Mới nhất Đọc nhiều

Những cây thuốc quý hỗ trợ phòng, điều trị thiếu máu não

Thiếu máu não là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, người lao động trí óc, người làm việc nặng hay phụ nữ sau sinh… Bên cạnh thuốc tây y trị thiếu máu não thì một số loại dược liệu Y học cổ truyền cũng có thể được áp dụng để cải thiện tình trạng này.

Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não là một bệnh lý phổ biến, có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi, giới tính nào nhưng nhiều nhất là ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây bệnh là do mạch máu bị xơ vữa, lòng động mạch bị thu hẹp lại khiến khả năng tuần hoàn của máu bị suy giảm, lượng máu và oxy lên não không được đảm bảo dẫn đến thiếu máu não.

Người bị thiếu máu não sẽ có các biểu hiện như đau lan tỏa khắp đầu, nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, khó đứng vững, biểu hiện rõ rệt nhất là khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột, có thể là đứng dậy khi đang ngồi hoặc bật dậy khi ngủ. Đi kèm với đó đôi khi là cảm giác buồn nôn, khó tập trung, bồn chồn, mệt mỏi.

Thiếu máu não dù là mức độ nhẹ cũng sẽ gây chóng mặt, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, thậm chí thay đổi tính tình, cảm xúc gây ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ xã hội. Khi bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh sẽ bị nói lắp, mất trí nhớ, thần kinh không ổn định và có nguy cơ cao bị đột quỵ dẫn đến tàn tật thậm chí tử vong.

Những cây thuốc quý giúp tăng tuần hoàn máu não
Thiếu máu não thường gặp ở đối tượng từ 60 tuổi trở lên, những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Ảnh internet

Nguyên nhân thiếu máu não

Có 3 nhóm nguyên nhân thiếu máu não chủ yếu bao gồm:

Thiếu máu lên não do huyết khối: Đây là tình trạng hình thành cục máu đông ở các nhóm động mạch lớn (động mạch não giữa, động mạch đốt sống, động mạch cảnh trong,…). Việc hình thành cục máu đông này chủ yếu do hiện tượng xơ vữa động mạch gây ra.

Thiếu máu lên não do thuyên tắc: Các cục máu động được hình thành từ vị trí khác đã di chuyển đến não gây tắc mạch. Thuyên tắc có nguồn gốc từ các bệnh lý về tim mạch như: nhồi máu cơ tim, bệnh về van tim, rung nhĩ,…

Thiếu máu lên não huyết động: Những bệnh lý ảnh hưởng đến quá trình luân chuyển của máu: rối loạn đông máu, hạ huyết áp,…

Ngoài những nguyên nhân từ các bệnh lý nêu trên, nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu lên não có thể xuất phát từ thói quen sống không lành mạnh:

Lạm dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích,…

Ít vận động, lười tập thể dục.

Thường xuyên ăn uống thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo, ít chất xơ.

Thói quen gối đầu quá cao khi ngủ gây cản trở quá trình vận chuyển máu lên não.

Căng thẳng kéo dài, làm việc trên máy tính quá lâu.

Những cây thuốc quý hỗ trợ phòng, điều trị thiếu máu não
Bạch quả là loại cây thuốc thường được sử dụng để điều trị thiếu máu não. Ảnh internet

Những cây thuốc quý giúp tăng tuần hoàn máu não

Bạch quả

Bạch quả là một cây thuốc quý, thuộc dạng cây to, cành dài, quả của cây Bạch quả có kích thước bằng quả mận, thịt màu vàng, có mùi bơ khét khó chịu. Bạch quả là thành phần rất quan trọng trong rất nhiều các sản phẩm thuốc hoạt huyết cũng như trong thành phần các loại thảo dược để điều trị thiếu máu não hiện nay.

Bạch quả được dùng để điều trị các rối loạn tuần hoàn máu não và các vi mao mạch với những dấu hiệu như: chóng mặt, nhức đầu, ù tai, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, hay cáu gắt, ngủ gà ngủ gật… Ngoài ra, trong Bạch quả còn chứa flavonoid và terpenoid là các chất chống oxy hóa cực mạnh có tác dụng trung hòa các gốc tự do trong cơ thể.

Bạch quả có thể kết hợp với các vị thuốc khác như đinh lăng, đương quy để điều trị thiếu máu não, giảm chức năng não bộ, chứng run giật ở bệnh nhân parkinson, điều hòa mạch máu, giảm ngưng kết hồng cầu và ổn định màng tế bào trong bệnh về mạch máu não, sa sút trí tuệ, giúp bồi bổ trí nhớ.

Tam thất

Tam thất là một loại thảo dược lâu năm nằm trong họ nhân sâm. Hầu hết các bộ phận của tam thất đều có thể sử dụng làm thuốc, tuy nhiên, công dụng nổi bật nhất của loại dược liệu này là rễ củ. Theo ghi chép, tam thất có công dụng tốt trong việc điều trị căn bệnh thổ huyết, băng huyết, lưu huyết… Ngoài ra, còn điều trị được các chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ít ngủ, ngủ không ngon giấc.

Ngoài ra, tam thất có chứa hoạt chất Saponin, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, chống trầm cảm, giải tỏa stress, giúp phục hồi hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ. Không chỉ vậy, nó còn giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não, làm tan các cục máu đông, giúp máu lưu thông bình thường.

Xuyên khung

Khi nhắc đến thiếu máu não uống cây gì thì không thể không nói đến xuyên khung. Đây là thành phần không thể thiếu trong những cây thuốc chữa bệnh thiếu máu não. Xuyên khung giúp trấn tĩnh hệ thần kinh trung ương, tinh dầu của xuyên khung có tác dụng tạo hưng phấn đối với trung khu vận mạch, hô hấp, làm mạch máu ngoại vi giãn ra, tăng lưu lượng máu lưu thông ở mạch vành, cải thiện lưu thông oxy ở tim cũng như làm giảm huyết áp.

Thục địa

Thục địa là cây thuốc quý thuộc họ rễ củ, có tác dụng kháng viêm, hạ đường huyết, cầm máu và rất tốt cho hệ miễn dịch. Nước sắc thục địa có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, cầm máu và kháng viêm. Đó là lý do vì sao thục địa được ví như loại cây hàng đầu trong những thuốc chữa bệnh thiếu máu não. Ngoài ra, thục địa cũng có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho gan, lợi tiểu, chống nấm và các chất phóng xạ.

Những cây thuốc quý giúp tăng tuần hoàn máu não
Cây đương quy có khả năng làm giảm những triệu chứng của tình trạng thiếu máu não. Ảnh internet

Đương quy

Cây đương quy thường phát triển ở những vùng núi cao, có điều kiện khí hậu ẩm, tương đối mát, hiện nay tại Việt Nam, cây đương quy thường được trồng ở các tỉnh vùng núi phía bắc như: Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai… Để có thể điều trị thiếu máu não, đương quy được dùng chung với xuyên khung, bạch thược, thục địa sẽ có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, cơ thể gầy yếu, xanh xao.

Cây thiên ma

Cây thiên ma là một loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền từ xưa đến nay. Về mặt y học, chúng có tác dụng làm dịu gan và điều trị đau đầu, chóng mặt, uốn ván, động kinh.

Chiết xuất cây thiên ma có khả năng ức chế quá trình chết rụng tế bào thần kinh, bảo vệ và phục hồi đối với những thương tổn sau cơn thiếu máu cục bộ. Chúng cũng có hoạt tính chống oxy hóa cao, từ đó giúp loại bỏ gốc tự do trong cơ thể.

Mặt khác, cây thiên ma cũng giúp gia tăng biểu hiện của những gen mã hóa protein chống oxy hóa, tăng quá trình tái tưới máu. Điều này giúp chúng mang đến hiệu quả bảo vệ thần kinh ở cấp độ tế bào và phân tử trong não.

Ngưu tất

Ngưu tất còn gọi là hoài ngưu tất, cỏ xước, có tên khoa học là Achyranthes bidentata. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ. Ngưu tất vị đắng, chua và tính ôn giúp hoạt huyết trừ ứ, điều kinh, có tác dụng tăng cường tưới máu cho phần dưới của cơ thể.

Ích mẫu

Ích mẫu tên khoa học là Leonurus japonicas, có vị cay, đắng, tính hơi hàn, có khả năng trục ứ huyết, sinh huyết mới, tăng khí huyết lưu thông. Vị thuốc này có tác dụng tăng lưu lượng máu động mạch vành, cải thiện tuần hoàn máu bị rối loạn.

Hồng hoa

Hồng hoa có tên khoa học là Carthamus tinctorius, có vị cay, tính ôn. Vị thuốc có tác dụng cải thiện vi tuần hoàn, tăng cường lưu thông máu. Đặc biệt, hồng hoa còn giúp giảm chỉ số kết tập tiểu cầu, ức chế hình thành huyết khối từ đó giảm nguy cơ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, cải thiện tuần hoàn máu.

Trên đây là cây thuốc trị thiếu máu não hiệu quả nhất, chúng thường được kết hợp một cách hợp lý với nhau để phù hợp với từng tình trạng bệnh. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ không đáng có nhé!

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Bài thuốc chữa bệnh của dược liệu hương nhu

Bài thuốc chữa bệnh của dược liệu hương nhu

Cây hương nhu là vị thuốc quý trong Đông y với nhiều tác dụng như tán hàn, lợi thấp, lợi niệu, phát hãn, trị phù thũng,...
Tăng cường chống buôn lậu dược phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền

Tăng cường chống buôn lậu dược phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền

Tổng cục Hải quan sẽ tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu.

Cùng chuyên mục

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.
Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.

Các tin khác

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Xem thêm
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Phiên bản di động