Mới nhất Đọc nhiều

Tiến sĩ trẻ tuổi người Việt phát minh thuốc điều trị HIV mới được thế giới đánh giá cao

Tiến sĩ, dược sĩ Trương Thanh Tùng (SN 1989) - Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Khoa Dược, Đại Học Phenikaa Hà Nội được biết đến là người phát minh thuốc điều trị HIV mới được thế giới đánh giá rất cao với tiềm năng thuốc điều trị HIV trong tương lai.
Sắp có thuốc viên trị trầm cảm sau sinh
Tiến sĩ, dược sĩ Trương Thanh Tùng - Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Khoa Dược, Đại Học Phenikaa Hà Nội được biết đến là người phát minh thuốc điều trị HIV mới được thế giới đánh giá rất cao với tiềm năng thuốc điều trị HIV trong tương lai.
Tiến sĩ, dược sĩ Trương Thanh Tùng - Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Khoa Dược, Đại Học Phenikaa Hà Nội được biết đến là người phát minh thuốc điều trị HIV mới được thế giới đánh giá rất cao với tiềm năng thuốc điều trị HIV trong tương lai.

Công trình của TS. Trương Thanh Tùng là công trình được tài trợ bởi quỹ nghiên cứu thuốc HIV toàn cầu uy tín nhất thế giới amfAR dành cho Đại học Harvard và Đại học Aarrhus mà ứng viên là thành viên. Trương Thanh Tùng cùng các cộng sự còn là đồng tác giả bằng sáng chế quốc tế về các chất điều trị ung thư trúng đích, đã được bảo hộ toàn cầu. Kết quả của nghiên cứu đang được phát triển thành các thuốc “Make in Vietnam”.

Tính đến nay, TS. Tùng đã có 40 công trình khoa học được công bố trên tạp chí uy tín, trong đó 32 bài báo đã đăng trên các tạp chí khoa học ISI uy tín quốc tế, 4 công bố trên hội nghị quốc tế và 4 công trình trong nước. Được biết, trong 32 bài báo có 19 bài thuộc danh mục Q1 (14 bài là tác giả chính), 2 bài báo thuộc danh mục Q2 (1 bài là tác giả chính), tác giả chính 2 bài báo thuộc danh mục Q3 và tác giả chính 1 bài thuộc danh mục Q4.

Mới đây, TS. Tùng vinh dự được nhận giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu thủ đô Hà Nội năm 2022. Hiện, TS. Trương Thanh Tùng cũng lọt vào danh sách 20 đề cử cho Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Trương Thanh Tùng từng là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng và giành giải thưởng Quả cầu Vàng Khoa học công nghệ năm 2021. Năm 2022, Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô Hà Nội được hội đồng quốc tế bầu là thành viên chính thức của Hiệp hội khoa học nghiên cứu quốc tế danh giá Sigma Xi 2022 (Hiệp hội khoa học uy tín và lâu đời nhất trên thế giới trụ sở tại Mỹ, hoạt động từ năm 1886 với 200 thành viên đã được giải Nobel, thành viên hiệp hội được bầu trực tiếp bởi hội đồng hiệp hội).

TS. Trương Thanh Tùng là nhà khoa học trẻ (ngoài Mỹ) đầu tiên tại Việt Nam được bầu trực tiếp năm 2022. Cùng năm, từ 2000 hồ sơ toàn cầu vòng 1, 130 hồ sơ vòng 2 Trương Thanh Tùng được bầu chọn là 1 trong 28 nhà khoa học trẻ tiêu biểu thế giới trở thành thành viên ban cố vấn quốc tế cho tạp chí khoa học quốc tế ISI uy tín Bioorganic & Medicinal Chemistry.

Với đề tài “Thuốc tiêu diệt virus HIV thông qua việc thức tỉnh virus ở thể ngủ nhằm thúc đẩy việc loại bỏ ưu tiên các tế bào bị nhiễm HIV”, hướng nghiên cứu của TS Tùng, là tìm cách loại bỏ toàn bộ tế bào nhiễm HIV và virus ra khỏi cơ thể.

Theo chia sẻ của TS. Tùng: “Có thể nói, các loại thuốc hiện có trên thị trường chỉ kiểm soát, loại bỏ bớt nồng độ virus trong máu, chưa thể loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi cơ thể. Tức các bệnh nhân HIV hiện nay khi sử dụng thuốc đều đặn cũng mới chỉ đạt được ngưỡng “sống, tránh lây nhiễm và cầm cự cùng HIV”. Nghiên cứu của tôi hướng tới mục đích điều trị hoàn toàn bệnh HIV trong tương lai. Nổi bật nhất trong kết quả nghiên cứu là các dược chất có thể thức tỉnh virus HIV ở trạng thái 'ngủ' trong tế bào, đánh dấu rồi tiêu diệt chúng”.

Khó nhất đối với việc điều trị HIV hiện nay là loại bỏ hoàn toàn virus ở thể “ngủ” ra khỏi cơ thể - việc mà theo anh, nghiên cứu của mình có thể giải quyết được. Hiện nay, phương pháp điều trị theo hướng nghiên cứu này đang được thử nghiệm lâm sàng tại Đức và cho kết quả bước đầu khả quan. Nghiên cứu này cũng đã được Trương Thanh Tùng cùng các đồng nghiệp tại Đức và Đan Mạch nộp đơn xin bảo hộ phát minh sáng chế tại Mỹ và châu Âu.

Trương Thanh Tùng bén duyên với con đường nghiên cứu khoa học từ rất sớm. Mê 2 môn học Hóa và Sinh, tốt nghiệp THPT, anh đứng trước 2 lựa chọn, theo học ngành y hoặc dược. Nhưng với suy nghĩ đơn giản, học y có thể cứu được một vài người theo từng ca bệnh, còn học dược nếu thành công, có thể cứu được nhiều, thậm chí rất nhiều người cùng lúc, anh chọn theo học ngành Dược học của Trường ĐH Dược Hà Nội. Ngay khi là sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội, anh Tùng đã mải mê với những công trình nghiên cứu. Tốt nghiệp, anh lên đường du học Thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Seoul- Hàn Quốc, sau đó nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đan Mạch, rồi sang Mỹ làm trợ lý giáo sư tại Đại học Pittsburgh nhằm mở mang tầm nhìn, hiểu biết về nền khoa học thế giới. Trải qua 8 năm học tập, làm việc tại nhiều quốc gia, anh Tùng tích lũy cho bản thân nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học.

Với bề dầy thành tích nghiên cứu khoa học, Tùng có thể có một công việc với mức thu nhập trong mơ tại nhiều quốc gia hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, cuối năm năm 2019, anh quyết định trở về Việt Nam và chọn trường Đại học Phenikaa làm điểm dừng chân. Anh lập ra nhóm nghiên cứu thuốc mới và trực tiếp làm trưởng nhóm.

Tùng chia sẻ, kỷ niệm đáng nhớ nhất với TS Tùng là khi bài báo đầu tiên mà anh là tác giả chính (khi còn là sinh viên đại học năm thứ tư) được công bố trên tạp chí ISI, về các chất mới có tiềm năng điều trị ung thư. Đây vừa là hạnh phúc vừa là động lực để Tùng quyết định theo đuổi nghiên cứu khoa học sau khi tốt nghiệp. Tùng đã lựa chọn con đường khó hơn các bạn đồng lứa sau khi ra trường thường sẽ lựa chọn kinh doanh dược - một công việc có thu nhập cao hơn rất nhiều so với theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Kỷ niệm đáng nhớ nữa với anh, đó là thời gian học tập tại Hàn Quốc. Môi trường nghiên cứu khoa học tại Hàn Quốc khá khắc nghiệt. Tuổi đời thì trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên Tùng bắt nhịp khá chậm, không ít lần anh đã muốn bỏ cuộc.

Với những nghiên cứu hiện nay do nhóm đang thực hiện, TS Tùng cho hay, khó khăn nhất trong quá trình phát triển sâu hơn thuốc điều trị HIV mới là việc thử nghiệm phải phụ thuộc vào cơ sở vật chất, trang thiết bị của nước ngoài, thử nghiệm sinh học không làm được ở Việt Nam vẫn phải thực hiện ở châu Âu.

Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình nghiên cứu khoa học, nhưng Tùng vẫn mong muốn mở rộng nhóm nghiên cứu để trở thành một nhóm nghiên cứu mạnh, tiên phong trong lĩnh vực tổng hợp thuốc tại Việt Nam.

Nguồn: Tiến sĩ trẻ tuổi người Việt phát minh thuốc điều trị HIV mới được thế giới đánh giá cao

Thái Phương/ https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sau sau

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sau sau

Nhiều bộ phận của cây sau sau như lá, quả, vỏ, rễ, nhựa đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Sa Pa phấn đấu trở thành vùng trồng cây dược liệu trọng điểm

Sa Pa phấn đấu trở thành vùng trồng cây dược liệu trọng điểm

Thị xã Sa Pa (Lào Cai) phấn đấu trở thành vùng trồng cây dược liệu trọng điểm gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Các tin khác

Siro ho – cảm hỗ trợ giải cảm, giảm ho, tiêu đờm ở trẻ

Siro ho – cảm hỗ trợ giải cảm, giảm ho, tiêu đờm ở trẻ

SKV – Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nhất là khi thời tiết giao mùa, mưa lạnh hay trong môi trường ô nhiễm, điều hòa lạnh…Để hạn chế và hỗ trợ phòng, chống tình trạng này, nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn các sản phẩm siro ho – cảm.
Những người “đại kỵ” với rau cải, cố tình ăn như “đưa thuốc độc vào người”

Những người “đại kỵ” với rau cải, cố tình ăn như “đưa thuốc độc vào người”

Rau cải là loại rau phổ biến trong mâm cơm của gia đình người Việt. Dù vậy, không phải ai cũng nên ăn loại rau này.
THANH CAN ĐỞM: Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

THANH CAN ĐỞM: Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

THANH CAN ĐỞM: Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan
CO-DI : Chăm sóc sức khỏe mùa dịch bệnh

CO-DI : Chăm sóc sức khỏe mùa dịch bệnh

CO-DI ra đời từ ngày 21.01.2020. CO-DI là thực phẩm bổ sung dạng nước uống. Sản phẩm được nghiên cứu và bào chế thức uống nhằm bổ sức khỏe, tăng khả năng đề kháng cho cơ thể theo phương pháp cổ truyền của Viêt Nam – Nam dược cổ truyền.

Liên minh Y học nhân dân trong cuộc chiến chống Covid 19

(SKV) – Ngày 7/10 vừa qua, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19”.
Tọa Đàm: Giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị Covid -19

Tọa Đàm: Giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị Covid -19

(SKV) – Sáng 7.10 tại Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị covid-19”. Chủ trì hội thảo: TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, GS.TS. Lê Gia Vinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Tổng Hội Y học Việt Nam.
HỘI NAM Y VIỆT NAM, CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HỘI  TOÀN QUỐC LẦN THỨ II

HỘI NAM Y VIỆT NAM, CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ II

( SKV) – Ngày 30/9 năm 2021 tại Hà Nội, Ban thường vụ Trung ương hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của thầy thuốc ưu tú, dược sỹ chuyên khoa II , lương y Nguyễn Đức Đoàn – Chủ tịch Hội nam y Việt Nam. Cuộc họp bàn nhiều nội dung quan trọng , nhưng trong đó tập trung bàn về tổ chức đại hội lần thứ II, của Hội Nam y Việt Nam, dự kiến tổ chức vào tháng 6 năm 2022. Ban thường vụ quyết định thành lập ra các Tiểu ban để để giúp ban thường vụ tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho đại hội gồm các ban và các cá nhân sau :
Ban đại diện phía Nam của Hội Nam Y Việt Nam phối hợp với Chùa Vân Long – An Giang hỗ trợ lương thực thiết yếu cho TP.HCM

Ban đại diện phía Nam của Hội Nam Y Việt Nam phối hợp với Chùa Vân Long – An Giang hỗ trợ lương thực thiết yếu cho TP.HCM

(SKV) – Chuyến xe chở hơn 20 tấn hàng hóa gồm rau, củ quả, gạo, mì gói và nhu yếu phẩm… do Ban đại diện phía Nam của Hội Nam Y Việt Nam đã phối hợp với thầy Thích Huệ Ấn chùa Vân Long – An Giang vận động đến TPHCM để phân phối hỗ trợ cho nhân dân và lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM.
Hội Nam Y Việt Nam kiến nghị cho sử dụng bài thuốc nam “Xuyên tâm liên gia vị” hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời kỳ khởi phát.

Hội Nam Y Việt Nam kiến nghị cho sử dụng bài thuốc nam “Xuyên tâm liên gia vị” hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời kỳ khởi phát.

(SKV) – Vừa qua, Hội Nam Y Việt Nam đã có văn bản số 36/CV-HNY gửi đến trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Trung ương và Bộ trưởng Bộ y tế. Tạp chí Sức khỏe Việt xin giới thiệu với đọc giả toàn bộ công văn này.
Y học cổ truyền tham gia phòng chống Covid 19

Y học cổ truyền tham gia phòng chống Covid 19

(SKV) – Chống dịch như chống giặc, vì thế kết hợp các quân binh chủng để dàn trận trên chiến tuyến chống COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách của ngành y. Thầy thuốc nhân dân, GS-TS Trương Việt Bình Phó Chủ tịch thường trực Hội Nam Y Việt Nam, Nguyên Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã có bài viết giới thiệu các triệu chứng về Corona Vius và các bài thuốc y học cổ truyền để phòng chống COVID-19. Tạp chí Sức Khỏe Việt xin giới thiệu nguyên văn bài viết của giáo sư.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động