Mới nhất Đọc nhiều

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.

Viêm loét dạ dày là gì?

Theo y học hiện đại

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm sưng, lâu dần tạo thành các vết loét gây triệu chứng. Những vết loét nhỏ trong giai đoạn đầu có thể tự lành lại mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đối với các vết loét lớn, gây nhiều triệu chứng, người bệnh cần đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và có phương án điều trị hiệu quả nhất.

Viêm loét dạ dày được chia làm 2 giai đoạn là viêm loét cấp tính và mãn tính.

Viêm loét dạ dày cấp tính

Điểm đặc trưng của viêm loét dạ dày cấp tính là các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, biểu hiện rõ nét và diễn tiến trong thời gian ngắn. Ở giai đoạn này, nếu được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi triệt để. Tuy nhiên, đa số người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng, chủ quan không đi khám, khiến bệnh tình trở nên phức tạp hơn.

Viêm loét dạ dày mãn tính

Viêm loét dạ dày cấp tính khi không được điều trị sẽ khiến tình trạng viêm sưng kéo dài, sau một thời gian có thể chuyển sang dạng mãn tính. Ở giai đoạn mãn tính, các tổn thương lan rộng, bệnh khó điều trị hơn, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm teo, chuyển sản ruột, hẹp môn vị, xuất huyết, thủng, ung thư dạ dày, viêm nhiễm các cơ quan lân cận…

Theo Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền viêm loét dạ dày thuộc phạm vi chứng vị quản thống, vị thống. Các triệu chứng chung của viêm dạ dày như:

Đau bụng vùng thượng vị (dưới xương ức), đau âm ỉ thoáng qua hoặc kéo dài.

Đau lan ra sau lưng, lên ngực.

Cơn đau liên quan đến ăn uống, như quá no hoặc quá đói, đau sau khi ăn những chất cay, chua...

Ợ hơi, ợ chua nhiều có thể kèm theo buồn nôn, nôn, nấc.

Ấn vùng thượng vị thấy đau.

Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên
Sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày

Theo y học hiện đại

Viêm loét dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó, hai nguyên nhân phổ biến nhất là:

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter. pylori (vi khuẩn HP)

Nhiễm H.pylori là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày. Sau khi xâm nhập vào dạ dày, vi khuẩn này sẽ chui vào lớp nhầy của niêm mạc dạ dày, tiết ra độc tố làm tổn thương niêm mạc dạ dày, ức chế sản xuất yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày hình thành các vết loét.

Sử dụng lâu dài thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Việc sử dụng các loại thuốc NSAID như ibuprofen, naproxen, diclofenac… trong thời gian dài sẽ khiến dạ dày bị tổn thương. Các loại thuốc này gây ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin, làm giảm hiệu quả bảo vệ niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày dễ bị viêm loét.

Bên cạnh hai nguyên nhân trên, bệnh còn có thể do các nguyên nhân ít gặp hơn gây ra, bao gồm:

Tăng tiết axit trong dạ dày: Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm yếu tố di truyền, hút thuốc lá, căng thẳng hoặc tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định.

Hội chứng Zollinger-Ellison: Đây là một tình trạng hiếm gặp gây ra tình trạng dư thừa axit trong dạ dày.

Theo Y học cổ truyền

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, nguyên nhân gây viêm dạ dày gồm có:

Do tình chí: tinh thần căng thẳng kéo dài, u uất buồn giận lâu ngày làm cho can khí uất kết mất khả năng sơ tiết điều đạt (rối loạn chức năng của dạ dày). Từ đó gây ra các chứng đau, ợ hơi, ợ chua.

Do bất nội ngoại nhân: ăn uống thất thường không điều độ, ăn nhiều thức ăn cay chua nóng, thức ăn sống lạnh.

Do tỳ vị hư hàn: do tỳ vị hư hàn trước đó kết hợp hàn tà (thời tiết lạnh, nhiễm lạnh, ăn đồ lạnh) gây bệnh.

Do hỏa uất: tích nhiệt bên trong ảnh hưởng tỳ vị (dạ dày), gây đau thượng vị kèm nóng rát.

Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên
Theo Y học cổ truyền viêm loét dạ dày thuộc phạm vi chứng vị quản thống, vị thống

Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày

Cây đu đủ: Chất papain của loại cây này có thể phá hủy protein trong cơ thể, thúc đẩy tiêu hóa đạm trong cơ thể nhanh hơn, kích thích đào thải độc tố, tăng cường miễn dịch. Sử dụng đu ngoài chữa bệnh còn giúp cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 quả đu đủ chín, bỏ vỏ ngoài, bỏ hạt rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Hấp đu đủ cùng ít đường và ăn trước bữa ăn chính khoảng 30 phút. Mỗi ngày dùng 2 lần, thực hiện trong vòng 1 tuần bệnh sẽ khỏi. Bạn có thể ăn ít để tránh hiện tượng trào ngược dạ dày.

Bên cạnh đó, lá đu đủ có khả năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều trị đau dạ dày, ợ hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích nhờ chứa một lượng lớn chất papain. Cách chữa đau dạ dày dân gian bằng lá đu đủ được thực hiện như sau:

Dùng 2 lá đu đủ tươi, rửa sạch để ráo nước, thái nhỏ rồi đun sôi lá đu đủ với 500ml nước. Để nguội bớt rồi uống trực tiếp 1 lần trong ngày, không để qua đêm. Không ăn sống lá đu đủ, không sử dụng khi đang đói. Trẻ em, phụ nữ mang thai không nên sử dụng lá đu đủ.

Những công dụng và bài thuốc quý từ cây đu đủ

Cây chè dây: Cây chè dây còn có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày. Chiết xuất từ chè dây có khả năng trung hòa axit, giảm lượng axit dư thừa tồn tại trong dạ dày, giúp nhanh lành vết loét.

Cách thực hiện: Dùng 10 - 15g lá chè dây phơi khô sau đó sao vàng. Cho vào ấm, hãm chè dây khô với 100ml nước sôi. Chờ khoảng 15 phút cho nước rồi rót ra uống dần, áp dụng trong 2 - 3 tuần liên tục. Nếu dùng dạng túi lọc thì pha uống 2 túi mỗi ngày. Người bị bệnh do vi khuẩn Hp có thể tăng lên khoảng 4 túi/ngày.

Chè dây - dược liệu được sử dụng nhiều cho người mắc bệnh dạ dày

Cây trầu không: Lá trầu không là vị thuốc nam có tính ấm, có khả năng sát trùng, tiêu viêm, khử khuẩn. Dược liệu này được đông y sử dụng để trị viêm da, khó tiêu, bệnh trĩ, nhiễm trùng phụ khoa, hôi nách và cả bệnh viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, lá trầu chứa nhiều tinh dầu, bao gồm chủ yếu các thành phần là tanin và betel phenol. Đây là hai hợp chất quý có tác dụng tích cực trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và thúc đẩy quá trình hồi phục của vết loét.

Cách thực hiện: Lấy 1 nắm lá trầu đem rửa sạch rồi vò nhẹ cho lá hơi nát. Bỏ vào ấm hãm với nước sôi tương tự như pha trà. Gạn ra uống 2 – 3 lần mỗi ngày trong vòng 1 tháng liên tục để nâng cao chức năng tiêu hóa, giúp bệnh tình được cải thiện rõ rệt.

Cây trầu không- Dược liệu quý trong đông Y

Cây lược vàng: Hoạt chất flavonoid trong cây lược vàng giúp an thần, giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Nhờ đó, tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng đối với viêm loét dạ dày tá tràng và viêm đại tràng mang lại hiệu quả rất tốt.

Cách thực hiện: Lấy 3 - 5 lá cây lược vàng, giã nhuyễn, lấy nước cốt pha thêm chút mật ong rồi uống sau ăn hoặc trước ăn đều được.

Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Cây hoắc hương: Hoắc hương trong y học cổ truyền có công dụng kiện tỳ vị, mạnh dạ dày, làm dịu nhanh các triệu chứng do bệnh lý bao tử gây ra. Vị cay, tính ấm và kháng khuẩn mạnh của thảo dược giúp kháng được 5 loại vi khuẩn e – coli và tụ cầu khuẩn.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 12g hoắc hương, 12g gừng tươi, 16g gạo nếp, 16g rau má và 8g lá dành dành. Trộn đều hỗn hợp hoắc hương, gừng, gạo nếp, lá dành dành và rau má vào nấu cùng 3 chén nước cạn còn 1 chén thì dừng lại. Nước thu được thì chia đều 3 lần uống sau bữa ăn khoảng 30 phút là được.

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ hoắc hương

Cây mơ lông: Lá của cây mơ lông chứa nhiều hoạt chất sulfur dimethyl disulphide có đặc tính giảm viêm, giải độc, kích thích tiêu hóa.

Cách thực hiện: Rửa sạch 1 nắm lá mơ lông rồi xắt nhuyễn và trộn với 2 quả trứng gà. Có thể thêm gia vị muối, tiêu, hạt nêm,… cho vừa ăn rồi đem đi chiên (rán) đều 2 mặt. Mỗi ngày ăn 1 - 2 lần, các triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng sẽ được thuyên giảm.

Lá mơ lông: 18 bài thuốc trị bệnh hay và lưu ý khi sử dụng

Cây cỏ nhọ nồi

Đây là loài thảo dược chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như: tanin, carotene, flavonozit giúp chống oxy hóa, kháng viêm, làm se vết loét, thúc đẩy tốc độ hồi phục.

Cách thực hiện: Rửa sạch 1 nắm lá cỏ nhọ nồi, ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút. Thái nhỏ rồi xay nhuyễn cùng 1 cốc nước đun sôi để nguội. Lọc lấy nước cốt, chia làm 2 lần trong ngày để uống.

Hoặc bạn có thể kết hợp thêm liên cập thảo, lộ thảo và táo đỏ, mỗi nguyên liệu khoảng 20g, đem sắc cùng 1 lít nước đến khi nước cạn còn 300ml là được. Lưu ý là mỗi ngày uống 2 lần và nên uống sau mỗi bữa ăn.

Cây cỏ mực (cỏ nhọ nồi) vị thuốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe

Cây ổi: Theo Y học đã thử nghiệm và tìm thấy trong búp ổi có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, cầm tiêu chảy, giảm dịch vị dạ dày, làm se bề mặt tổn thương và làm chậm hoạt động cơ trơn trong ruột.

Cách thực hiện: Dùng 20g lá ổi non và búp ổi sao vàng cùng 1 nắm gạo lứt. Cho hỗn hợp vào ấm sắc với 500ml nước còn 300ml thì dừng lại. Nước thu được chia làm 2 để uống trong ngày trước khi ăn.

Công dụng chữa bệnh bất ngờ của lá non cây ổi

Cây tía tô: Theo Đông y, lá tía tô có tác dụng chống viêm, giảm đau, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, giảm đau dạ dày.

Theo y học hiện đại, lá tía tô có chất glycosid, tanin, axit alpha-linolenic,… có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm đau, làm giảm vết loét dạ dày, kiềm chế dịch acid gây loét dạ dày,…

Cách thực hiện: Dùng 10-15g lá tía tô rửa sạch lá tía tô, để ráo nước. Ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với món ăn hàng ngày.

Ăn quá nhiều lá tía tô 1 lần có thể gây tác dụng phụ như nóng trong người, toát nhiều mồ hôi,…Nên ăn 10-15g/lần.

Cây tía tô – công dụng và bài thuốc bạn nên biết

Hoa cúc: Hoa cúc không chỉ có tác dụng an thần, điều hòa giấc ngủ mà còn có thể hỗ trợ chứng đầy hơi, cải thiện đau dạ dày buồn nôn và làm dịu cơn đau của dạ dày. Khả năng chống viêm của thảo dược tương tự với thuốc chống viêm không chứa steroid nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Cách thực hiện: Lấy 5 đến 6 bông hoa cúc nhỏ, có thể là màu trắng hoặc vàng làm sạch nếu đã khô, hoa còn tươi thì cần phơi khô trước khi dùng. Cho hoa cúc vào bình trà, thêm nước sôi vào để hãm 5 phút để uống. Uống trà hoa cúc trước bữa ăn chính khoảng 30 phút sẽ phòng ngừa được tình trạng trào ngược dạ dày.

Cúc tím - thảo dược tăng cường miễn dịch tự nhiên trong Y học cổ truyền

Chuối hột: Theo Đông y, chuối hột vị chát, tính bình, tác dụng giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, làm lành vết loét trong niêm mạc dạ dày.

Theo Y học hiện đại, trong vỏ chuối hột có chứa enzyme polyphenol oxidase, hạt chứa saponin, tanin, flavonoid,…có tác dụng giảm đau, làm se vết thương trong niêm mạc dạ dày, trung hòa dịch vị dạ dày.

Cách thực hiện: Lấy 5 quả chuối hột xanh, 30g đu đủ chín, 50g mía lau, 1 quả táo. Đem tước vỏ ngoài chuối hột xanh, cắt lát mỏng, gọt vỏ đu đủ, mía lau, táo, cắt tất cả thành miếng nhỏ rồi cho tất cả nguyên liệu vào nồi chứa 500ml nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút. Lọc lấy phần nước uống thay nước lọc trong ngày.

Chuối hột - "thần dược" chữa sỏi thận, tiểu đường, huyết áp cao

Cây nha đam: Không chỉ được sử dụng để cải thiện nhan sắc, nha đam còn là cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả. Bởi nha đam có tính mát, vừa giúp giải nhiệt cho cơ thể, vừa đào thải độc tố trong đường ruột. Đặc biệt, khi kết hợp nha đam với mật ong thì sẽ gia tăng khả năng kháng viêm, giúp cải thiện các triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng.

Cách thực hiện: Rửa sạch 5 nhánh nha đam rồi nạo lấy phần ruột đem đi xay nhuyễn. Tiếp đến, trộn phần xay nhuyễn này với ½ lít mật ong nguyên chất, có thể cho thêm 1 chén rượu trắng rồi cho vào bình thủy tinh đậy kín nắp. Cuối cùng, để vào ngăn mát tủ lạnh và sử dụng từ từ, mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 10ml.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam

Cây khôi tía: Lá khôi tía chứa các thành phần quan trọng là tanin và glucosid. Những chất này đã được chứng minh về khả năng ức chế vi khuẩn Hp, chống viêm, làm se lành vết loét và giúp tổn thương nhanh liền sẹo, đồng thời ức chế sản xuất axit ở dạ dày. Nhờ những tác dụng trên mà cây thuốc nam này được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh ở đường tiêu hóa như: Đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản.

Cách thực hiện: Lấy 60g lá khôi, 40g lá cây diếp dại (bồ công anh), 12g lá khổ sâm và 20g tương tư đằng ( cam thảo dây. Cho tất cả cho vào ấm, đổ thêm vào 1,5 lít nước đun sôi kỹ trong 20 phút. Uống thuốc sắc ngày 3 lần khi đang đói bụng, tốt nhất là trước các bữa ăn khoảng 30 phút.

Sử dụng lá khôi tía quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, da xanh, sắc mặt tái nhợt… Người bệnh không nên vì nôn nóng muốn chữa khỏi bệnh nhanh mà lạm dụng quá mức.

Cây thuốc Nam: Bài thuốc dân gian từ lá khôi

Cây bắp cải: Trong bắp cải tươi có chứa axit lactic là chất hỗ trợ giảm tình trạng viêm dạ dày vì nó thúc đẩy cơ thể sản xuất acid amin giúp kích thích lưu thông dẫn máu đến niêm mạc dạ dày, giúp giảm đau và làm lành các thương tổn. Trong bắp cải tươi còn chứa một lượng lớn vitamin C có khả năng chống lại H.pylori, một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.

Cách thực hiện: Trước khi sử dụng cần chọn bắp cải tươi, rửa sạch bằng nước sau đó cắt nhỏ vừa đủ, đem đi xay thành sinh tố hoặc nước ép. Sử dụng nước ép đều đặn mỗi ngày trước khi ăn góp phần cải thiện tình trạng bệnh.

Cây đơn tướng quân: Theo y học cổ truyền, cây đơn tướng quân có khả năng làm giảm sản xuất dịch vị, trung hòa axit dạ dày. Các ổ loét ở dạ dày hoặc tá tràng nếu được giảm cường độ tiếp xúc với acid sẽ tạo điều kiện nhanh lành các vết loét, từ đó giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng.

Cách thực hiện: Lấy một nắm lá đơn tướng quân sắc kỹ lấy nước đặc uống hàng ngày. Người bệnh có thể sử dụng thay nước uống hoặc nước trà.

Hoặc: Lá đơn tướng quân (80g), khổ sâm (12g), rau diếp hoang (40g). Sắc 1 thang thuốc với 2 lít nước, đun sôi khoảng 10 phút và gạn uống một lần cho hết.

Cam thảo: Cam thảo là vị thuốc có khả năng giảm tiết axit dịch vị dạ dày, hỗ trợ làm lành tổn thương và vết loét dạ dày nhanh chóng. Ngoài ra, cam thảo làm tăng nồng độ prostaglandin trong hệ tiêu hóa giúp sản xuất tế bào mới, thúc đẩy bài tiết chất nhầy trong dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Cách thực hiện: Dùng 3-5g cam thảo khô rửa sạch rồi sắc với 500ml nước trong 15 phút. Chắt lấy phần nước, bỏ bã uống thành nhiều lần trong ngày.

Nghệ vàng: Nghệ vàng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, từ lĩnh vực ẩm thực, chăm sóc sắc đẹp đến chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Người bị viêm loét dạ dày mãn tính được khuyến khích nên thường xuyên sử dụng nghệ trong chế biến món ăn để cải thiện các triệu chứng ở đường tiêu hóa, đồng thời ngăn ngừa ung thư hóa.

Cách thực hiện: Dùng 1 củ nghệ tươi đem giã nát, hòa thêm vào một ít nước đun sôi để nguội, trộn đều lên vắt lấy nước cốt. Thêm mật ong vào nước cốt nghệ rồi uống. Trường hợp sử dụng bột nghệ thì trộn trực tiếp với mật ong ăn là được. Mỗi ngày áp dụng 2 lần.

Hoặc: Chuẩn bị 1 thìa tinh bột nghệ, 100ml nước ấm 40 độ có thể thêm vào một chút mật ong để tăng công dụng điều trị. Tuy nhiên không sử dụng nghệ điều trị viêm loét dạ dày cho phụ nữ mang thai. Người bị sỏi thận, sỏi túi mật hoặc chuẩn bị được làm phẫu thuật cũng không nên dùng nghệ.

Gừng: Củ gừng có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là với người bị đau dạ dày. Loại gia vị này có tác dụng kích thích tiêu hóa, kháng viêm, giảm đầy bụng, khó tiêu, chống buồn nôn, ức chế hoạt động co thắt của cơ trơn trong ruột, qua đó làm dịu cơn đau dạ dày.

Cách thực hiện: Gừng rửa sạch, băm nhỏ, đem nấu với 300ml nước. Đun sôi trong khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Lọc bỏ bã rồi thêm 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều lên. Chia uống làm 3 lần trong ngày.

Hoặc: Lấy 30ml nước mía, 1 muỗng nước cốt gừng tươi trộn đều 2 nguyên liệu trên với nhau và uống hết 1 lần vào buổi sáng. Kiên trì áp dụng trong khoảng 1 tháng liên tục để bệnh viêm loét dạ dày có sự thuyên giảm rõ rệt.

Củ tỏi: Tỏi chứa lưu huỳnh giúp chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn, đặc biệt là chống lại vi khuẩn H.pylori gây viêm loét dạ dày. Để chữa viêm loét dạ dày, ăn 2-3 tép tỏi mỗi ngày và uống nước khi dạ dày đói.

Sữa dừa hoặc nước dừa: Nước dừa và các sản phẩm từ dừa có tính kháng khuẩn và chống loét, rất hữu ích trong việc chữa viêm dạ dày.

Để cải thiện viêm loét dạ dày, người bệnh có thể uống nước dừa tươi hoặc nước cốt dừa hàng ngày, ăn phần thịt dừa và sử dụng dầu dừa. Việc uống một thìa dầu dừa vào buổi sáng và buổi tối trong một tuần cũng giúp cải thiện triệu chứng và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Lưu ý chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Kết hợp sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ hoặc các phương pháp điều trị y khoa khác như châm cứu, bấm huyệt… Tuy nhiên một số cây thuốc nam có thể tương tác làm giảm tác dụng của thuốc tân dược nên người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ, thầy thuốc trước khi phối hợp trị liệu.

Điều chỉnh lối sống cho khoa học, lành mạnh. Tránh hút thuốc lá hoặc uống bia rượu. Ngủ sớm, đủ giấc và đúng giờ. Không để thần kinh bị căng thẳng quá mức.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chú ý ăn chín, uống sôi. Bổ sung đủ nước cho cơ thể, tăng cường chất xơ và các thực phẩm chứa nhiều omega 3 trong khẩu phần ăn. Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ muối chua, thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, sữa, gia vị cay nếu không muốn các dấu hiệu bệnh viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Nhiều công dụng chữa bệnh từ cây dược liệu lược vàng

Trong Đông y ghi chép nhiều bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu lược vàng an toàn và hiệu quả. Theo đó, vị thuốc này thường được dùng để chữa đau họng, ho, bệnh gan, tiểu đường, viêm da, đau lưng, bệnh trĩ,…
Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

Cây lược vàng chữa được bệnh gì?

Nhiều người sử dụng cây lược vàng như một vị thuốc đa năng để điều trị các bệnh viêm họng, viêm phế quản, đau lưng, mỏi khớp, bướu cổ, huyết áp, tim mạch, u nang buồng trứng, các bệnh về gan…

Cùng chuyên mục

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.

Các tin khác

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động