Mới nhất Đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ để tăng giá trị dược liệu

Công nghệ sinh học đã được biết đến nhiều trong việc chọn tạo các giống cây trong nông nghiệp hay ứng dụng trong xét nghiệm, chẩn đoán các đột biến gien… trong ngành y tế. Gần đây, công nghệ sinh học bắt đầu được quan tâm trong nghiên cứu, phát triển, bào chế dược liệu nhằm phát huy thế mạnh về nguồn tài nguyên dược liệu, bắt kịp xu hướng nghiên cứu của thế giới và tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Phát triển cây dược liệu:  Bảo tồn nguồn gen thuốc Nam quý hiếm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Phát triển cây dược liệu: Bảo tồn nguồn gen thuốc Nam quý hiếm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân
Sa Pa khảo sát trồng 17 loại dược liệu quý Sa Pa khảo sát trồng 17 loại dược liệu quý
Ứng dụng công nghệ để tăng giá trị dược liệu
Cán bộ, kỹ sư Trung tâm Nghiên cứu nguồn gen và giống dược liệu quốc gia (Viện Dược liệu) kiểm tra sự sinh trưởng của cây trong phòng thí nghiệm. https://suckhoeviet.org.vn/

Để các kết quả nghiên cứu được ứng dụng rộng rãi, có nhiều sản phẩm từ dược liệu phục vụ cuộc sống, cần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp.

Bắt kịp hướng nghiên cứu của thế giới

Là viện nghiên cứu đầu ngành về dược liệu, thời gian qua, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong đánh giá tài nguyên dược liệu, chọn tạo giống và nghiên cứu về tác dụng dược lý, độ an toàn của dược liệu đối với sức khỏe con người.

Theo đó, Viện đã thành lập các đơn vị chuyên về công nghệ sinh học, đầu tư các trang thiết bị cơ bản phục vụ cho nghiên cứu và thu hút nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực này. Một trong những thành tựu nổi bật là đã triển khai kỹ thuật DNA barcode để xác định tính đúng của dược liệu, từ đó phát hiện các mẫu dược liệu giả mạo.

DNA barcode là các trình tự nucleotid ngắn, ổn định trong hệ gien lục lạp của thực vật, được sử dụng hỗ trợ trong công tác giám định loài thực vật ở nhiều nước trên thế giới. Nhờ kỹ thuật này, dược liệu đã qua sơ chế, bị phân mảnh, vẫn được nhận biết thông qua các trình tự DNA đặc trưng trong tế bào cây. Quy trình này là kết quả nghiên cứu cơ bản về điều tra, thu thập, nhận dạng loài, phân tích đa dạng di truyền cũng như đánh giá, phát hiện các trình tự DNA barcode cho từng loài.

Chia sẻ về ý nghĩa kết quả khoa học này, PGS,TS Phạm Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Tài nguyên dược liệu (Viện Dược liệu) cho biết, công cụ này sẽ bảo vệ người tiêu dùng trước dược liệu giả mạo, trả lại giá trị thật của dược liệu và làm rõ thông tin khoa học của dược liệu phục vụ cho nghiên cứu, phát triển.

Cũng nhờ đó, năm 2022, Viện Dược liệu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là đơn vị có đủ năng lực tham gia thẩm định tính đúng của các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp trong các vụ buôn bán quốc tế. Các nhà khoa học của Viện Dược liệu sẽ cần nghiên cứu khoảng 100 loài dược liệu có giá trị kinh tế để đồng bộ nhận diện về hình thái và DNA, tạo thành kho dẫn liệu cho khoa học và khai thác phục vụ cuộc sống.

Trong công tác nghiên cứu phát triển thuốc, cùng với phương pháp hóa học tách chiết hoạt chất, gần đây, công nghệ sinh học được ứng dụng để làm giàu hoạt chất trong quá trình tách chiết một số dược liệu quý, hiếm, nhờ đó tăng giá trị của dược liệu và giảm giá thành sản phẩm.

Với lợi thế có nhiều loài dược liệu để nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phân lập được nhiều chủng nấm cộng sinh với dược liệu, và đã sử dụng chủng nấm để tăng hoạt chất của dược liệu như: Làm giàu hoạt chất taxol có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư từ cây thông đỏ; hoạt chất huperzine A từ cây thạch tùng răng cưa hỗ trợ điều trị bệnh alzheimer, hoạt chất vinblastine từ cây dừa cạn hỗ trợ điều trị ung thư… Bên cạnh đó, công nghệ bào chế dạng nano được nghiên cứu, ứng dụng ngày càng nhiều để khắc phục những nhược điểm của dược liệu.

Thạc sĩ Bá Thị Châm (Viện Hóa học) - người có nhiều nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong dược liệu cho rằng, không có hoạt chất tổng hợp nhân tạo nào có thể hoàn hảo bằng tự nhiên, nhưng nhược điểm là nhiều nhóm hoạt chất từ dược liệu không tan hoặc kém tan trong nước, khó hấp thu vào máu để phát huy tác dụng. Các hợp chất kém tan, khi vào cơ thể muốn hấp thu tốt được cơ thể chuyển thành dạng nhũ tương (là một dạng nano).

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã áp dụng dạng bào chế nano cho các chất sạch chiết xuất từ thảo dược như cucurmin, quercetin, artemisinin... và các dịch chiết thảo dược. Ở dạng bào chế này đã chứng minh được tác dụng của chúng tốt hơn nhiều so với dạng bào chế thông thường. Do đó, Thạc sĩ Bá Thị Châm đã ứng dụng phương pháp này bào chế nhiều nhóm hoạt chất chiết xuất từ thảo dược đưa về dạng nhỏ đến kích cỡ nano mét để làm tăng tác dụng của thảo dược.

Với ưu thế cập nhật hướng nghiên cứu mới của các nước phát triển về công nghệ sinh học nhóm nghiên cứu của PGS, TS Phạm Thị Nguyệt Hằng, Trưởng khoa Dược lý-Sinh hóa (Viện Dược liệu) được đánh giá là nhóm mạnh về nghiên cứu dược liệu tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, hỗ trợ điều trị các bệnh alzheimer, suy giảm trí nhớ, tự kỷ, parkinson,... với các mô hình nuôi cấy tế bào, đánh giá tác dụng của dược liệu trên tế bào động vật thực nghiệm. PGS,TS Phạm Thị Nguyệt Hằng cho biết, hầu như năm nào chị cũng hợp tác, làm việc trực tiếp với các giáo sư ở nước ngoài, đào tạo cán bộ và triển khai các kỹ thuật đã học được.

Năm 2022, chị sang Mỹ học kỹ thuật tách, nuôi cấy tế bào biểu mô khứu giác và thử dược liệu đáp ứng tế bào để phát triển sản phẩm điều trị tế bào biểu mô khứu giác bị tổn thương do Covid-19 gây ra. Theo PGS,TS Phạm Thị Nguyệt Hằng, đây là mô hình khó, nhưng nhóm nghiên cứu của chị đã vận hành được khá tốt, đã đánh giá một số dược liệu và bước đầu cho kết quả khả quan. Nhóm cũng đang tập trung đánh giá một số dược liệu có tiềm năng trong hỗ trợ điều trị bệnh alzheimer, tự kỷ.

Trước tình trạng nguồn dược liệu tự nhiên cạn kiệt do khai thác quá mức, một số loài có nguy cơ tuyệt chủng, việc ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gien, chọn tạo giống dược liệu quý đã được một số cơ sở nghiên cứu triển khai. TS Nguyễn Thúy Hường (Viện Công nghệ sinh học) cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều đề tài ứng dụng công nghệ sinh học đối với các loài dược liệu quý như: trà hoa vàng, thạch hộc tía, ba kích, dâm dây, lan kim tuyến, sâm Ngọc Linh…

Kết quả là đã ứng dụng công nghệ sinh học trong phân tích đặc điểm hình thái, đặc điểm giải phẫu để chọn lọc giống tốt, xây dựng quy trình nhân giống in vitro, kết hợp với doanh nghiệp trồng thương phẩm, tạo nguyên liệu cho nghiên cứu, bào chế các sản phẩm thực phẩm chức năng. Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu nguồn gien và giống dược liệu quốc gia (Viện Dược liệu) cũng đang triển khai nghiên cứu chọn tạo giống bằng ứng dụng công nghệ đột biến bằng hóa chất, xử lý chiếu xạ.

Cần chính sách thúc đẩy

Có thể nói, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới đã tạo động lực cho sự phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong nghiên cứu, phát triển dược liệu. Nghị quyết nêu một trong các nhiệm vụ, giải pháp là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực y tế, sản xuất nguyên liệu và các loại thuốc sinh học, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược; đồng thời, có chính sách vượt trội, phù hợp để phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất các sản phẩm công nghệ sinh học có giá trị cao trong lĩnh vực y dược…

Theo nhiều nhà khoa học, mặc dù hướng nghiên cứu theo kịp thế giới, chất lượng nghiên cứu rất tốt nhưng việc ứng dụng để phát triển thành sản phẩm chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Đó là do thiếu cơ chế phân chia quyền lợi cho các nhà khoa học khi nghiên cứu chung hay thiếu sự phối hợp giữa nghiên cứu, bào chế và doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường.

Một nhà khoa học tâm sự, chị đã tâm huyết nghiên cứu một đối tượng dược liệu trong nhiều năm, công bố đến 5 bài báo trên tạp chí quốc tế uy tín, đã sản xuất ra thực phẩm chức năng nhưng sản phẩm không thể đứng vững trên thị trường do nhà khoa học không có kinh nghiệm kinh doanh. Nếu chuyển giao cho doanh nghiệp thì không kiểm soát được việc doanh nghiệp tuân thủ công thức đã chuyển giao.

Nghiên cứu các loài dược liệu mới, phân lập các hoạt chất mới là nhiệm vụ, mục tiêu của các nhà khoa học, nhưng khi đăng ký thuốc, thực phẩm chức năng từ dược liệu thì yêu cầu nguyên liệu phải có tên trong dược điển, trong khi dược điển chưa cập nhật loài mới khiến việc đăng ký sản phẩm gặp khó khăn. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cho rằng, thúc đẩy ứng dụng công nghệ sinh học cần đi đôi với tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng dược liệu dưới các dạng bào chế mới, có thể thông qua các hội thảo đầu ngành của các nhà thực vật học, dược học, bào chế và bác sĩ.

Về việc hỗ trợ, phát triển các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học hết sức cần thiết, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết có rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai chế biến sản phẩm dược liệu nhưng hàm lượng công nghệ “vừa phải”, cho nên sản phẩm còn ở mức thô, chưa tận dụng hết những hợp chất quý trong dược liệu. Vì vậy, cần kết nối nhà khoa học với các doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn trong việc áp dụng công nghệ.

Ở góc độ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học phát triển dược liệu, ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm CVI cho biết, đơn vị vừa mới thành lập Viện Nghiên cứu sâm, dược liệu Việt Nam để nghiên cứu các công nghệ sinh học cốt lõi, như: Chọn tạo giống, nuôi cấy mô cây sâm Việt Nam ở quy mô công nghiệp; công nghệ trồng sâm mềm, sâm thủy canh, nuôi tạo rễ sâm sinh khối; công nghệ chế biến sâm Việt Nam thành bạch sâm, hồng sâm, hắc sâm, sâm lên men…

Để doanh nghiệp có thêm nguồn lực, và động lực đầu tư cho khoa học và công nghệ, ông Hiệu cho rằng, Nhà nước cần hoàn thiện thể chế mô hình viện nghiên cứu tư nhân, có sự thừa nhận, đánh giá về mặt khoa học các nghiên cứu ứng dụng phát triển sản phẩm của viện nghiên cứu tư nhân. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp có thể sử dụng trí tuệ, chất xám của các nhà khoa học đang làm việc trong các cơ quan nhà nước bằng cơ chế khoán chi, hợp tác, làm thêm; cơ chế cho doanh nghiệp thuê khoán, sử dụng có trả phí những trang thiết bị, phòng nghiên cứu của Nhà nước; cơ chế viện nghiên cứu tư nhân có thể đấu thầu các đề tài, dự án sử dụng một phần ngân sách nhà nước cho việc nghiên cứu và phát triển…

Nguồn: Ứng dụng công nghệ để tăng giá trị dược liệu

Hà Linh/nhandan.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Đưa Kon Tum trở thành vùng trọng điểm dược liệu quốc gia

Đưa Kon Tum trở thành vùng trọng điểm dược liệu quốc gia

Tỉnh Kon Tum có điều kiện khí hậu, thời tiết, sinh thái, thổ nhưỡng rất thuận lợi để phát triển nuôi trồng dược liệu quý có giá trị kinh tế cao. Nhằm phát huy những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, tỉnh đang tập trung các nguồn lực để phát triển dược liệu, mục tiêu đưa Kon Tum trở thành vùng trọng điểm dược liệu của quốc gia.
Vì sao WHO và các chuyên gia y tế khuyến cáo giảm tiêu thụ đồ uống có đường?

Vì sao WHO và các chuyên gia y tế khuyến cáo giảm tiêu thụ đồ uống có đường?

Hiện nay, gánh nặng sức khỏe ngày càng tăng do tiêu thụ đồ uống có đường. Có bằng chứng liên quan đến việc tiêu thụ đồ uống có đường với sự gia tăng toàn cầu về thừa cân, béo phì nguy cơ sâu răng, đái tháo đường tuýp 2, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ...
Triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc

Triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc

Để bảo vệ tài nguyên dược liệu, động vật hoang dã, cần sử dụng các nguồn dược liệu hợp pháp, an toàn và bền vững trong y học cổ truyền tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Trong rừng tự nhiên từ 1.000 đến 1.500 cây dó bầu mới có một cây có trầm và từ 10.000 đến 20.000 cây có trầm mới có một cây có kỳ nam.
Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á và Việt Nam. Hội nghị WAAM 2024 diễn ra trong hai ngày 13-14/4, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Liên minh Thế giới về Quản lý đường thở (WAAM) và tổ chức từ thiện Facing The World tổ chức.
Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Không ít người có cảm nhận thở mệt, đau ngực, buồn nôn nhưng lại chủ quan nghĩ mình mắc bệnh lý tiêu hóa hoặc mệt mỏi bình thường. Đến khi triệu chứng nặng lên nhập viện thì đã qua giờ vàng can thiệp nhồi máu cơ tim, người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng sau điều trị.
Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Bệnh ho gà có nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, lồng ruột, sa trực tràng, chảy máu nội sọ...
Phản xạ liệu pháp là gì?

Phản xạ liệu pháp là gì?

Phạn xạ liệu pháp là một liệu pháp tập trung vào việc tác động các lực khác nhau lên các điểm cụ thể trên bàn chân. Có rất ít nghiên cứu về phản xạ liệu pháp, nhưng người ta cho rằng các vị trí khác nhau của bàn chân có mối tương quan với một số vùng nhất
Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Trong tự nhiên có nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp, như thực phầm giàu I-ốt, vitamin D, selen, chất chống oxy hóa và zinc...Đồng thời cũng có những thực phẩm nên tránh như thực phẩm chứa caffeine, thực phẩm chứa đường và thực phẩm xử lý...Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của tuyến giáp, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của sự cân đối và đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Các tin khác

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

SKV - Cánh cửa mở ra bầu trời mới đã giúp khám phá thêm tri thức, để rồi tôi có động lực, hành động. Và “đứa trẻ bắt đầu tập đi” trên con đường nghiên cứu khoa học ấy, từng bước hoàn thiện các bước của một nghiên cứu sinh ở Trường Du lịch - Đại học Huế.
Kiến thức, thái độ, thực hành về phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền của sinh viên khoa y- dược trường đại học Trà Vinh

Kiến thức, thái độ, thực hành về phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền của sinh viên khoa y- dược trường đại học Trà Vinh

Mục tiêu: Xác định tỉ lệ kiến thức, thái độ, thực hành đúng và một số yếu tố liên quan về phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền.
Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu có thể đóng một vai trò trong việc xác định nguy cơ đột quỵ.
Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an

Kinh nghiệm điều trị chứng Nguyệt thủy quá đa bằng bài thuốc nam tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an

Nguyệt thủy quá đa được Y học cổ truyền (YHCT) xếp trong chứng Nguyệt kinh thất điều do kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường (nhóm rối loạn số lượng kinh). Khi điều trị bằng các phương pháp YHCT cần hiểu rõ bản chất thực sự của các hội chứng bệnh YHCT mang bản chất theo Y học hiện đại (YHHĐ), lúc đó chẩn đoán và điều trị mang lại hiệu quả cao. Lý luận YHCT và YHHĐ có các triệu chứng vàng tương thích chặt chẽ, nên từ các triệu chứng vàng thể bệnh YHHĐ có thể chẩn đoán hội chứng bệnh của YHCT, từ đó đưa ra pháp trị và bài thuốc rất khách quan. Tại bệnh viện 30.4 Bộ Công an, việc chẩn đoán và điều trị bước đầu kết luận số bệnh nhân điều trị bằng thuốc nam khỏi đạt 91,7%.
Tác hại do lạm dụng thuốc giảm đau liều cao

Tác hại do lạm dụng thuốc giảm đau liều cao

Có tiền sử đái tháo đường, nhưng bệnh nhân thường xuyên uống Medrol liều cao khiến cơ thể gặp nhiều tác dụng phụ, rơi vào tình trạng suy thượng thận cấp và nhiễm trùng nặng.
Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.
Tỉ lệ kiến thức và thực hành về phòng biến chứng tăng huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh

Tỉ lệ kiến thức và thực hành về phòng biến chứng tăng huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định tỉ lệ kiến thức và thực hành đạt về phòng biến chứng tăng huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh năm 2023. Phương pháp nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 355 người bệnh được lựa chọn. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ bệnh nhân có kiến thức đạt về phòng biến chứng tăng huyết áp là 43%.Tỉ lệ bệnh nhân có thực hành đạt về phòng biến chứng tăng huyết áp là 70%. Kết quả nghiên cứu cho thấy đối tượng nghiên cứu này có thực hành đạt cao hơn so với các kết quả nghiên cứu khác, nhưng kiến thức đạt của bệnh nhân còn hạn chế, bệnh nhân vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ các thông tin về phòng biến chứng bệnh tăng huyết áp Đây là mối nguy cơ dẫn tới biến chứng ở những người bị tăng huyết áp, làm gia tăng các trường hợp tử vong hoặc tàn phế vì bệnh tăng huyết áp, gây ra gánh nặng bệnh tật cho gia đình và xã hội.
Thực trạng hứng thú nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng Trường đại học Trà vinh

Thực trạng hứng thú nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng Trường đại học Trà vinh

Hiện nay, dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nghề điều dưỡng đã được công nhận là một nghề độc lập, phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ, dược sĩ, kĩ thuật viên và các tư vấn viên trong hệ thống y tế để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Những người làm nghề này được gọi là điều dưỡng viên. Nghiên cứu được tiến hành nhằm xác định tỉ lệ hứng thú của sinh viên điều dưỡng đối với nghề nghiệp của mình. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang trên một nhóm gồm 163 sinh viên điều dưỡng đang theo học tại Trường Đại học Trà Vinh. Kết quả của nghiên cứu cho thấy có 45,4% sinh viên thể hiện sự hứng thú với nghề điều dưỡng..
KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỀ PHÒNG VÀ XỬ TRÍ  PHƠI NHIỄM VỚI VẬT SẮC NHỌN TRONG TIÊM TRUYỀN  CỦA SINH VIÊN KHOA Y- DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH

KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỀ PHÒNG VÀ XỬ TRÍ PHƠI NHIỄM VỚI VẬT SẮC NHỌN TRONG TIÊM TRUYỀN CỦA SINH VIÊN KHOA Y- DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH

Mục tiêu: Xác định tỉ lệ kiến thức, thái độ, thực hành đúng và một số yếu tố liên quan về phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, đối tượng nghiên cứu là Sinh viên năm 2, năm 3, năm 4 học khối ngành thuộc khoa Y- Dược trường Đại học Trà Vinh bao gồm ngành Y đa khoa và ngành Điều dưỡng.. Kết quả: tỉ lệ sinh viên có kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền lần lượt là 63,8%, 81,7%và 87,9%. Kết luận: nghiên cứu cho thấy cần phải nâng cao kiến thức của sinh viên về phòng ngừa và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn trong tiêm truyền để đảm bảo sinh viên có kiến thức tốt nhất trước khi đi thực tập lâm sàng. Từ khóa : kiến thức, thái độ, thực hành, phơi nhiễm Abstract Objective: Determine the rate of knowledge, attitude, correct practice and some related factors on preventing and handling exposure to sharp objects in intravenous injection. Methods: Cross-sectional descriptive study, the research subjects were 2nd, 3rd, and 4th year students studying majors in the Faculty of Medicine and Pharmacy at Tra Vinh University, including General Medicine and Nursing. Results: The percentage of students with correct knowledge, attitudes, and practices on preventing and handling exposure to sharp objects in injection is 63.8%, 81.7%, and 87.9%, respectively. Conclusion: Research shows that it is necessary to improve students' knowledge about preventing and managing exposure to sharp objects in intravenous injection to ensure students have the best knowledge before going to clinical practice. Key-words: knowledge, attitudes, practices, exposure
Top 10 thực phẩm giàu canxi

Top 10 thực phẩm giàu canxi

Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động