Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”, sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.

Sầu riêng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nó chứa nhiều vitamin bao gồm vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa tự nhiên và vitamin B tổng hợp bao gồm axit folic, thiamine, riboflavin, niacin và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nó có một lượng khoáng chất lành mạnh bao gồm phốt pho, kali, sắt, canxi và magiê. Một số lợi ích sức khỏe của quả sầu riêng:

Tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện sức khỏe làn da

100g sầu riêng đáp ứng 24% lượng vitamin C hàng ngày, giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch. Vitamin C giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sản xuất collagen, tốt cho da, tóc, móng. Vitamin C cùng với các chất chống oxy hóa trong sầu riêng giúp tăng cường sức khỏe làn da và giảm thâm, mờ nám.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nghiên cứu phát hiện chất xơ trong sầu riêng cũng chống lại các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, sầu riêng cung cấp 13 g chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, tốt cho tim mạch, giúp điều chỉnh mức cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Sầu riêng cũng cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn magiê và kali, giúp kiểm soát huyết áp. Đây cũng là nguồn folate tốt, giúp điều chỉnh nồng độ axit amin homocysteine. Thông thường, cơ thể có nồng độ homocysteine thấp. Nồng độ tăng quá cao có thể làm tăng tình trạng viêm, xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan do tích tụ chất béo trong gan.

Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách - https://suckhoeviet.org.vn/

Điều hòa lượng đường trong máu

Sầu riêng có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, sau khi ăn sầu riêng, lượng đường trong máu không tăng nhanh. Ngoài ra, lượng chất xơ cao trong sầu riêng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Các chất xơ tích tụ trong ruột và ngăn chặn sự hấp thụ carbohydrate, đường. Do đó, nó ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn sầu riêng với lượng vừa phải theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Theo nghiên cứu, trong 243 gram sầu riêng tươi cung cấp hơn 9 gram chất xơ, đáp ứng 33% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể.

Chất xơ chống táo bón, duy trì môi trường đường ruột cân bằng và nuôi dưỡng lợi khuẩn sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn. Các axit béo chuỗi ngắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm đường ruột, chống lại các bệnh về đường tiêu hóa như ung thư ruột kết.

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong sầu riêng cũng có lợi với những người muốn giảm cân. Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau nữa ăn, từ đó duy trì trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu trên 345 người cho thấy lượng chất xơ là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến trọng lượng cơ thể, không phụ thuộc vào chất dinh dưỡng đa lượng và lượng calo. Điều này có nghĩa tăng lượng thức ăn giàu chất xơ như sầu riêng có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều loại quả này trong ngày, tốt nhất chỉ nên tiêu thụ một múi mỗi tuần. Khi ăn, không nên thêm đường hay sữa hoặc bất cứ thực phẩm nào có chứa chất béo. Nên ăn sầu riêng vào bữa phụ sáng hoặc chiều, tuyệt đối không ăn vào buổi tối để tránh tích mỡ.

Giảm bệnh mạn tính

Sầu riêng chứa nhiều vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, cần thiết cho chức năng miễn dịch. Các nghiên cứu tổng thể cho thấy chế độ ăn giàu vitamin C giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Loại trái cây này cũng là nguồn cung hợp chất bảo vệ từ thực vật như flavonoid và carotenoids. Những hợp chất này bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do oxy hóa, nguyên nhân gây ra một số bệnh mạn tính. Hợp chất flavonoid chiếm phần lớn trong sầu riêng là hesperidin, quercetin, rutin, kaempferol, luteolin và apigenin. Chúng làm giảm tỷ lệ bệnh tim, suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Lượng flavonoid ngăn ngừa tử vong do mọi nguyên nhân, kể cả tim mạch.

Mặc dù sầu riêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng chứa nhiều calo do đó chúng ta nên tiêu thụ ở mức vừa phải như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Đăng Kiên (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Thí điểm trồng cây dược liệu cúc hoa vàng theo hướng tuần hoàn hữu cơ tại Lào Cai

Thí điểm trồng cây dược liệu cúc hoa vàng theo hướng tuần hoàn hữu cơ tại Lào Cai

Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia phối hợp với huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) thực hiện mô hình thí điểm trồng cây dược liệu giống cây cúc hoa vàng theo hướng tuần hoàn hữu cơ để làm nguyên liệu sản xuất dược liệu.
Thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong ngành y tế

Thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong ngành y tế

Ngày 23/10, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị khoa học năm 2024 với chủ đề “Nghiên cứu và ứng dụng trong y học”.
TP Hà Nội ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm

TP Hà Nội ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND về cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025.

Cùng chuyên mục

Một số loại trái cây có hàm lượng đường  tốt cho sức khỏe

Một số loại trái cây có hàm lượng đường tốt cho sức khỏe

Một số loại trái cây có hàm lượng đường cao tốt cho sức khỏe
Quả dứa với sức khỏe phụ nữ

Quả dứa với sức khỏe phụ nữ

Quả dứa, hay còn gọi là trái thơm, không chỉ là một loại quả ngon miệng mà còn chứa nhiều lợi ích dinh dưỡng đặc biệt dành cho phụ nữ. Với hương vị ngọt thanh và hàm lượng dinh dưỡng phong phú, dứa trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, giúp hỗ trợ sức khỏe.
[Infographic] Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

[Infographic] Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

Chất xơ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày. Không chỉ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn, chất xơ còn cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho cơ thể.
Lựa chọn các loại rau củ giàu dinh dưỡng trong mùa thu

Lựa chọn các loại rau củ giàu dinh dưỡng trong mùa thu

Rau củ là loại thực phẩm lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Mùa thu với tiết trời mát mẻ, có rất nhiều loại rau củ thơm ngon, giàu dinh dưỡng.
Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai: “Hồi sinh” kỳ diệu trường hợp nguy cơ tử vong cao

Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai: “Hồi sinh” kỳ diệu trường hợp nguy cơ tử vong cao

(SKV) - Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai được biết đến là một “địa chỉ đỏ” uy tín đáng tin cậy của Nhân dân. Nhiều ca bệnh nhập viện với tình trạng nặng, phức tạp, được các y bác sỹ nơi đây tận tâm, tận tình chăm sóc, xử lý kịp thời.
Những thức uống giúp tăng cường hệ miễn dịch thời điểm giao mùa

Những thức uống giúp tăng cường hệ miễn dịch thời điểm giao mùa

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường làm tiêu hao năng lượng nhanh và giảm khả năng thích nghi của con người với môi trường sống. Để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, hãy lưu ý bổ sung các loại vitamin và thực phẩm bổ dưỡng và tham khảo một số loại đồ uống sau đây.

Các tin khác

[Infographic] 6 lợi ích của việc uống trà mỗi ngày

[Infographic] 6 lợi ích của việc uống trà mỗi ngày

Uống trà điều độ và đúng cách sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Dưới đây là những tác dụng của việc uống trà đối với sức khỏe.
[E-Magazine] Quả lựu - "Kho dinh dưỡng" tuyệt vời từ thiên nhiên

[E-Magazine] Quả lựu - "Kho dinh dưỡng" tuyệt vời từ thiên nhiên

Quả lựu có vị ngọt, thơm và chứa nhiều hợp chất từ thực vật rất tốt cho sức khỏe. Chúng có nhiều lợi ích khác nhau và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, ung thư, viêm khớp...
Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam: Cung cấp những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng

Ngày Dinh dưỡng Cộng đồng Việt Nam: Cung cấp những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng

Sự kiện hướng đến mục tiêu cung cấp cho người tham gia những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng và vai trò quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe và hạnh phúc, đồng thời khuyến khích mọi người thực hành các thói quen sống năng động lành mạnh.
Top 9 thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe mạnh

Top 9 thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe mạnh

SKV - Biotin (vitamin B7 hoặc vitamin H) là một trong những dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ sức khỏe tóc, da và móng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt biotin có thể dẫn đến tình trạng tóc yếu, gãy rụng và giảm độ bóng mượt.
Chăm sóc sắc đẹp với thực phẩm mùa thu

Chăm sóc sắc đẹp với thực phẩm mùa thu

Thị trường thực phẩm Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng, nhưng “mùa nào thức ấy” – các thực phẩm đúng mùa vụ thường được ưa chuộng hơn cả vì độ tươi ngon và chất dinh dưỡng dồi dào. Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến vào mùa thu có tác dụng tốt cho sức khỏe.
Một số loại trái cây tốt cho làn da khỏe mạnh

Một số loại trái cây tốt cho làn da khỏe mạnh

Trái cây cung cấp nước, các dưỡng chất hữu ích cho da, đồng thời ngăn ngừa stress oxy hóa. Các chất chống oxy hóa có trong một số loại trái cây có thể giúp trung hòa/ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho da, đồng thời cũng có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh ngoài da như vẩy nến, mụn trứng cá.
Bác sĩ Tấn Đạt thẩm mỹ viện SGC- Đồng hành cùng chị em chinh phục đỉnh cao sắc đẹp

Bác sĩ Tấn Đạt thẩm mỹ viện SGC- Đồng hành cùng chị em chinh phục đỉnh cao sắc đẹp

Điều quan trọng nhất của bác sĩ thẩm mỹ chính là đặt sự an toàn và phù hợp lên hàng đầu. Đối với tất cả các ca phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ Tấn Đạt tại thẩm mỹ viện SGC đều thăm khám, đánh giá kỹ lưỡng nhằm đưa ra phương pháp phù hợp với cơ thể của mỗi khách hàng, đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như cải thiện về mặt thẩm mỹ. Đó chính là lý do bác sĩ Tấn Đạt luôn nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng làm đẹp.
[Infographic] 7 loại thực phẩm không nên kết hợp cùng mật ong

[Infographic] 7 loại thực phẩm không nên kết hợp cùng mật ong

Mật ong là thực phẩm đa năng và có nhiều công dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, không nên dùng mật ong chung với các thực phẩm dưới đây.
[Infographic] Những người nên thận trọng khi sử dụng gừng

[Infographic] Những người nên thận trọng khi sử dụng gừng

Gừng mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, những người dưới đây nên lưu ý và hạn chế sử dụng gừng để tránh các tác động không mong muốn.
Truyền cảm hứng cho lối sống năng động, khoẻ mạnh

Truyền cảm hứng cho lối sống năng động, khoẻ mạnh

Những người tham gia chạy bộ VnExpress Marathon Hạ Long không chỉ góp phần lan tỏa lối sống năng động lành mạnh mà còn có những đóng góp nhân văn và thiết thực...
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động