Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Lương Y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ

Đột quỵ não trong giai đoạn cấp cứu cần được xử lý rất sớm để cứu sống người bệnh hiện là thế mạnh của y học hiện đại. Nhưng giai đoạn phòng ngừa và phục hồi chức năng sau cấp cứu lại là ưu thế của Y học cổ truyền.

Để giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh mang tên Đột quỵ cũng như thế mạnh của Y học cổ truyền trong việc phục hồi chức năng sớm để tránh di chứng tàn phế cho người bệnh, Tạp chí Sức khoẻ Việt gửi đến bạn đọc những kiến thức quan trọng về bệnh đột quỵ của TS Triết học về Y học cổ truyền Đỗ Sơn Hà – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu nam y; người vừa được nhận bằng TS Triết học về Y học cổ truyền của Đại học Mỹ trao tại Ấn Độ ngày 15/5 vừa qua.

Bài 1: Đột quỵ là gì? Nguyên nhân đột quỵ?

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu Oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Đột quỵ là bệnh nặng nhất trong chuyên ngành Thần kinh, so với các bệnh lý khác thường đứng hàng thứ 3 sau bệnh ung thư và tim mạch. Khi mắc đột quỵ, bệnh nhân có thể diễn biến rất xấu, trong đó 20% sẽ tử vong trong tháng đầu tiên, 10% bệnh nhân có thể phục hồi sức khỏe bình thường cũng như tái hòa nhập cuộc sống bình thường và tham gia vào lực lượng sản xuất, còn 60% còn lại, trong đó có tới 20% không tự chăm sóc được bản thân mình, 20% hầu như nằm liệt giường, chỉ có 20% có khả năng có thể tự đi lại, hồi phục được. Qua đây chúng ta thấy được tác hại của đột quỵ là rất lớn và nguy hại với sức khỏe.

Theo thống kê của WHO, năm 2020, cứ 100 người dân có 40 người bị mắc đột quỵ. Như vậy tính theo trung bình dân số thế giới năm 2020, có 7,5 triệu dân có tới 2 triệu người mắc đột quỵ.

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có đến hơn 200.000 trường hợp bị đột quỵ từ nhẹ đến trung bình, nặng. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng, trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới. Ghi nhận thực tế đã có trường hợp bệnh nhân đột quỵ ở tuổi 12 và nhiều trường hợp khác trong độ tuổi thanh thiếu niên bị đột quỵ não.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trung bình cứ 3 phút lại có 1 ca tử vong do đột quỵ.

Nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh đột quỵ?

Nguyên nhân gây 2 loại đột quỵ là đột quỵ do thiếu máu và đột quỵ do xuất huyết

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Chiếm khoảng 85% tổng số các ca bị đột quỵ hiện nay. Đây là tình trạng đột quỵ do các cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não.

Đột quỵ do xuất huyết: Đột quỵ do xuất huyết là tình trạng mạch máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não. Nguyên nhân khiến mạch máu vỡ là do thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt, rò rỉ.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải cơn thiếu máu não thoáng qua. Đây là tình trạng đột quỵ nhỏ, dòng máu cung cấp cho não bộ bị giảm tạm thời. Người bệnh có những triệu chứng của đột quỵ nhưng chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, thường kéo dài khoảng vài phút. Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà người bệnh cần lưu ý.

Tai biến mạch máu não hầu hết gặp ở người già, nhưng cũng có khi gặp ở người trẻ. Đa số người trẻ tuổi bị tai biến mạch máu não là do vỡ dị dạng mạch máu não, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác.

Bệnh đột quỵ thường xảy ra vào mùa hè, mùa lạnh, hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Đối với mùa hè: Thống kê y học cho thấy, số người bị đột quỵ tăng cao hơn vào mùa hè, đặc biệt tập trung vào những khoảng thời gian của những đợt nóng đỉnh điểm. Cứ nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ đột quỵ tăng 10% trong thời gian 6 ngày.

Lương Y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ ( Bài 1)
Lương y Đỗ Sơn Hà - Tổng Thư ký Hội Nam Y Việt Nam

Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu xác định được mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiệt độ và cơn đột quỵ ở dạng tắc mạch máu cao hơn loại đột quỵ vỡ mạch máu gây xuất huyết não. Xem xét hồ sơ bệnh án của những người đột quỵ, các nhà nghiên cứu xác định khoảng thời gian ủ bệnh là 6 ngày và đều xảy ra ở nam và nữ giới ở độ tuổi trên 50. Vì vậy nhận biết và phòng tránh đột quỵ vào mùa hè là một trong những vấn đề quan trọng mà các bạn cần biết, nhất là với những người trên 40 tuổi hoặc người có tiền sử về bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ vào mùa hè

- Thời tiết mùa hè thay đổi thất thường, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao là nguyên nhân dễ dẫn đến hiện tượng đột quỵ

- Trong những ngày nắng nóng, độ ẩm không khí cao, và cơ thể chúng ta mất nước qua hơi thở, mồ hôi cũng có thể gây rối loạn về đông cầm máu và gây đột quỵ.

- Trời càng nóng chúng ta để điều hòa ở nhiệt độ càng thấp, ra khỏi môi trường điều hòa chênh lệch nhiệt độ dễ dẫn đến sốc nhiệt và biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

- Trời nóng nên con người có nhu cầu đi tắm để giải nhiệt. Đặc biệt những người làm việc ngoài trời, trong khi đó cơ thể đang trong trạng thái mất muối, nước nhiều, dẫn đến tình trạng máu cô lại làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Dấu hiệu cảnh báo đột quy do say nắng: Thân nhiệt tăng cao thở gấp; Da ửng đỏ, khô; Chóng mặt hoa mắt; Không ra mồ hôi nặn dù nóng; Bủn rủn chân tay, co cắp.

Đối với mùa lạnh: Khoảng 60-70% các bệnh nhân đột quỵ xảy ra vào nửa đêm và buổi sáng sớm, thời điểm nhiệt độ thường lạnh hơn buổi trưa, chiều. Thêm nữa, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ não có tăng huyết áp vào mùa lạnh cao hơn mùa nóng, chiếm khoảng 85%.

Khi nhiệt độ giảm xuống, cơ thể con người có phản xạ tăng tiết catecholamine nhằm co các mạch máu ngoại vi để giữ nhiệt làm ấm cơ thể. Khi co mạch sẽ làm tăng trương lực mạch máu dẫn đến huyết áp tăng cao. Điều này khiến cho người bệnh dễ bị chảy máu trong não, gây nên xuất huyết não, đặc biệt ở các bệnh nhân có kèm theo xơ vữa động mạch.

Thêm vào đó, hiện tượng co mạch giúp giữ cơ thể không mất nước cũng làm tăng độ nhớt máu. Nhiệt độ giảm cũng làm cơ thể tăng sản xuất hồng cầu và tiểu cầu nhằm tăng sự trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến máu vón cục tạo thành cục máu đông. Từ đó, tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, dễ dẫn đến nhồi máu não.

Nguyên nhân đột quỵ mùa lạnh

Xuất huyết não: Thời tiết lạnh có thể làm co các mạch máu, làm tăng áp lực lên mạch máu và dẫn đến tăng huyết áp, từ đó dẫn đến xuất huyết não – nguyên nhân đột quỵ phổ biến.

Tắc nghẽn mạch máu: Khi trời lạnh, cơ thể sản xuất nhiều hồng cầu lẫn tiểu cầu, làm cho máu vón cục và hình thành máu đông, dẫn đến đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu não.

Lương y Đỗ Sơn Hà - Hội Nam Y Việt Nam

Tin liên quan

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc của người Việt. Từ khoai lang có thể chế biến rất nhiều món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Bên cạnh đó, khoai lang còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Đề án Phòng khám Đa khoa LMDPLUS: Bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Đề án Phòng khám Đa khoa LMDPLUS: Bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng

(SKV) - Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang đối mặt với tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn, Tập đoàn LMDGROUP đã đưa ra đề án phát triển chuỗi phòng khám đa khoa LMDPLUS nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Đề án này không chỉ góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống y tế công lập mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động và thúc đẩy công tác xã hội hóa y tế.

Các tin khác

Ngộ độc xyanua từ những món ăn quen thuộc trong đời sống

Ngộ độc xyanua từ những món ăn quen thuộc trong đời sống

Xyanua là một hóa chất cực độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng kể cả ở nhiều dạng hợp chất khác nhau. Xyanua thường được dùng trong công nghiệp nhưng nó cũng xuất hiện tự nhiên trong một số thực phẩm. Nếu không biết cách chế biến có thể gây ngộ độc nặng đối với người ăn.
Truyền thông Ấn Độ về Chính sách “Hành động Hướng đông” (AEP) ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong giai đoạn từ năm 2022 đến nay

Truyền thông Ấn Độ về Chính sách “Hành động Hướng đông” (AEP) ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong giai đoạn từ năm 2022 đến nay

Những phát hiện trong bài nghiên cứu chỉ ra vai trò của truyền thông báo chí Ấn Độ trong việc đóng khung nhận thức của công chúng về hình ảnh tích cực của Chính sách Hành động Hướng Đông và vai trò của Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Tầm quan trọng của công tác đánh giá công nghệ y tế

Tầm quan trọng của công tác đánh giá công nghệ y tế

Đánh giá công nghệ y tế được xác định là công cụ quan trọng trong việc xây dựng danh mục thuốc thiết yếu, thuốc hiếm, trong đàm phán giá, lựa chọn các can thiệp y tế để xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả; nhất là trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế.
Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.
Cách trung hòa axit dạ dày vô cùng hiệu quả tại nhà

Cách trung hòa axit dạ dày vô cùng hiệu quả tại nhà

Axit dạ dày là thành phần không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa, giúp phân giải thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, khi mức độ axit trong dạ dày bị mất cân bằng, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Bệnh viện Phúc Sơn (Thái Bình): An toàn của người bệnh là hàng đầu

Bệnh viện Phúc Sơn (Thái Bình): An toàn của người bệnh là hàng đầu

Chiều 26/6/2024, Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn (Thái Bình) đã tổ chức khóa tập huấn “An toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế và cán bộ của bệnh viện về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa trong công tác khám, chữa bệnh.
Cập nhật nhiều phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh xương khớp

Cập nhật nhiều phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh xương khớp

(SKV) - Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 22 năm 2024 được Liên chi hội Thấp khớp học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) trong ngày 28, 29/6 đã cập nhật nhiều nhiều phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh xương khớp.
Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra nhiều vụ ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các loại côn trùng lạ; không tùy tiện sử dụng các bài thuốc có thành phần sâu ban miêu.
Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới. Sau gần 200 ngày, bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Pemphigus á u và có khối u lớn sau phúc mạc đã được cứu sống.
Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đề xuất quy định, chỉ cho phép các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo phương thức truyền thống, được phép kinh doanh thêm trên thương mại điện tử.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động