cây thuốc, bạn cần làm sạch toàn bộ nguyên liệu với nước sạch, tốt hơn nên ngâm cùng với nước muối pha loãng để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn và đất cát.

Thuốc nam cần thời gian đủ để các dưỡng chất thấm sâu vào trong cơ thể tạo ra tác dụng hạ men gan rõ ràng. Chính vì vậy, bạn cần phải có sự kiên trì khi sử dụng cây thuốc nam chữa men gan cao.

Sau khoảng 2 tháng sử dụng thuốc nam chữa men gan cao, bạn nên đi kiểm tra chỉ số men gan để xác định hiệu quả của phương pháp, nếu cần thiết nên kết hợp các phương pháp khác.

Trong quá trình sử dụng , nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn cần tạm ngưng sử dụng thuốc, đến gặp bác sĩ để được tư vấn giải quyết vấn đề.

Cách phòng ngừa hiện tượng men gan cao

Không nên uống rượu bia, hoặc uống trong chừng mực cho phép.

Tuyệt đối không dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng bị dính máu.

Ăn uống lành mạnh, khoa học, tăng cường ăn những thực phẩm tốt cho gan.

Tiêm đầy đủ các loại vaccine viêm gan virus A và viêm gan virus B.

Nếu bệnh nhân bị đái tháo đường nên quản lý tốt lượng đường trong máu.

Thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc các chất bổ sung đang dùng.

Theo dõi cân nặng và nên duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Tập thể dục thể thao hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe toàn diện.

https://suckhoeviet.org.vn/

Thúy Hà

Tin liên quan

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu ngũ gia bì

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu ngũ gia bì

Ngũ gia bì hay còn gọi xuyên gia bì, ngũ gia bì chân chim, cây chân chim, cây đáng, cây lằng, sâm non... Đây là một vị thuốc thông dụng trong Y học cổ truyền có vị cay, đắng, tính ôn có tác dụng minh mục, ích tinh, thất thương, tăng trí nhớ, mạnh gân xương và bổ trung.
Những cây thuốc Nam hỗ trợ và điều trị bệnh tiểu đường

Những cây thuốc Nam hỗ trợ và điều trị bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một loại bệnh mãn tính không thể điều trị khỏi. Người bệnh thường phải duy trì việc sử dụng thuốc suốt đời để kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, để tránh sự phụ thuộc quá mức vào thuốc và nguy cơ lạm dụng thuốc, nhiều người bệnh tiểu đường đã tìm đến sự hỗ trợ từ các loại cây thuốc Nam.
Những cây thuốc Nam hỗ trợ, phòng và điều trị bệnh gan

Những cây thuốc Nam hỗ trợ, phòng và điều trị bệnh gan

Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể, có chức năng lọc máu, thanh lọc cơ thể và bài tiết độc tố. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, lá gan của chúng ta dễ bị tổn thương và suy giảm chức năng. Hỗ trợ phòng và điều trị những tổn thương này, chúng ta có thể sử dụng thuốc giải độc gan từ các loại thảo dược trong cuộc sống.

Cùng chuyên mục

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Bấm huyệt là một cách có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do buồn nôn.

Các tin khác

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Dưới đây là 5 cây thuốc chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả từ thiên nhiên.
Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một liệu pháp chữa trị cho nhiều triệu chứng và bệnh tật.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện 35/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Cây vọng cách hay cây cách, lá cách... là một loại cây mọc hoang phổ biến. Dân gian truyền tai nhau nhiều bài thuốc hay từ lá vọng cách. Cùng tìm hiểu lá vọng cách chữa bệnh gì,... trong bài viết sau đây.
Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có quyết định số 194/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Bổ khí “tứ quân tử” trong châm cứu

Bổ khí “tứ quân tử” trong châm cứu

Khí theo quan niệm của Y học cổ truyền đó là một loại vật chất tinh vi, cùng với huyết cấu thành hoạt động sinh mạng của con người. Cách thức hình thành, bộ vị tồn tại, công năng tác dụng và tên gọi của khí cũng không giống nhau. Khí tiên thiên (quan trọng...
Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Bài thuốc hiệu quả từ cây mọc hoang

Cây thồm lồm còn có tên gọi khác là lồm, đuôi tôm, mía bẹm, mía mung, xốm cúng (Thái), nú mí (Tày), xích địa lợi, hoả mẫu thảo, cơ đô (K’ho)… Theo Đông y, cây thồm lồm có tính mát, vị chua, ngọt mang lại công dụng tiêu độc, giải nhiệt, chữa đau dạ dày, chữa trị mụn nhọt, kinh phong, sưng lở, lở ngứa, viêm da và kiết lỵ rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc từ cây thồm lồm mời các bạn tham khảo.
10 bài thuốc chữa bệnh từ tủy lợn

10 bài thuốc chữa bệnh từ tủy lợn

Nếu y học hiện đại có loại thuốc được chiết xuất từ não lợn, có thể tiêm, truyền vào cơ thể thì từ xa xưa Đông y cũng dùng tủy lợn làm một vị thuốc điều trị nhiều bệnh tương đối hiệu quả.
Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Trong Đông y ghi chép nhiều bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu lược vàng an toàn và hiệu quả. Theo đó, vị thuốc này thường được dùng để chữa đau họng, ho, bệnh gan, tiểu đường, viêm da, đau lưng, bệnh trĩ,…
Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp là một biện pháp được nhiều bệnh nhân áp dụng với mục đích nhằm cải thiện trình trạng bệnh tốt hơn.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động