Mới nhất Đọc nhiều

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng một hoặc nhiều đĩa đệm nằm giữa các đốt sống lưng và cổ bị hư hại, trượt ra khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh trong ống sống, dẫn đến tình trạng đau nhức và rối loạn cảm giác tại chỗ.
Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết Tắc kè đá - dược liệu mạnh gân cốt, bổ thận, tán ứ và hoạt huyết
Hà thủ ô - dược liệu quý giúp trường thọ, xanh tóc, đỏ da Hà thủ ô - dược liệu quý giúp trường thọ, xanh tóc, đỏ da

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ dây thần kinh gây đau cột sống.

Bất kỳ đoạn cột sống nào cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm nhưng phổ biến nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm cổ, do các vị trí này chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Bệnh thoát vị đĩa đệm được chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đĩa đệm bắt đầu biến dạng nhưng vòng bao xơ chưa rách. Người bệnh có thể thỉnh thoảng bị tê tay, tê chân, không đau nhức nên hầu hết không ai phát hiện mình đang mắc bệnh.

Giai đoạn 2: Vòng xơ rách một phần, nhân nhầy bắt đầu thoát ra ngay chỗ vòng xơ bị suy yếu, đĩa đệm phình to, tuy nhiên cơn đau vẫn chưa rõ ràng.

Giai đoạn 3: Vòng xơ rách toàn phần, nhân nhầy lồi ra ngoài và chèn ép rễ thần kinh. Đa số khi đến giai đoạn này, người bệnh mới bắt đầu điều trị khi đã trải qua sự hành hạ của các cơn đau.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất. Tình trạng chèn ép rễ thần kinh diễn ra lâu ngày gây biến chứng nguy hiểm. Cơn đau nhức dữ dội và dai dẳng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh.

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến hiện nay/ Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Một số nguyên nhân chủ yếu

Sai tư thế: Tư thế lao động, mang vác vật nặng sai cách dễ gây chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Chấn thương: Khi có một lực mạnh tác động trong các trường hợp té ngã, chơi thể thao, tai nạn giao thông… làm thay đổi cấu trúc và vị trí đĩa đệm.

Thoái hóa tự nhiên: Tuổi càng cao, cột sống không còn mềm mại, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, lượng nước và tính đàn hồi bên trong nhân nhầy giảm đi, nên càng có nguy cơ cao bị mắc phải chứng bệnh này. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 35 – 50.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Cân nặng: Cân nặng dư thừa làm tăng áp lực lên cột sống. Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh gấp 12 lần so với người bình thường.

Bệnh lý cột sống: Gù vẹo cột sống, gai đôi hoặc thoái hóa cột sống là những yếu tố làm tăng nguy cơ đĩa đệm bị thoát vị.

Nghề nghiệp: Đặc thù công việc thường xuyên kéo, đẩy, gập người, khuân vác nặng hoặc nhân viên văn phòng ngồi lâu một chỗ, ít vận động trong suốt 8 – 10 tiếng làm tăng áp lực lên cột sống và hệ thống đĩa đệm, dễ dẫn đến hiện tượng thoát vị.

Đi giày cao gót: làm tăng nguy cơ bị lồi đĩa đệm, thoát vị, biến dạng ở cơ bắp chân và dây chằng ở chân.

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm không nên bê vác nặng/ Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Một số triệu chứng thoát vị đĩa đệm điển hình bao gồm:

Đau nhức tay hoặc chân: Bệnh nhân có những cơn đau đột ngột ở vùng cổ, thắt lưng, vai gáy, cổ và chân tay khi mắc bệnh, sau đó lan ra vùng vai gáy, chân tay. Tính chất đau có thể âm ỉ vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng hoặc rất dữ dội, đau nặng hơn khi vận động, đi lại, giảm đi khi nghỉ một chỗ.

Triệu chứng tê bì tay chân: nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra ngoài sẽ chèn ép rễ thần kinh gây đau nhức, tê bì vùng thắt lưng, vùng cổ sau đó dần dần phát triển xuống mông, đùi, bẹn chân và gót chân. Lúc này người bệnh sẽ bị rối loạn cảm giác, luôn thấy mình như bị kiến bò trong người,...

Yếu cơ, bại liệt: xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn nặng, thường sau một thời gian dài mới phát hiện được. Giai đoạn này người bệnh khó có thể đi lại vận động, dần dần dẫn tới teo hai chân, teo cơ, liệt các chi phải ngồi xe lăn

Cũng có những trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm tuy nhiên không có triệu chứng gì. Theo đó, bệnh nhân cần tới bệnh viện và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi có những biểu hiện sau:

Đau, tê bì, yếu cơ ngày càng nặng, ảnh hướng nhiều đến sinh hoạt thường nhật

Tình trạng són tiểu hoặc bí tiểu

Tình trạng mất cảm giác tại các vùng gọi là “yên ngựa” trên cơ thể như bắp đùi trong, phía sau chân, vùng quanh hậu môn

Thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị sớm sẽ để lại những biến chứng nặng nề:

Khi nhân nhầy chui vào trong ống sống, chèn ép rễ thần kinh, làm hẹp khoang sống sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ bị liệt nửa người hoặc bại liệt cả người.

Hội chứng đuôi ngựa: rễ thần kinh vùng thắt lưng bị chèn ép, khiến việc đi đại tiện không kiểm soát.

Không vận động lâu ngày sẽ khiến cơ trở nên suy yếu, bị teo, các chi teo nhanh chóng, chân tay bé lại, khả năng đi lại, vận động giảm sút.

Rối loạn cơ vòng: Khi rễ thần kinh bị tổn thương có thể gây ảnh hưởng đến cơ vòng đường tiểu: bí tiểu, sau đó lại đái dầm dề, nước tiểu chảy rỉ ra một cách thụ động.

Biện pháp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm

Trong quá trình thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ căng cứng của vùng lưng. Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nằm xuống và di chuyển chân theo nhiều tư thế khác nhau để xác định nguyên nhân đau. Bác sĩ cũng có thể thực hiện các test về thần kinh để kiểm tra mức độ thả lỏng, trương lực cơ, khả năng đi lại, khả năng cảm nhận kích thích. Trong đa số các trường hợp, thăm khám lâm sàng kết hợp với khai thác tiền sử đủ để kết luận bệnh. Nếu nghi ngờ nguyên nhân khác hoặc để xác định rõ vùng nào bị tổn thương, bác sĩ có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm:

Chẩn đoán hình ảnh: bao gồm chụp X quang, chụp CT, chụp MRI, chụp cản quang. Các phương pháp này đều cung cấp những hình ảnh có giá trị chẩn đoán khác nhau, phục vụ việc kết luận chính xác tình trạng của bệnh nhân

Test thần kinh: phương pháp đo điện cơ xác định mức độ lan truyền của xung thần kinh dọc theo các mô thần kinh. Phương pháp giúp xác định phần dây thần kinh bị tổn hại.

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn
Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm/ Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm

Thực hiện các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm

Một số bài tập phù hợp rất có ích trong việc hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm. Luyện tập vừa phải giúp người bệnh giảm áp lực lên cột sống, nhờ vậy giảm các cơn đau, tăng sự dẻo dai cho xương khớp, đẩy nhanh tiến trình hồi phục bệnh.

Bệnh nhân thoái hóa đĩa đệm nói chung nên thực hiện động tác nhẹ nhàng, tập yoga, đi bộ hoặc đạp xe đúng cách. Tuyệt đối tránh những bộ môn như: tập gym, chơi golf, cầu lông, tennis, bóng đá, bóng rổ…; đồng thời hạn chế các động tác ngồi xổm, vận động mạnh hoặc chạy nhảy lên xuống.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng thuốc Tân dược

Một trong những cách chữa thoát vị đĩa đệm phổ biến dựa theo triệu chứng lâm sàng là nhiều người thường dùng thuốc Tân dược (thường được gọi là thuốc Tây).

Tùy vào mức độ tổn thương của từng người, để cải thiện các cơn đau và làm giảm hiện tượng căng cứng cơ khớp, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc Tây như ibuprofen hoặc naproxen. Tuy nhiên, chữa bệnh bằng thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, không điều trị được tận gốc nguyên nhân gây bệnh, dễ tái phát. Nếu lạm dụng chỉ càng làm cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn, có thể gây hại cho dạ dày, gan và thận.

Tiêm Corticosteroid ngoài màng cứng cột sống

Đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, tiêm thuốc vào khoang ngoài màng cứng (nơi chứa các rễ thần kinh chạy từ tủy sống) với mục đích giảm đau, chống viêm nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ tác động đến các dây thần kinh cột sống bằng cách loại bỏ các protein gây sưng, nhưng không làm cho đĩa đệm bị thoát vị trở về bình thường. Vì vậy nó không có hiệu quả chữa bệnh tận gốc.

Điều cần lưu ý tương tự như các thủ thuật khác, tiêm ngoài màng cứng có một số tác dụng phụ (như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt) và rủi ro tiềm ẩn (như nhiễm trùng, thủng màng cứng, tổn thương thần kinh hoặc biến chứng liên quan thuốc gây tê).

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền có các ưu điểm sau:

An toàn và lành tính: Thành phần của các bài thuốc đều có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên do đó có độ an toàn và lành tính cao.

Giảm triệu chứng đau, cải thiện sức khỏe từ bên trong: Ngoài việc giảm dần các triệu chứng, diễn tiến của bệnh thì các bài thuốc Y học cổ truyền thường được kết hợp với các vị thuốc có tính bồi bổ can thận, nên giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, sức khỏe, cải thiện ăn ngủ tốt hơn.

Phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng: Các bài thuốc sử dụng thảo dược lành tính, được gia giảm theo thể bệnh nên các đối tượng như người già, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh có thể dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, thuốc Y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm thường có tác dụng chậm, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người bệnh trong thời gian dài.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Thông thường, những người bị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật. Bạn chỉ cần nghỉ ngơi dưỡng sức và kết hợp cùng các phương pháp vật lý trị liệu thì tình trạng sẽ bắt đầu cải thiện sau 4 đến 6 tuần. Do đó, việc khi nào nên mổ thoát vị đĩa đệm sẽ tùy vào tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh.

Trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống được xem là phương pháp tối ưu, với khảo sát hơn 80% bệnh nhân tại Mỹ và châu Âu cảm thấy hiệu quả rõ rệt, cải thiện chất lượng cuộc sống sau điều trị. Các bác sĩ chuyên môn sẽ dùng lực tay nắn chỉnh nhẹ nhàng để điều chỉnh cấu trúc sai lệch của đĩa đệm và các khớp, giảm chèn ép dây thần kinh.

Từ đó, cơ thể sẽ quay trở lại trạng thái tự cân bằng ban đầu, thậm chí có thể tự điều chỉnh bệnh tật ở các cơ quan khác mà không phải dùng đến thuốc. Đây cũng được đánh giá là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả.

Vật lý trị liệu

Một số bài tập vật lý trị liệu phổ biến giúp người bệnh cải thiện cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra rất hiệu quả. Đặc biệt, khi có sự hỗ trợ của các trang thiết bị, máy móc hiện đại thì tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn
Vật lý trị liệu phổ biến giúp người bệnh cải thiện cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm/ Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc Y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm an toàn và hiệu quả

Dưới đây là một số bài thuốc Y học cổ truyền hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm theo từng thể bệnh.

Lưu ý: Người bệnh chỉ nên tham khảo, không nên tự ý sử dụng mà phải đi khám để được, bác sĩ bắt mạch, chẩn bệnh và kê đơn phù hợp với thể bệnh, tình trạng của bản thân.

Bài thuốc 1: Hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền thể thấp nhiệt

Người bị thoát vị đĩa đệm thể thấp nhiệt thường có triệu chứng đau quặn vùng thắt lưng, có cảm giác nóng ran, sưng phù, không thể nằm ngửa, cử động khó khăn, ra mồ hôi, tiểu buốt, nước tiểu có màu vàng sẫm, mạch sắc,...

Chuẩn bị dược liệu: Y dĩ 30g, xương truật 12g, rễ cỏ xước 9g, tần giao 9g, hoàng bá 9g.

Cách làm: Rửa sạch, sắc trong thời gian khoảng 30 phút. Chia đều, uống sau bữa ăn ngày 3 lần.

Thuốc được gia giảm theo thể trạng mỗi người. Nếu người bệnh xuất hiện thêm các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu, sốt về chiều có thể thêm: mộc qua 9g, thục địa 12g, câu kỳ 9g, tục đoạn 9g, mộc thông 3g, phục linh 12g.

Bài thuốc 2: Khắc phục chứng thoát vị đĩa đệm do thận dương hư

Trung khí hạ hãm khiến cơ thể có cảm giác âm ỉ khó chịu, thể hàn thấp, thận suy yếu,… Người bệnh áp dụng bài thuốc này nhằm bổ thận, tráng dương, tán hàn từ sâu bên trong cơ thể.

Dược liệu: hoài sơn 3g, kỷ tử 10g, thỏ ty tử 9g, đỗ trọng 8g, cao ban long 12g, tục đoạn 9g, thục địa 12g, đương quy 8g

Cách làm: Sắc tất cả các vị thuốc trên trong ấm cùng 6 bát nước, uống đều đặn hàng ngày.

Bài thuốc 3: Thuốc Đông y cho người bị thoát vị đĩa đệm thể hàn thấp

Bài thuốc này tập trung chữa trị cơn đau vùng lưng, lạnh buốt sau thắt lưng, tay chân không có sức lực…

Dược liệu: độc hoạt 9g, xuyên ô 9g, cát căn 9g, quế chi 9g, ma hoàng 9g, tế tân 3g, cam thảo 6g

Cách làm: Sắc tất cả vị thuốc trên uống hàng ngày sau bữa ăn 30 phút.

Bài thuốc 4: Bài thuốc giúp xử lý chứng thoát vị đĩa đệm thể thận hư

Người bị thoát vị đĩa đệm thể thận hư thường có các triệu chứng như nóng trong, cơ thể mệt mỏi khó chịu, không có sức lực, sốt về chiều,... có thể làm giảm triệu chứng bệnh bằng bài thuốc sau:

Dược liệu: thục địa 12g, cỏ xước 9g, cao quy bản 3g, tang ký sinh 9g, sơn thù 15g, cao ban long 6g, đỗ trọng 3g.

Cách thực hiện: Sắc các nguyên liệu trên trong ấm, sử dụng đều đặn 3 thang/ngày.

Bên cạnh hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, bài thuốc này còn có tác dụng giảm tình trạng hồi hộp, ù tai, chóng mặt, miệng lưỡi khô…

Bài thuốc 5: Dùng cho nữ giới bị thoát vị đĩa đệm gây đau thắt lưng, kinh nguyệt không đều

Chứng thoát vị đĩa đệm không chỉ khiến vùng thắt lưng, cột sống bị đau nhức mà còn khiến kinh nguyệt không đều. Chị em phụ nữ có thể áp dụng bài thuốc sau:

Dược liệu: ô tiêu xà 6g, phục linh 12g, thổ miết trùng 9g, cẩu tích 9g, tang ký sinh 12g, sài hồ 6g, chi dưới tê 3g, ngô công 8g.

Cách thực hiện: Cho thuốc vào ấm sắc trong 45 phút. Phần nước thuốc trước khi sử dụng có thể hâm nóng lại để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền có nhiều ưu điểm được nhiều người lựa chọn/ Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Địa chỉ chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền uy tín hiệu quả

Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Đỗ Minh Đường

Phác đồ trong uống - ngoài châm tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường dành cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường được hàng ngàn người bệnh biết đến với phác đồ kiềng 3 chân "xử lý" bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả: Trong uống, ngoài châm, dinh dưỡng tập luyện.

Cụ thể, bên cạnh việc uống bài thuốc Nam gia truyền, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã kết hợp thêm phương pháp vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt) và ăn uống, tập luyện khoa học.

Với sự kết hợp 3 trong 1 này giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh đồng thời phục hồi các tổn thương tại đĩa đệm, hỗ trợ bồi bổ tạng phủ, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, các bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đảm bảo độ an toàn, lành tính bởi hầu hết các thành phần dược liệu được thu hái trực tiếp từ hệ thống vườn chuyên canh thảo dược sạch do chính đơn vị xây dựng và phát triển..

Nhờ uy tín lâu năm trong điều trị các bệnh lý về xương khớp, liệu trình điều trị y học cổ truyền an toàn mà phác đồ này của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã được VTV2 giới thiệu rộng rãi tới khán giả trong chương trình "Khỏe thật đơn giản: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng"

Bạn đọc mong muốn được chuyên gia thăm khám và tư vấn liệu trình phù hợp, liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ:

Cơ sở Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh

Thoát vị đĩa đệm và các bài thuốc y học cổ truyền chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn
Các bài tập thể dục có thể giúp hệ xương khớp hoạt động linh hoạt/ Ảnh internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Lưu ý khi điều trị thoát vị đĩa đệm

Trong giai đoạn điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra:

Hạn chế nằm nhiều: Nghỉ ngơi 1 đến 2 ngày trên giường thường sẽ giúp giảm cảm giác đau lưng và chân. Tuy nhiên, các cơ khớp có nguy cơ bị co cứng, giảm linh hoạt do nằm nhiều là rất cao. Do đó, người bệnh nên thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng kết hợp bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm để đẩy nhanh thời gian phục hồi.

Lựa chọn đệm phù hợp: Các loại đệm được làm từ cao su tự nhiên hoặc cao su nhân tạo, có chiều dày và độ cứng vừa phải là lựa chọn thích hợp cho người bị bệnh thoát vị đĩa đệm. Góp phần giúp cột sống được kéo giãn một cách tự nhiên, không bị đau nhức khi ngủ.

Không nên ngồi xổm: Tình trạng thoát vị đĩa đệm có nguy cơ diễn tiến nặng hơn, khó chữa khỏi do động tác ngồi xổm. Bởi khi thực hiện tư thế này vô tình làm tăng lực nén lên phần cột sống và đĩa đệm, khiến bộ phận này bị chèn ép lâu gây đau lưng, thoát vị đĩa đệm.

Chú ý tư thế nằm: Nhiều nghiên cứu cho thấy tư thế nằm vừa tác động đến tình trạng cột sống vừa liên quan trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Khi giấc ngủ được đảm bảo chất lượng sẽ giúp duy trì sức khỏe tổng thể tốt hơn. Một số tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm được các chuyên gia khuyến nghị là: Nằm nghiêng và co gối, nằm sấp và kê gối (hoặc chăn) dưới bụng, nằm nghiêng và kê gối giữa hai chân, nằm ngửa và kê gối dưới chân.

Tránh các môn thể thao có động tác vặn người: Các động tác vặn người khi chơi golf, đánh cầu lông, tennis sẽ khiến đĩa đệm nhanh chóng bị thoát vị hơn bình thường. Bởi động tác vặn không chỉ gia tăng áp lực lên sụn cùng đĩa đệm mà còn làm giãn dây chằng lưng, gây đau đớn dữ dội.

Cẩn trọng trong tư thế sinh hoạt: Người bệnh nên thường xuyên thay đổi tư thế hoặc duy trì tư thế đứng và đi lại đúng cách. Trường hợp khi đang nằm và muốn đứng lên, người bệnh cần thận trọng chuyển tư thế từ từ, ngồi dậy trước rồi mới đứng lên, tránh ngồi bật dậy đột ngột có thể gây tổn thương cơ lưng.

https://suckhoeviet.org.vn/

Thúy Hà

Tin liên quan

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường 150 năm gìn giữ và phát triển Y học cổ truyền

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường 150 năm gìn giữ và phát triển Y học cổ truyền

Trong hơn 150 năm qua, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã không ngừng phấn đấu để bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa Y học cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nhà thuốc đã trở thành một biểu tượng trong lĩnh vực y học truyền thống, với những kinh nghiệm và tinh hoa y học cổ truyền được chuyển đời qua 5 thế hệ.
Bí quyết dưỡng sinh bốn mùa theo Y học cổ truyền

Bí quyết dưỡng sinh bốn mùa theo Y học cổ truyền

Dưỡng sinh Y học cổ truyền (YHCT) nhấn mạnh vào: “thuận theo bốn mùa”. Căn cứ theo biến hoá khí hậu trước mắt mà điều hoà thân tâm, khiến cho nhân thể đạt đến âm dương cân bằng, sức khỏe dẻo dai.

Cùng chuyên mục

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.

Các tin khác

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động